Xã Tân Thành (Bắc Tân Uyên): Tập trung đầu tư để xứng tầm huyện lỵ

Cập nhật: 05-05-2014 | 00:00:00

 Còn nhiều khó khăn

Tân Thành vốn là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Uyên cũ, người dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, trong đó thu nhập chính nhờ vào cây cao su và cây điều. Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, hiện nay kinh tế của Tân Thành chủ yếu vẫn là nông nghiệp. Từ năm 2013 đến nay năng suất của cây cao su và cây điều đều thấp, giá thành giảm nên đời sống người dân gặp khó khăn. Bên cạnh đó, diện tích vườn cây cao su trên địa bàn cũng giảm do thanh lý cao su già cỗi. Ngoài ra, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm của xã cũng nhỏ lẻ. Trên địa bàn Tân Thành hiện không có trang trại chăn nuôi. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 4,37% (41 hộ) số dân địa phương. Thu nhập bình quân mới chỉ được 22 triệu đồng/người/năm. Cơ sở hạ tầng hiện tại chưa bảo đảm so với mặt bằng chung. Hiện tại, trường mầm non ở Tân Thành đã quá tải và được xây dựng đã lâu, cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp trầm trọng.

   Tuyến đường ấp 3 được đầu tư xây dựng mang lại bộ mặt khang trang, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân

 

Được chọn là vị trí trung tâm hành chính huyện Bắc Tân Uyên và sẽ phát triển không gian đô thị gắn với các loại hình dịch vụ phục vụ cho phát triển của huyện mới theo quy hoạch của tỉnh, vì vậy dù còn nhiều khó khăn nhưng Tân Thành được kỳ vọng sẽ phát triển sầm uất nhất trong một tương lai gần. Bà Nhung chia sẻ: “Từ khi Tân Thành được chọn là vị trí trung tâm của huyện người dân trong xã rất vui mừng. Mỗi người dân nơi đây đều rất lạc quan, tin tưởng Tân Thành sẽ khắc phục khó khăn, vượt qua những thử thách hiện nay để phát triển nhanh và đúng hướng, xứng tầm là trung tâm huyện lỵ. Đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương sẽ được nâng lên một bước”.

Tập trung đầu tư, phát triển

Là địa bàn trung tâm hành chính của huyện, Tân Thành được định hướng quy hoạch phát triển đô thị. Xã sẽ là đô thị vệ tinh và là đô thị cửa ngõ phía Đông Bắc của TP.Bình Dương trong tương lai. Để phát triển Tân Thành theo định hướng của tỉnh, Đảng bộ và chính quyền xã Tân Thành đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) và phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV). Bà Võ Thị Tuyết Nhung cho biết: “Trên địa bàn có một chợ với diện tích gần 3.500m2, hiện tại có 90 tiểu thương vào kinh doanh.

Các mặt hàng trong chợ khá đầy đủ, đa dạng và phong phú. Chợ Tân Thành không chỉ đã đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân địa phương mà còn đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân ở các xã lân cận. Ngoài ra, số hộ kinh doanh nhà trọ đã phát triển khá nhanh. Năm 2012, Tân Thành chưa có nhà trọ, nhưng đến nay đã có trên 30 hộ làm dịch vụ này, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho những người lao động từ nơi khác đến”. Bà Nhung cho biết thêm, địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để tiểu thương đến kinh doanh, phát triển dịch vụ và cũng sẽ tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh tại địa bàn.

Cùng với việc quan tâm phát triển TM-DV, Tân Thành còn hết sức chú trọng đến đầu tư xây dựng GTNT. Hiện Tân Thành có tất cả 66 tuyến đường, trong đó có 2 tuyến đường đã được bê tông nhựa hóa với chiều dài mỗi tuyến là 1.000m, có tổng số vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng; 59 tuyến đã được cấp phối sỏi đỏ và 5 tuyến đã được cứng hóa nền đất, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại.

Trong quý I vừa qua, công trình tuyến đường vào nghĩa trang xã được bê tông nhựa nóng với tổng số vốn gần 2 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, tuyến đường đội 5 (ấp 3) được xây dựng bê tông nhựa nóng cũng được đưa vào sử dụng. Đây là tuyến đường có dân cư tập trung đông, việc đầu tư xây dựng đã thực sự mang lại nhiều thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương. Trao đổi với chúng tôi, bà Nhung cho biết thêm: “Năm 2014 xã sẽ thực hiện sửa chữa khoảng 30 tuyến GTNT trên địa bàn 6 ấp. Cũng trong quý I vừa qua, đã khởi công công trình đường bê tông nhựa, đường vành đai đi qua 4 ấp (1, 2, 3, 4) có tổng chiều dài 1.371m, với tổng số vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng. Dự kiến cuối quý II các công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài các tuyến đường xã, Tân Thành có 2 tuyến đường ĐT746 và ĐH411 đi qua địa bàn. Đây là các tuyến đường huyết mạch, kết nối liên huyện và liên tỉnh tạo điều kiện để giao thương, góp phần phát triển kinh tế của xã”.

Để xứng tầm huyện lỵ, Tân Thành đang tập trung, dốc sức xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội theo đúng định hướng, tạo tiền đề phát triển về mọi mặt.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên