Xã Tân Định: Nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 26-11-2020 | 08:02:42

Duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy, chính quyền xã Tân Định đặt ra sau khi nỗ lực cán đích NTM. Việc đạt được các tiêu chí đã khó và làm thế nào để giữ vững được các tiêu chí lại càng khó hơn. Vì thế, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Tân Định đã và đang nỗ lực nhiều hơn nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

Một tuyến đường giao thông nông thôn sạch đẹp ở ấp 3, xã Tân Định

Cũng như các địa phương khác trên địa bàn tỉnh khi xây dựng NTM, bằng nhiều nỗ lực, xã Tân Định đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, niềm vui “về đích” NTM không làm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã lơ là việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

Có thể nói xây dựng NTM là một quá trình “có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Vì vậy, để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nghị quyết chuyên đề, các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện chương trình xây dựng NTM; đồng thời tuyên truyền nội dung liên quan tới xây dựng NTM và các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2018-2 020.

Song song đó, Đảng ủy và chính quyền xã cũng thường xuyên rà soát, đánh giá từng tiêu chí cụ thể để tháo gỡ khó khăn; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng NTM nâng cao. Công tác tuyên truyền vận động nhân dân luôn được cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp quan tâm thực hiện, nhận thức của nhân dân về xây dựng NTM ngày càng được nâng cao. Cơ sở hạ tầng từng bước được quan tâm đầu tư, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống của nhân dân trong xã.

Một số chỉ tiêu cụ thể trong xây dựng NTM như về giáo dục sẽ được xã tập trung nâng chất. Đó là nâng cấp trường Tiểu học Tân Định, 100% trường đạt chuẩn quốc gia... Mặt khác, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM còn được xã xác định song song với việc nâng cao đời sống của người dân. Do đó, điều quan trọng là phải đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Theo đó, những tiêu chí được đặt ra là thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm giảm nghèo bền vững; tạo điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo tăng gia sản xuất vươn lên thoát nghèo; phấn đấu không còn hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Riêng tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, xã sẽ kiến nghị xem xét đầu tư xây dựng chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trao đổi, mua bán hàng hóa…

Bà Vũ Thị Kim Phượng, Chủ tịch UBND xã Tân Định, cho biết trong xây dựng NTM, xã không “chạy theo thành tích”, không huy động quá sức dân, không trông chờ và ỷ lại mà tập trung vào nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”. Trong thời gian tới, UBND xã Tân Định sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban quản lý xây dựng NTM và Ban phát triển các ấp; đồng thời tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, giữ vững các tiêu chí NTM gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; xã hội hóa ở một số lĩnh vực nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Đặc biệt, xã Tân Định sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả của các hình thức tổ chức sản xuất, thành lập các tổ hợp tác sản xuất trên lĩnh vực nông nghiệp; khuyến khích hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển trang trại…

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên