Xã Tân Định, Huyện Bắc Tân Uyên: Huy động tốt các nguồn lực để phát triển

Cập nhật: 30-03-2018 | 20:29:36

Không tự hài lòng với thành tích chung đã đạt được là xã nông thôn mới (NTM), Đảng bộ xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục lãnh đạo thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

 

Đường vào trung tâm xã Tân Định nay đã thuận tiện hơn trước rất nhiều. Ảnh: DUY CHÍ

 Góp sức xây dựng đường giao thông

Là địa bàn có diện tích rộng nên nhu cầu phát triển hệ thống giao thông nông thôn ở xã Tân Định rất lớn. Trong điều kiện như thế, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung vận động các nguồn lực xã hội để thực hiện các công trình giao thông. Nhờ đó, đến nay, xã Tân Định đã thực hiện hoàn thành nhiều công trình giao thông. Chỉ tính riêng trong quý I-2018, xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 1 công trình giao thông nông thôn với tổng trị giá 150 triệu đồng cùng 3 công trình giao thông chuyển tiếp từ năm 2017 gồm: Công trình đường tổ 9B, ấp Bằng Lăng có chiều dài 1,060km, kinh phí đầu tư 146 triệu đồng; công trình tuyến cống thoát nước phía sau chợ xã và tuyến cống tổ 11C, ấp Thiềng Liềng.

Ông Nguyễn Văn Rin, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Định chia sẻ, yêu cầu các công trình giao thông nông thôn trên địa bàn xã là phải có mương thoát nước ngang, dọc nhằm không để xảy ra ngập úng, chia cắt vào mùa mưa; phải có hệ thống chiếu sáng và mặt đường phải đạt chuẩn 5m, lề mỗi bên 1m. Đây vừa là tầm nhìn xa cũng là yêu cầu nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, hướng đến mục tiêu lâu dài, bền vững. Với cách làm này, khi kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, các tuyến đường giao thông nông thôn dễ dàng chuyển thành đường nhựa đạt chuẩn mà không phải lo giải tỏa thêm đất, hoa màu của dân. Cách làm này thuận lợi cho cả Nhà nước và nhân dân.

Trước thực tế vốn ngân sách cấp có hạn nhưng yêu cầu công trình thì nhiều, để hoàn thành 16 công trình giao thông nông thôn trong năm 2018 theo kế hoạch, ông Huỳnh Tấn Vĩ, Chủ tịch UBND xã Tân Định cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Chẳng hạn, trong năm 2017, xã được trên giải ngân 350 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa lớn nhỏ các công trình giao thông, bao gồm 200 triệu đồng vốn sự nghiệp giao thông và 150 triệu đồng vốn ngân sách huyện. Tổng số vốn này chỉ đủ cho xã giải quyết 1 công trình, trong khi yêu cầu thực tế là xã phải thực hiện cả chục công trình. Trong hoàn cảnh này, địa phương đã tổ chức họp, đánh giá nhu cầu của từng công trình, sau đó phân bổ đều nguồn vốn; công khai trước nhân dân để huy động sức mạnh tổng hợp cùng thực hiện phong trào xây dựng giao thông nông thôn. Khi nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân, xã đã triển khai thực hiện các công trình giao thông. Điều đáng nói, khi các công trình giao thông hoàn thành, giá trị đất đai của người dân có tuyến đường mới đi qua tăng lên, việc đi lại của người dân cũng thuận lợi hơn trước nên người dân rất phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ cách làm của địa phương. Cũng từ đó, sức lan tỏa của phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã cũng ngày một mạnh mẽ hơn.

Tập trung cải thiện đời sống người dân

Để được công nhận và giữ vững danh hiệu xã NTM, yêu cầu đặt ra là xã Tân Định phải không còn hộ nghèo. Qua rà soát thực tế, xã đã huy động, vận động 100 triệu đồng xây dựng 2 căn nhà hỗ trợ hộ cận nghèo trong xã. Ông Vĩ cho biết, được công nhận xã NTM, Tân Định không còn hộ nghèo nhưng có hộ cận nghèo do nhiều lý do tác động như điều kiện về sức khỏe, một người làm nuôi nhiều người, công việc không ổn định... Tới đây, khi áp dụng tiêu chuẩn hộ nghèo mới của tỉnh, nếu không nhìn xa, lo trước, chắc chắn địa phương sẽ phát sinh hộ nghèo, ảnh hưởng đến chất lượng và danh hiệu xã NTM.

Trước thực tế đó, lãnh đạo xã đã yêu cầu các đoàn thể, các ấp quan tâm động viên, hướng dẫn các hộ thuộc diện cận nghèo vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm vốn sản xuất kinh doanh; xây dựng các công trình phụ trong gia đình như nước sạch, nhà vệ sinh, nhà ở an toàn, kín đáo nhằm bảo đảm sức khỏe. UBND xã cũng yêu cầu các đơn vị chức năng khảo sát nhu cầu học nghề và phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện mở các lớp đào tạo nghề may, cắt tóc thời trang, nấu ăn, dịch vụ tiệc cưới... cho người dân có nhu cầu trên địa bàn.

Riêng trong quý I-2018, xã Tân Định đã tiếp nhận từ các ngành của tỉnh, của huyện 144 phần quà trị giá 96,2 triệu đồng tặng các hộ cận nghèo, đối tượng xã hội, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Địa phương cũng vận động được 275 phần quà trị giá 84,9 triệu đồng chăm lo các gia đình khó khăn trong xã.

Ông Vĩ khẳng định, nhờ đẩy mạnh cuộc vận động và thực hiện xây dựng NTM đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân trong xã; hiện mức thu nhập bình quân của người dân đạt trên 44,5 triệu đồng/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND xã đề ra là 40 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu vận động xã hội xã đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, không có hộ vi phạm kế hoạch hóa gia đình. Để giữ vững và nâng cao chất lượng xây dựng NTM, xã đang triển khai thực hiện mô hình “Gia đình văn hóa kiểu mẫu”, hướng đến xây dựng “Ấp văn hóa kiểu mẫu” theo chủ trương chung của huyện. Các công trình này nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân trong xã.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên