Xác lập quyền sở hữu trong trường hợp chế biến

Cập nhật: 23-01-2015 | 09:01:53

Hỏi: Ba tôi đem gỗ đến trại mộc đóng một cái tủ. Sau khi đóng xong tủ, chủ trại mộc đóng thêm một cái bàn nhỏ từ số gỗ ba tôi đem đến mà không hỏi ý kiến ba tôi. Ba tôi yêu cầu giao luôn cái bàn hoặc trả lại số gỗ còn dư nhưng chủ trại không đồng ý và cho rằng do ông khéo léo tính toán nên mới dư gỗ để đóng bàn, nên ông có quyền giữ lại. Xin hỏi ba tôi có quyền đòi cái bàn đó không?

PHAN MỸ HẰNG (Bắc Tân Uyên)

Trả lời: Khoản 3 điều 238 Bộ luật Dân sự quy định: Trong trường hợp người chế biến không ngay tình thì chủ sở hữu nguyên vật liệu có quyền yêu cầu giao lại vật mới; nếu có nhiều chủ sở hữu nguyên vật liệu thì những người này là đồng chủ sở hữu theo phần đối với vật mới được tạo thành, tương ứng với giá trị nguyên vật liệu của mỗi người. Chủ sở hữu nguyên vật liệu bị chế biến không ngay tình có quyền yêu cầu người chế biến bồi thường thiệt hại.

Do chủ trại mộc tự ý đóng cái bàn gỗ mà không có sự bàn bạc, thỏa thuận với ba bạn nên theo quy định nêu trên, thì ba bạn là chủ sở hữu của số gỗ và có quyền yêu cầu chủ trại mộc giao lại cái bàn cho mình.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên