Xã Tân Hiệp: Đời sống văn hóa nông thôn đổi thay

Cập nhật: 18-11-2020 | 07:59:17

 Năm 2014, khi xã Tân Hiệp bắt tay thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) thì cũng là thời điểm đời sống văn hóa của người dân từng bước được nâng cao. Địa phương chú trọng vào việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; cùng với đó là xây dựng hàng chục tuyến đường hoa, thành lập nhiều câu lạc bộ thơ ca, tổ chức nhiều phong trào thể dục, thể thao vào các dịp lễ, tết phục vụ văn hóa tinh thần cho người dân.

 Những cung đường ngập sắc hoa quỳnh liên ở xã Tân Hiệp mang lại sức sống, sự đổi thay của một vùng quê

 Ấn tượng những cung đường hoa

Là địa phương có vị trí trung tâm kết nối các xã vùng sâu như: An Linh, Phước Sang với thị trấn Phước Vĩnh nên những năm gần đây, cơ sở hạ tầng ở xã Tân Hiệp được chú trọng đầu tư. Hàng chục tuyến đường được nhựa hóa, nâng cấp, mở rộng đã phần nào đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa ở vùng nông thôn này. Bắt tay thực hiện NTM, bộ mặt xã đổi thay với nhà cửa khang trang, mang dáng dấp của phố thị. Người dân và chính quyền cùng xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc, văn minh, cảnh quan xanh, sạch, đẹp…

Từ khi các tuyến giao thông liên ấp, liên xã được nâng cấp, chính quyền và người dân nơi đây không chỉ tham gia vào việc gìn giữ vệ sinh sạch đẹp trên các cung đường, không để mặt đường xuống cấp mà còn tạo ra hơn 20 cung đường hoa lung linh sắc màu. Những ngày hiếm hoi tiết trời phương Nam se lạnh, nơi đây nổi bật lên những tuyến đường hoa quỳnh liên tuyệt đẹp, rực rỡ khoe sắc dưới nắng vàng trải dài nối liền giữa các ấp. Các cung đường hoa nối nhà với nhà, ấp với ấp không chỉ tạo nên nét riêng, ấn tượng về vùng quê đang đổi thay mà còn thể hiện rõ nếp sống văn minh của người dân trong tiến trình xây dựng NTM.

Anh Trần Thanh Mai, cán bộ văn hóa xã Tân Hiệp, cho biết mỗi sáng thức dậy mọi người được ngắm hoa, hít thở bầu không khí trong lành, chở con đi học ngang qua những tuyến đường hoa nối dài thì còn gì bằng. Khoảng 4 năm trước, khi UBND xã và người dân cùng bắt tay thực hiện các cung đường hoa bằng hình thức chính quyền cung cấp giống hoa, người dân trồng và chăm sóc, khi đó cũng có người chưa cảm nhận được sự tuyệt vời của những đường hoa mang lại. Nhưng bây giờ mọi chuyện đã khác, người dân nhiệt tình ủng hộ, chăm chút cây mỗi ngày. Trẻ em trong vùng cũng ý thức hơn trong việc bảo vệ hoa, không bẻ nhánh, cành khi vui chơi trên đường.

Có người đã gắn bó với làng quê này hàng chục năm nay, nên khi nhìn thấy những cung đường tràn ngập đất đỏ, bùn lầy của thuở nào được thay mới bằng những tuyến bê tông, nhựa nóng, mang lại dáng dấp một phố thị trên vùng quê của mình, họ càng ra sức vận động bà con thực hiện tốt hơn việc xây dựng NTM. Điển hình như anh Trần Văn Minh, trưởng ban điều hành ấp 4. Anh Minh không chỉ là người có công vận động bà con trồng và chăm sóc hoa từ những ngày đầu, để đến nay nhiều tuyến đường trong ấp tràn ngập sắc hoa mà mỗi ngày trôi qua, anh bỏ công đi kiểm tra từng tuyến đường để xem hoa có bị sâu, bệnh nhằm kịp báo về xã có hướng xử lý ngay. Nhà nào để hoa èo uột, khô héo là anh nhắc nhở ngay. Tuyến đường hoa nào nhiều cỏ, anh vận động bà con xử lý… Nhờ những người có tâm, nhiệt tình như anh Minh mà bộ mặt NTM của xã từng ngày thêm khởi sắc.

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần

Những năm gần đây, đời sống văn hóa tinh thần của người dân xã Tân Hiệp được quan tâm nhiều hơn. Chính quyền vận động nhiều người có tuổi tham gia, lập ra các câu lạc bộ thơ ca, dưỡng sinh các ấp; vừa có nơi sinh hoạt vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao. Các bạn đoàn viên ở các ấp thì lập ra các nhóm văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền. Vào các ngày lễ, tết, chính quyền địa phương tổ chức các sân khấu văn nghệ ở các ấp để biểu diễn phục vụ bà con; sau đó tuyển chọn các tiết mục hay để trình diễn văn nghệ tại UBND xã, phục vụ bà con mỗi dịp tết đến xuân về. Vào những dịp này, các hội thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng được tổ chức phục vụ thanh, thiếu niên trong vùng.

Anh Trần Thanh Mai cho biết thêm, đặc biệt vào dịp tết, các ban, ngành ủng hộ tiền mua vật liệu gói bánh tét, bánh chưng; còn các cô, chú lớn tuổi thì tham gia gói bánh. Số bánh này sau đó được tặng cho các hộ gia đình nghèo, khó khăn, với mong muốn mọi người đều sum vầy và hạnh phúc trong ngày tết. Phong trào gói bánh phục vụ người nghèo trong xã nhân ngày tết vẫn được duy trì nhiều năm nay. Bên cạnh đó, công tác vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được thực hiện xuyên suốt. Đó là đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật; xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng các thiết chế văn hóa, xây dựng tư tưởng, chính trị lành mạnh… Trong phong trào văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa năm nay, xã Tân Hiệp có 6/6 ấp đạt văn hóa, tỷ lệ 100%.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết: “Trong công tác toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, công tác tuyên truyền vận động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên được chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã quan tâm. Mục đích là chú trọng nâng cao nhận thức của cán bộ, các tầng lớp nhân dân về vai trò, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào. Để đạt được thành quả cao hơn nữa trong những năm tiếp theo, địa phương sẽ phát huy hơn nữa vai trò của các thành viên ban chỉ đạo, ban vận động ấp, triển khai thực hiện phong trào ngày càng nề nếp”.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên