Xã Trừ Văn Thố: Nhiều đổi thay

Cập nhật: 15-10-2019 | 07:06:02

 Đến xã Trừ Văn Thố - xã nông thôn mới (NTM) vào những ngày này, mọi người nhận thấy rõ những đổi thay nơi đây. Theo lãnh đạo xã, kết quả nổi bật là hạ tầng cơ sở nông thôn tại địa phương được đầu tư ngày một hoàn thiện, kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng lên, người dân tích cực thi đua tăng gia sản xuất.

 Hệ thống đường giao thông được đầu tư nâng cấp, xây mới đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế của người dân và địa phương. Ảnh: PHƯƠNG ANH

 Hoàn thành nhiều công trình

Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, được sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, xã Trừ Văn Thố đã xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông. Đến nay, các tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa 100%, bảo đảm việc đi lại, sản xuất, kinh doanh của người dân thuận tiện; đường trục ấp và đường liên ấp cũng được cứng hóa 100%. Các tuyến đường trên địa bàn thường xuyên được duy tu, sửa chữa, bảo đảm đường sạch và không lầy lội vào mùa mưa.

Đáng chú ý, từ mô hình “vận động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp kinh phí làm đường bê tông xi măng”, đến nay nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã đã đóng góp được gần 7 tỷ đồng làm 19 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 6km. Cùng với đó, tỷ lệ trường học các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương.

Trong năm 2019, xã làm chủ đầu tư 5 tuyến đường từ nguồn vốn sự nghiệp, đến nay đã hoàn thành dặm vá3 tuyến gồm đường vào chùa PhổHiền, đường từ nhà ông Thuyết đi đường mòn HồChí Minh, đường từ nhà Mạo đi đường mòn HồChí Minh. Bên cạnh đó, 9 tháng qua địa phương đã nghiệm thu cao độ nền đátuyến bê tông xi măng tuyến từ đường ĐT750 đến văn phòng ấp 3; hoàn thành tuyến bê tông xi măng đường nhà ông Thấu, tiến độ đạt 100%. Cùng với đó, huyện có chủ trương nâng cấp bê tông xi măng 2 tuyến từ vốn xây dựng NTM, gồm tuyến từ đường ĐT750 đến nhà yến của ông Mong, tuyến đường cà phê Kha…

Theo lãnh đạo UBND xã, từ khi cơ sở hạ tầng được nâng cấp, hệ thống đèn đường, tín hiệu đèn giao thông được hoàn thành, bộ mặt địa phương đã khang trang hơn. Hàng năm, xã đều có kế hoạch triển khai xây dựng các tuyến đường mới; cùng với đó duy tu, sửa chữa, nâng cấp cầu, đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương, đi lại của người dân. Hiện các trục đường chính của xã được trải nhựa, đường ngõ xóm được bê tông hóa, 100% hộ dân được dùng nước sạch và điện sinh hoạt theo giáNhà nước quy định...

Người dân phấn khởi

Những năm qua, người dân xã Trừ Văn Thố rất phấn khởi khi địa phương chú trọng đầu tư xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp các tuyến đường, hệ thống chiếu sáng, trường học, trạm y tế trên địa bàn. Nhờ sự đầu tư của Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của các tầng lớp nhân dân, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, năm 2018 đạt 54,6 triệu đồng/người.

Không giấu được niềm vui, ông Nguyễn Văn Mong, ngụ ấp 2 hồhỡi cho biết hiện nay địa phương phát triển nhiều hơn trước. Mọi người đều nhận thấy diện mạo nông thôn nơi đây đã có nhiều đổi thay, điển hình là đường sáđược nâng cấp thông thoáng, sạch, đẹp; hoạt động kinh doanh, mua bán của người dân có phần sung túc hơn. Kết quả dễ nhận thấy nữa là nhiều công trình giao thông được đầu tư nâng cấp, thuận tiện cho việc đi lại, phát triển kinh tế của người dân và địa phương.

Có thể thấy, xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã Trừ Văn Thố và niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Các công trình phúc lợi, trường học, y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp; nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng, nhiều công trình giao thông nông thôn được xây dựng, mở mang… đang tạo đà cho xã phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 Ông Trần Xuân Trà, Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, cho biết qua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mà đã có tác động trực tiếp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Có được những kết quả như ngày hôm nay là thành quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã; sự vào cuộc, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng, chung sức của người dân trong xã.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên