Xây 26 biệt thự tặng... hàng xóm

Cập nhật: 23-07-2010 | 00:00:00

Không ít người đã hoài nghi khi một đại gia ở Trung Quốc đã tự bỏ tiền túi để xây dựng 26 căn biệt thự cho những người hàng xóm của mình tới ở.

 

Đại gia đó chính là ông Trương Mãn Tuyền, 46 tuổi, là người vịnh Đại Ốc Trương, làng Lộc Quá, Hàm An, Hàm Ninh, Trung Quốc. Từ một thợ mộc giờ đây ông đã trở thành Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH bê tông Hằng Cơ, Hàm Ninh với tài sản lên tới chục triệu đô.

 

Hồi nhỏ ông đã từng mơ nếu một ngày nào đó trở thành triệu phú ông sẽ cho những người dân trong vịnh có được cuộc sống ấm no. Năm 2008, ông trở về quê và quyết định thực hiện mong ước của mình. Ông đã tài trợ tiền để xây biệt thự cho 26 hộ dân tới ở.

 

  Mong muốn mọi người đều được sống trong những toà nhà vững chãi

Sau 2 năm, Trương Mãn Tuyền đã chi 5 triệu NDT (khoảng 735.000 USD) để hoàn thành căn biệt thự thứ 16 cho những người hàng xóm của mình.

 

Làng Lộc Quá nằm ở xã Hoành Câu Kiều, khu Hàm An. Tương truyền có một vị tiên dắt hươu đi ngang qua đây bị những cây cầu nhỏ, dòng nước thơ mộng và cây cối xanh tươi nơi đây làm cho mê hoặc, lưu luyến mãi không muốn rời bước. Vì thế, ngôi làng này mới có tên là Lộc Quá (hươu đi qua). Ngôi làng chỉ cách khu du lịch nổi tiếng ở Hàm Ninh 1km và cách thành phố Hàm Ninh 10km.

 

Ngôi làng Lộc Quá được bao quanh bởi những ngọn đồi thấp. Dân làng chủ yếu sống bằng nghề làm ruộng và đi ra ngoài lao động. Thu nhập bình quân của mỗi người khoảng 3.000 NDT/năm (khoảng 478 USD). Vì thế cuộc sống của đa phần cũng không dư dả gì cho lắm.

 

Năm 2008, ngôi làng bỗng dưng trở nên nổi tiếng khi triệu phú Trương Mãn Tuyền tuyên bố sẽ tự bỏ tiền xây 26 căn biệt thự cho dân làng. Sau 2 năm, căn biệt thự thứ 16 đã hoàn thành. Đến cuối năm nay, mọi người có thể chuyển đến để ăn tết tại nhà mới.

 

Ngày hôm qua, phóng viên đã tới vịnh Đại Ốc Trương, từ ngoài đường quốc lộ đã nhìn thấy những ngôi nhà biệt thự mang phong cách An Huy mái xám, tường trắng nằm bên bờ biển. Mỗi căn biệt thự đều cao 2 tầng, mỗi tầng rộng 130m2 và trông không khác gì những biệt thự ở thành phố.

 

Ông Trương Mãn Tuyền cho hay, giấc mơ xây biệt thự cho dân làng của ông đã ấp ủ từ khi còn nhỏ. Được biết, năm ông 8 tuổi, gia đình gặp phải một trận hỏa hoạn lớn , cả nhà phải sống trong một căn lều tạm bợ trong một thời gian dài. Mỗi lần mưa to gió lớn, mẹ ông luôn bảo ông và mấy anh em trong gia đình ra đứng ở khung cửa vì lỡ nhà có sập thì đó cũng là nơi khá an toàn. Vì thế, ông đã nghĩ rằng lớn lên nhất định mình phải xây những căn nhà thật kiên cố .

 

Trong một lần gió to, một loạt ngôi nhà trong lần đều bị đổ, bàn tay của anh trai ông cũng bị đè gãy. Trương Mãn Tuyền sững sờ nhìn cảnh tưởng đổ nát trước mắt mình và ông đã mong muốn rằng một ngày nào đó tất cả mọi người trong làng sẽ được sống trong những căn nhà vững chãi, đẹp đẽ. Ước mơ đó cứ lớn dần lên theo năm tháng trong tâm trí của cậu bé nghèo.

 

Khi biệt thự được xây dựng xong, tâm nguyện của Trương Mãn Tuyền coi như đã được hoàn thành. Tuy nhiên, những căn nhà này vẫn chưa giống với tưởng tượng của ông. Ông cho hay, ông đã chi 5 triệu NDT để xây dựng 16 căn biệt thự này và sẽ tiếp tục đầu tư thêm tiền để cải thiện môi trường xung quanh. Ông sẽ xây những ngôi nhà nhỏ trên đồi và biến xung quanh thành một vườn hoa lớn, hồ nước cũng sẽ được cải tạo lại. Ngoài ra ông còn cho xây dựng thêm bệnh viện và cửa hàng…

 

Mẹ của Trương Mãn Tuyền hiện vẫn đang sống tại vịnh Đại Ốc Trương, căn nhà của bà cũng không khá hơn những ngôi nhà dột nát trong làng là mấy. Khi phóng viên tới nơi, bà cụ đang ngồi nói chuyện với hàng xóm. Sau khi những căn biệt thự mới được hoàn thành, bà và mọi người sẽ chuyển tới đó sống.

 

Bà cụ cho biết, bà có 5 con, Trương Mãn Tuyền là cả. Năm đó, gia đình họ rất khó khăn, để có tiền làm nhà cưới vợ cho 3 con trai, bà và chồng đã phải đi làm thuê vào buổi sáng, tối đến lại đi gánh gạch, gánh ngói về xây nhà. Phải mất 3 năm hai ông bà mới hoàn thành xong 3 căn nhà cho 3 người con của mình.

 

Năm 1982, ông Trương tốt nghiệp phổ thông và bắt đầu đi làm thợ mộc. Số tiền 300 NDT ( khoảng 48 USD) kiếm được trong vụ làm ăn đầu tiên, ông đã đưa cả cho mẹ và nhất định sẽ đưa ra đình thoát nghèo.

 

Kể từ đó, ông Trương bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Sau hơn 10 năm, ông đã trở thành một doanh nhân thành đạt. Mặc dù ông đã là một triệu phú nhưng nhiều người vẫn không tin chuyện ông bỏ tiền ra xây nhà biệt thự cho dân làng.

 

Một người dân trong làng kể lại, khi Trương Mãn Tuyền tuyên bố xây biệt thự, nhiều người trong làng cũng tỏ ra hoài nghi. Họ cho rằng ông không thể có nhiều tiền đến vậy và chắc biệt thự sẽ không được xây.

 

Đến trung thu năm nay, dân làng sẽ tham gia bốc thăm chọn nhà, ai bốc trúng căn nhà nào sẽ được ở trong căn nhà đó. Ông Trương cũng đã tính đến các biện pháp để phân nhà cho người dân.

 

Trước khi xây dựng những căn biệt thự này, Trương Mãn Tuyền cũng thường xuyên giúp đỡ mọi người. Để cổ vũ dân làng xây nhà kiên cố, từ năm 1997, ông đã bỏ ra 5.000-10.000NDT (735-1.470 USD) cho mỗi hộ dân để sửa lại nhà. Mỗi năm tết đến, ông đều lì xì cho các cụ già trên 70 tuổi và trẻ em tàn tật trong làng.

 

Ông Trương cho hay, 16 căn biệt thự này mới chỉ là giai đoạn 1 trong kế hoạch của ông. Giai đoạn 2, ông sẽ xây thêm 10 căn nữa. Ông mong muốn tất cả những người dân trong làng đều được sống trong những căn biệt thự xinh đẹp và vững chãi.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên