Xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng: Hàng loạt điểm kinh doanh vật liệu xây dựng dọc bờ sông Sài Gòn ngưng hoạt động

Cập nhật: 30-09-2019 | 08:56:57

Thời gian qua, báo Bình Dương liên tiếp có thông tin phản ánh việc lợi dụng được cơ quan chức năng cấp phép kinh doanh vật liệu xây dựng, nhiều chủ cơ sở trên địa bàn xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng đã tiếp tay cho “cát lậu”. Sau ngày báo phản ánh sự việc trên, huyện Dầu Tiếng đã ban hành nhiều quyết định đình chỉ hoạt động trên 10 cơ sở kinh danh vật liệu xây dựng dọc sông Sài Gòn, đoạn qua xã Thanh Tuyền. Theo ghi nhận của P.V, trước sự vào cuộc quyết liệt xử lý của các đơn vị chức năng, đến nay trên địa bàn xã Thanh Tuyền chỉ còn 3 cơ sở hoạt động.


Sau khi bị thu hồi giấy phép kinh doanh vật liệu xây dựng, nhiều chủ cơ sở đã thu dọn máy móc, trả lại hiện trạng như trước

Sông Sài Gòn chảy qua xã Thanh Tuyền có chiều dài 18km. Theo số liệu thống kê của chính quyền địa phương, vào thời điểm đầu năm 2019 trên địa bàn xã có 16 cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, thì nay chỉ còn 3 cơ sở hoạt động. Các cơ sở này đã tuân thủ theo quy định của Nhà nước trên lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng.

Ông Lưu Vĩnh Quốc, Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền, cho biết: “Hiện nay tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn, đoạn qua xã Thanh Tuyền đã giảm đáng kể. Để đạt được kết quả này, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trên lĩnh vực khai thác, kinh doanh cát trái phép. Địa phương phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh thường xuyên có mặt tuần tra kiểm soát trên sông, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Vừa qua, UBND huyện Dầu Tiếng đã ban hành hàng loạt quyết định thu hồi trên 12 giấy phép của cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng dọc theo mép sông qua địa bàn xã thanh Tuyền. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, khi phát hiện cát không rõ nguồn gốc thì xử lý nghiêm”.

Cũng theo ông Lưu Vĩnh Quốc, từ việc địa phương “khóa chặt” đầu ra của “cát lậu” cũng như kịp thời xử lý hành vi khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn nên nhiều đối tượng không dám điều ghe ra sông hút cát, bán cho cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng như trước.

Bên cạnh đó, qua công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, nhiều người dân ở xã cũng đã chuyển đổi công năng ghe. Nếu như trước năm 2019 trên địa bàn xã Thanh Tuyền có 18 ghe có gắn công năng bơm hút cát thường neo đậu ở mép sông Sài Gòn thì nay phần lớn số ghe này đã được chuyển đổi công năng. “Theo điều tra của chúng tôi, hiện trên địa bàn chỉ còn lại 3 ghe. Đối với 3 chiếc ghe này chúng tôi cũng đã bố trí lực lượng theo dõi, nếu phát hiện lén hút cát trên sông, ngay lập tức lực lượng của địa phương phối hợp với Công an huyện Dầu Tiếng bắt xử lý ngay”, ông Lưu Vĩnh Quốc, Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền nói.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên