Xã Tân Hiệp: Luôn chú trọng hiệu quả đầu tư công

Cập nhật: 24-06-2019 | 07:23:03

Thực hiện công tác đầu tư công, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, xã Tân Hiệp đã chú trọng đến hiệu quả các công trình, dự án đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Địa phương luôn nỗ lực bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hiệu quả nhất, tránh tình trạng đầu tư kém hiệu quả, lãng phí trong thực hiện các dự án.

 Thực hiện tốt quy trình đầu tư

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết để việc thực hiện các dự án đầu tư công, sử dụng ngân sách Nhà nước có hiệu quả, trong những năm qua xã luôn coi trọng công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã, từ đó giúp người dân hiểu và đồng tình, ủng hộ cùng địa phương thực hiện các dự án. Nhờ đó, thời gian qua việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn xã ngày càng hiệu quả; chất lượng các dự án đầu tư công ngày càng được nâng cao. Trong đó, xã chú trọng thực hiện các công trình, dự án cấp thiết phục vụ dân sinh; vận động người dân chung tay thực hiện các công trình giao thông nông thôn.

Thời gian qua, xã Tân Hiệp luôn quan tâm đến hiệu quả đầu tư công. Trong ảnh: Trung tâm Văn hóa xã Tân Hiệp. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, được sự quan tâm của các cấp, các ngành về phân bổ nguồn vốn đầu tư công, xã Tân Hiệp đã triển khai thực hiện công tác đầu tư công bảo đảm theo luật định. Đồng thời, trên cơ sở thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, UBND xã đã tiến hành họp dân, lấy ý kiến của nhân dân về kế hoạch vốn hàng năm. Sau khi lấy ý kiến của nhân dân, UBND xã triển khai lập kế hoạch vốn trình HĐND xã thông qua tại các kỳ họp thường niên. Xã cũng bố trí vốn cho các công trình đủ để quyết toán hoàn thành dự án theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, xã thường xuyên rà soát, tổng hợp và lập danh mục các hạng mục công trình cần thiết đầu tư theo từng năm; tuân thủ nghiêm các quy định và chấp hành đúng thời hạn gửi kế hoạch lên cấp có thẩm quyền đúng thời gian quy định. Cùng với đó, xã thực hiện thủ tục xây dựng theo đúng trình tự, thủ tục và hướng dẫn từ Trung ương đến cấp huyện từ giai đoạn khảo sát, thiết kế, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đến giai đoạn nghiệm thu đưa vào sử dụng và quyết toán vốn hoàn thành công trình.

Song song với đó, trước khi khảo sát, thiết kế, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình, UBND xã ra quyết định thành lập Ban quản lý dự án. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cũng ra quyết định thành lập Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Mỗi công trình, hạng mục đầu tư triển khai thực hiện hàng năm đều được UBND xã tổ chức họp thông qua cán bộ, công chức xã, Ban điều hành, Ban công tác Mặt trận ấp, Ban quản lý dự án xã và Ban giám sát đầu tư cộng đồng.

Tác động lớn đến xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình thi công các công trình xây dựng cơ bản, Ban quản lý dự án xã thường xuyên giám sát kỹ thuật công trình nhằm bảo đảm chất lượng công trình theo đúng quy định. Ban giám sát đầu tư cộng đồng cũng tổ chức giám sát chặt chẽ các quy trình từ khi khởi công cho đến khi công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Theo đó, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, xã đã triển khai và thực hiện được 6 công trình giao thông nông thôn bê tông xi măng với tổng vốn đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng; nâng tổng số tuyến đường được bê tông hóa trên địa bàn xã đến nay lên 22/72 tuyến, chiếm tỷ lệ 30,55%. Cụ thể, năm 2018 xã đã thực hiện được 2 công trình với tổng mức đầu tư hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, trong năm qua trên địa bàn xã còn có 2 công trình giao thông khác gồm công trình nâng cấp sỏi đỏ, xây và nạo vét mương thoát nước với vốn đầu tư gần 860 triệu đồng và công trình mở mới đường giao thông nông thôn tại ấp 4 với kinh phí đầu tư 700 triệu đồng.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, xã đã thực hiện hoàn thành 3 công trình và đang hoàn thành 1 công trình nâng cấp đường bê tông xi măng, tổng vốn đầu tư 2 tỷ đồng.

Ông Việt cho biết, thời gian qua việc triển khai thực hiện các dự án đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã hiệu quả đã tác động lớn vào quá trình phát triển của xã, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Có những công trình được nhân dân đóng góp rất lớn, như tự nguyện hiến đất, phá bỏ nhà ở để công trình thi công đúng tiến độ. Với yêu cầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, từ nay đến cuối năm 2019 xã đề nghị UBND huyện hỗ trợ đầu tư nâng cấp đường bê tông xi măng thêm 7 tuyến với tổng số vốn đầu tư trên 6,3 tỷ đồng.

 Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, khẳng định các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn xã thời gian qua đã có tác động rất lớn, mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế của địa phương. Việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn dự án đầu tư công góp phần quan trọng vào việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội, tạo môi trường thuận lợi, góp phần thúc đẩy sản xuất của người dân trong xã ngày càng phát triển, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên