Xã Vĩnh Hòa: Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 16-07-2019 | 07:08:17

 Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017. Để đạt tiêu chí xã NTM theo hướng nâng cao đúng kế hoạch, địa phương đang dồn sức thực hiện các phần việc: Nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế lên 90%; đồng bộ hóa hệ thống giao thông cơ sở...

 Đa dạng hóa công tác tuyên truyền

Ông Vũ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã, cho biết xây dựng NTM là chương trình mục tiêu quốc gia, là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, rút ngắn khoảng cách nông thôn - thành thị. Vì vậy, công tác thông tin tuyên truyền phải đi trước theo hướng hiện thực hóa để người dân nhận thức đúng và cùng tham gia thực hiện chương trình.

Trên tinh thần đó, thời gian qua công tác tuyên truyền về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được địa phương lồng ghép vào cuộc họp nhân dân ở các ấp, cuộc họp của các ban, ngành, đoàn thể, hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND xã. Địa phương cũng kết hợp công bố quyết định thành lập Ban Quản lý chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã và Ban phát triển ấp để nhân dân biết và tích cực cùng tham gia xây dựng NTM.


Trường Tiểu học Vĩnh Hòa A được xây dựng khang trang. Ảnh: DUY CHÍ

Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tổ chức phát động hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào thi đua “Toàn huyện chung tay xây dựng NTM” trong toàn xã. Nổi bật, tại 3 ấp Vĩnh Tiến, Vĩnh An, Trảng Sắn, sau khi được tuyên truyền, vận động, nhân dân đã tích cực hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị bằng việc tự giải tỏa công trình, cây trái, hoa màu để cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn, kéo đường dây điện trung hạ thế...

“ Khi địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM thế nào thì thực tế phải diễn ra đúng như vậy. Từ đó tạo niềm tin, sự phấn khởi tham gia, ủng hộ của người dân trong xã đối với chương trình này”, ông Hải đúc kết kinh nghiệm.

Vì chất lượng cuộc sống nhân dân

Ông Lê Đạo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Hòa, nói: “Mục tiêu hướng đến của chương trình xây dựng NTM là vì nhân dân, cụ thể là vì chất lượng cuộc sống của người dân. Với những hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế địa phương, những năm qua đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã không ngừng nâng lên. Nếu như năm 2011 thu nhập bình quân của xã đạt 25,75 triệu đồng/người thì đến năm 2018 tăng lên 55 triệu đồng/người.

Kết quả nổi bật nữa, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh ở xã liên tục giảm: Năm 2011 số hộ nghèo là 268 hộ, chiếm tỷ lệ 8,69%; đến năm 2015 giảm còn 31 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,97%. Thực hiện Quyết định 65/2015/QĐ-UBND ngày 23- 12-2015 của UBND tỉnh về việc quy định chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều tỉnh Bình Dương giai

 đoạn 2016-2020 và chính sách bảo lưu đối với hộ thoát nghèo, qua rà soát năm 2016 toàn xã còn 111 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,41%; năm 2017 giảm còn 21 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,7%. Đến cuối năm 2018, kết quả điều tra, thu thập thông tin về hộ nghèo, hộ cận nghèo thì tổng số hộ nghèo toàn xã còn 17 hộ, chiếm 0,49%”.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành góp phần tăng sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập đang phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết, trang trại, chế biến nông sản gắn với sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến để nâng cao thu nhập cho người dân đang được địa phương khuyến khích phát triển. Hiện trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã chăn nuôi, 1 tổ hợp tác, 3 tổ liên kết, 24 trang trại chăn nuôi, trong đó có 4 trang trại lạnh ứng dụng công nghệ cao.

Song song với đó, việc phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và cải tạo đất trồng, nhất là đất trồng cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả cũng được xã chú trọng thực hiện. Nhờ đó, thời gian qua địa phương đã hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Điều đáng mừng là nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác… trên địa bàn xã đã áp dụng công nghệ chăn nuôi tiên tiến, xử lý triệt để các chất thải, góp phần cùng địa phương hướng đến phát triển bền vững.

Ông Trần Văn Hải, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hòa, cho biết trong 19 chỉ tiêu và 30 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, xã Vĩnh Hòa còn 2 tiêu chí còn yếu là tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế và kết nối hạ tầng giao thông. Để hoàn thành 2 chỉ tiêu này theo quy định, Đảng ủy đã yêu cầu các cấp, các ngành trong xã tập trung tuyên truyền, hỗ trợ để người dân thấy được lợi ích của bảo hiểm y tế và tự nguyện tham gia. Về hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng của xã hiện cơ bản đạt theo yêu cầu nhưng việc kết nối hệ thống với bên ngoài cần có sự hỗ trợ đầu tư từ cấp trên nhằm phát huy giá trị, hướng đến phát triển bền vững.

Ghi nhận đóng góp của các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM thời gian qua, UBND xã, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tặng giấy khen cho 15 tập thể và 305 cá nhân có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên