Xăng dầu ít có khả năng tăng giá

Cập nhật: 07-05-2011 | 00:00:00

Giá dầu thô trên thị trường thế giới đang giảm, nguồn cung không thiếu và nguồn ngoại tệ cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu rất dồi dào… Đó là những lý do để có thể khẳng định không có chuyện tăng giá xăng dầu trong thời gian tới.

 

Hàng nhiều, giá giảm

 

Giá dầu thô trên thị trường thế giới đang lao dốc, giảm giá ngày thứ 4 liên tiếp. Theo đó, vào sáng 6-5-2011, giá dầu giao tháng 6-2011 tại New York hiện chỉ còn 99,80USD/thùng (giảm 9,44 USD so với phiên trước đó), giá dầu giao tháng 7-2011 hiện cũng chỉ ở mức 100,42USD/thùng và như vậy so với tháng trước giá dầu thô đã giảm gần 20USD/thùng (giá giao tháng 3-2011 là 118USD/thùng).

 

Người tiêu dùng có thể an tâm trước những dự báo xăng không tăng giá do cung nhiều, giá giảm.

Về nguồn cung xăng dầu, hầu hết các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đều khẳng định không thiếu. Ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) - đơn vị chủ lực trên thị trường bán lẻ xăng dầu cho biết: Trong 4 tháng đầu năm, Petrolimex đã nhập 3,7 triệu m³ tấn xăng dầu, bằng 60% kim ngạch tối thiểu do Bộ Công Thương giao, đảm bảo tồn kho bình quân 30 ngày (80% là nhập khẩu, 20% mua từ Dung Quất). Tới thời điểm này, Petrolimex đã ký hết hợp đồng cho quý 2-2011, tổng cộng nhập khẩu 5 triệu m³ tấn, đủ nguồn hàng cho 6 tháng đầu năm và đảm bảo cho tăng trưởng thị trường 17%.

 

Đề cập đến việc nhập hàng, ông Đỗ Hoàng Phúc, Phó Tổng Giám đốc Petec cũng khẳng định là không gặp khó khăn gì, các doanh nghiệp đầu mối hiện nay rất thuận lợi nhờ nguồn ngoại tệ cung ứng cho các doanh nghiệp xăng dầu khá dồi dào, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể mua ngoại tệ trực tiếp từ các ngân hàng thương mại chứ không còn phải đi vay như trước…

 

Có thể nói, những thông tin và tín hiệu nêu trên, giá xăng dầu khó có thể tăng trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trong nước có thể an tâm về sự ổn định của thị trường xăng dầu trong nước, chí ít là cho hết quý 2-2011. Tuy nhiên có một nghịch lý là thị trường xăng dầu hiện nay vẫn có dấu hiệu đầu cơ găm hàng, hoặc xuất hiện tình trạng tạm ngưng và bán hàng nhỏ giọt. Chính điều này đã làm dấy lên tin đồn xăng dầu nhấp nhổm tăng giá.

 

Để bác bỏ tin đồn này, ngày 29-4-2011, Bộ Công Thương cũng đã có Văn bản số 3741/BCT-TTTN bác bỏ tin đồn tăng giá xăng dầu. Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu sở công thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo cho các tổng đại lý, đại lý bán lẻ xăng dầu trên địa bàn phải mở cửa bán hàng đủ thời gian, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng tại địa phương, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng liên quan kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện các hành vi vi phạm về giá, đầu cơ, găm hàng và các hành vi gian lận thương mại khác. Trường hợp phát hiện vi phạm, yêu cầu xử lý nghiêm, theo quy định của pháp luật hiện hành.

 

Ngăn chặn tình trạng buôn lậu xăng dầu

 

Cơ sở để giá xăng dầu có thể tăng trong thời gian tới là rất ít. Vậy thì tại sao lại có chuyện găm hàng, nhất là ở các vùng biên giới? Nguyên nhân là do giá dầu trên thế giới liên tục tăng kéo theo sự điều chỉnh về giá của các nước láng giềng. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn 20%-30% so với thị trường các nước láng giềng.

 

Có thể nói, tình trạng xuất lậu xăng dầu sang biên giới gia tăng chính là nguyên nhân dẫn đến thiếu nguồn cung ở các khu vực miền Tây Nam bộ. Theo tính toán sơ bộ từ các doanh nghiệp đầu mối, số lượng xăng dầu mà các doanh nghiệp đầu mối cung cấp cho các đại lý cây xăng ở khu vực này đã tăng cao gấp 2 lần so với đầu năm, nhưng xem ra thị trường vẫn tỏ vẻ khan hàng.

 

Ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng Giám đốc PVOil cho biết: “Một số đại lý ở miền Tây Nam bộ khi đăng ký với đầu mối chúng tôi và bình thường họ chỉ bán 10m³/tháng, thế nhưng thời gian qua, chúng tôi đã cung gấp cho họ lên đến gấp đôi con số đó mà họ vẫn nói là không đủ, vậy nguồn xăng dầu tăng đột biến ấy đổ về đâu?”.

 

Đây là câu hỏi mà lực lượng quản lý thị trường-đơn vị có trách nhiệm giám sát thị trường cần phải làm rõ và phải có chế tài xử phạt các hành vi đầu cơ, buôn lậu và gian lận thương mại để ngăn chặn tình trạng buôn lậu xăng dầu gia tăng qua biên giới như hiện nay.

 

Xử lý nhiều cây xăng dầu gian lận, ghim hàng

 

Ngày 6-5, ông Nguyễn Văn Sanh, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ cho biết: “Lực lượng Quản lý thị trường vừa phát hiện DNTN Bảy Thâm (xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh), đại lý công ty xăng dầu PetroMekong, chỉ bán dầu không bán xăng với lý do PetroMekong chưa giao xăng kịp”.

 

Lực lượng Quản lý thị trường TP Cần Thơ vừa phát hiện 3 DNTN kinh doanh xăng dầu bán hàng kém chất lượng với số lượng lớn. Đó là DNTN Nguyễn Văn Kiện (xã Đông Thuận, huyện Thới Lai), DNTN xăng dầu Phú Xương (phường Phước Thới, quận Ô Môn), DNTN Lê Văn Thương (xã Đông Bình, huyện Thới Lai). Các doanh nghiệp này đã biến hàng ngàn lít xăng kém chất lượng thành xăng A92 để bán cho người tiêu dùng với giá cao. UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp này (30 triệu đồng/đơn vị).

 

Cùng ngày, Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang cho biết đã phát hiện nhiều cây xăng ở huyện Long Mỹ, Châu Thành và Phụng Hiệp bán cầm chừng. Một vài nơi đóng cửa, ghim hàng chờ tăng giá. Lực lượng chức năng đã lập biên bản 3 cây xăng dầu tại thị trấn Trà Lồng (huyện Long Mỹ) vi phạm thời gian đóng - mở cửa.

 

Từ ngày 28-4 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng kiểm tra 100 đại lý xăng dầu, phát hiện một trường hợp ở huyện Mỹ Tú có dấu hiệu “găm” hàng.

 

Tại Bạc Liêu, đã có 5 cây xăng dầu tại 2 huyện Phước Long và Giá Rai bị Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu lập biên bản vì bán nhỏ giọt hay đóng cửa. Tại Cà Mau, những ngày qua xảy ra tình trạng bán xăng dầu nhỏ giọt. Một số đại lý xăng dầu ở huyện Trần Văn Thời chỉ bán 20.000 – 30.000 đồng/xe máy...

 

Ngày 6-5, Chi cục Quản lý thị trường Kiên Giang cho biết, qua kiểm tra trên 180 cây xăng trong tỉnh đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm và lập biên bản 3 cây xăng ở xã Thạnh Phước, huyện Giồng Riềng là DNTN Mười Được (tự ý đóng cửa không lý do); DNTN Huỳnh Hiệp và DNTN Nguyễn Văn Quyền (đều không niêm yết giá).

 

Trong khi đó, một cây xăng ở huyện Tân Hiệp và một cây xăng ở huyện Kiên Lương đóng cửa không bán khoảng 3 ngày; 2 cây xăng bán giá 21.900 đồng/lít ở khu vực Cạnh Đền, huyện Vĩnh Thuận. Đoàn kiểm tra cũng lập biên bản DNTN Trung Trí, ở ấp Trần Thệ, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành vì bán xăng A92 đến 24.000 đồng/lít, trong khi tổng đại lý quy định giá là 21.722 đồng/lít.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên