Xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng: Về đích xã nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 19-08-2019 | 09:47:05

Từ nền tảng vững chắc khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), năm 2013, đến nay xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng đã hoàn thiện các tiêu chí NTM theo hướng nâng cao. Kết quả là xã vừa được Hội đồng thẩm định tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019.

 Nền tảng vững chắc

Từ khi Thanh An được công nhận xã đạt chuẩn NTM, đời sống của người dân có nhiều khởi sắc. Nếu như năm 2012 thu nhập bình quân của xã là 22 triệu đồng/người thì đến năm 2018 đã đạt 55 triệu đồng/ người (đạt tiêu chí thu nhập của bộ tiêu chí nâng cao của tỉnh).

Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn được đầu tư mạnh, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2014 đến nay xã đã đầu tư nâng cấp bê tông xi măng và nhựa hóa được 19 tuyến đường xã và ngõ xóm, kết hợp với làm đèn đường chiếu sáng, góp phần đổi mới toàn diện hệ thống đường giao thông nông thôn trong toàn xã.


Nhân dân xã Thanh An góp sức cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Hiện trên địa bàn xã có trên 109km đường giao thông (không kể đường lô cao su do Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng quản lý), trong đó có 34 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài 8,38km được cứng hóa, 100% các tuyến bảo đảm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Đối với các tuyến đường ngõ xóm, địa phương đã triển khai cho các ấp vận động nhân dân hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc, công lao động và kinh phí duy tu, nâng cấp bê tông xi măng bảo đảm để người dân đi lại thuận tiện.

Trong giai đoạn 2014-2018, trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng hoàn thành 40 công trình đường giao thông nông thôn với tổng vốn 30 tỷ 597 triệu đồng.

Đạt chuẩn NTM nâng cao

Được huyện chọn làm thí điểm thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thời gian qua xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu quan điểm, mục tiêu, nội dung xây dựng NTM nâng cao; cùng với đó chủ động thực hiện lồng ghép nguồn hỗ trợ từ các chương trình, chính sách để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời, xã tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Thành Dự, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết sau khi được công nhận là xã NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục nỗ lực nhằm nâng cao đời sống của người dân và diện mạo của xã. Thực hiện nhiệm vụ này, Đảng bộ xã đã cụ thể hóa bằng nghị quyết, các kế hoạch, chương trình của UBND xã, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Quản lý NTM phụ trách từng tiêu chí.

Từ đó, kết cấu hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn trên địa bàn được tiếp tục được đầu tư nâng cấp. Về kinh tế, các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả được địa phương nhân rộng; an ninh trật tự xã hội ổn định... Sau 5 năm không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM, hiện bộ mặt nông thôn xã Thanh An đã có nhiều thay đổi. Kết quả nổi bật là đời sống người dân trong xã ngày một nâng cao, kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày một hoàn thiện, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - sáng...

Sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã cùng sự cố gắng của nhân dân đã góp phần để địa phương hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao theo kế hoạch đã đề ra.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên