Xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên): Phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh

Cập nhật: 16-10-2019 | 08:34:04

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ trọng tâm luôn được cấp ủy, chính quyền xã Tân Định quan tâm thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua là hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương.

Ban CHQS xã Tân Định triển khai nhiệm vụ QS-QP địa phương cho LLDQ xã

 Nhờ tuyên truyền sâu rộng Luật Nghĩa vụ quân sự, thực thi tốt chính sách hậu phương quân đội, quy trình các bước tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ luôn bảo đảm công bằng, công khai, dân chủ chính là nhân tố để xã Tân Định luôn hoàn thành công tác tuyển quân đạt chất lượng, nhất là tỷ lệ thanh niên nhập ngũ là đảng viên luôn bảo đảm. Lực lượng dân quân (LLDQ) xã được quan tâm xây dựng “Vững mạnh - rộng khắp”, bảo đảm cho hoạt động giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, đồng thời sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống.

Ông Lê Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết bên cạnh việc chú trọng chăm lo bảo đảm về số lượng, cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã còn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp trên, nhất là Kết luận số 41 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ, góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong LLDQ địa phương. Kết quả là tỷ lệ đảng viên trong LLDQ thường trực đạt gần 20%; 100% ấp đội trưởng là đảng viên, đội ngũ cán bộ được tuyển chọn đưa đi đào tạo chuyên ngành quân sự có trình độ trung cấp và đại học; nhờ đó đã bảo đảm trình độ, năng lực và phát huy vai trò, chức năng làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ QS-QP thời gian qua.

Cũng theo ông Lê Văn Hưng, cấp ủy, chính quyền xã còn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Ban CHQS xã tổ chức tập huấn, huấn luyện cho LLDQ địa phương đúng, đủ nội dung, chương trình, thời gian quy định và luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho LLDQ. Nhờ đó, xã đã nâng cao nhận thức trách nhiệm, kiến thức pháp luật, bảo đảm cho LLDQ phối hợp hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật, giữ vững an toàn địa bàn.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tân Định Phan Đình Phương, cho biết ngay từ những ngày đầu năm, khi có kế hoạch của Ban CHQS huyện, Ban CHQS xã đã xây dựng nghị quyết, kế hoạch huấn luyện cho các thành phần LLDQ, trình phê duyệt và tham mưu cấp ủy, chính quyền bảo đảm vật chất, mô hình học cụ, bài giảng, giáo án; tổ chức huấn luyện chu đáo, chặt chẽ, phù hợp tình hình; kết hợp huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, phổ biến kiến thức pháp luật và các chuyên ngành, bảo đảm cho lực lượng dân quân có nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, hoạt động có hiệu quả. Kết quả chuẩn bị và huấn luyện thể hiện qua các hội thao, hội thi, đơn vị đều đạt thành tích tốt, riêng hội thi mô hình học cụ năm 2019 cấp huyện, LLDQ xã đạt giải nhì toàn đoàn và có những cải tiến, sáng kiến nâng cao chất lượng huấn luyện.

Việc xây dựng LLDQ xã vững mạnh về chính trị tư tưởng, có trình độ nghiệp vụ, kiến thức pháp luật không chỉ đáp ứng cho việc tham mưu thực hiện nhiệm vụ QS-QP, mà còn nâng cao khả năng phối hợp với lực lượng công an, bảo đảm hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân địa phương. Theo đó, thông qua kế hoạch phối hợp hoạt động giữ gìn an ninh trật tự theo Nghị định 133 của Chính phủ, hoạt động giữ gìn an ninh trật tự được LLDQ và Công an xã thực hiện khá tốt. Đây cũng là nhân tố giúp cho địa phương vùng xa như Tân Định luôn bảo đảm an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua.

LLDQ xã Tân Định còn duy trì nghiêm túc các chế độ trực ban trực chiến, đẩy mạnh xây dựng nếp sống chính quy, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa thể thao, tạo ra môi trường sống lành mạnh, ý thức hơn trong học tập công tác. Hoạt động tăng gia sản xuất được thi đua đẩy mạnh thực hiện. Không những được giao đất để trồng rau xanh, bảo đảm nguồn rau sạch đưa vào bữa ăn hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ nơi đây còn được cấp ủy, chính quyền giao 2 ha đất trồng cao su. Chính sự quan tâm có trách nhiệm đó đã động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực tăng gia, sản xuất đạt hiệu quả, an tâm công tác.

THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên