Xây đời, xây quê hương tươi đẹp

Cập nhật: 22-09-2020 | 07:49:55

 Để huy động toàn dân tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào ở cơ sở không thể không nhắc đến vai trò hết sức quan trọng của những cán bộ khu, ấp. Để được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm, họ luôn hết mình với công việc được giao; tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia hưởng ứng các phong trào nhằm góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển...

 Chị Cúc cùng chồng trồng thêm hoa ở lối đi chung

Bí thư chi bộ ấp gương mẫu

Đi trên con đường dẫn vào ấp Nhựt Thạnh, xã Thạnh Hội, chúng tôi cứ ngỡ mình đang dạo chơi trong công viên, bởi hai bên đường hoa khoe đủ sắc màu. Khung cảnh làng quê thanh bình, xanh, sạch, đẹp như níu chân du khách. Có được thành quả này là nhờ sự chung sức của bà con trong ấp, đặc biệt là vai trò của người Bí thư chi bộ ấp, kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận ấp Nguyễn Thị Cúc.

Chúng tôi tìm gặp chị Cúc đúng vào lúc chị cùng “ông xã” đang trồng thêm hoa cho lối đi chung dẫn vào nhà chị. Chị cho biết thực hiện phong trào xanh, sạch, đẹp, sáng, ấp xây dựng tuyến đường hoa dài trên 600m. Để đường quê sạch, đẹp, bà con tự tìm kiếm hoa trồng, sau đó dần dần nhân giống trồng ra khắp các con đường trong ấp. Hiện tại hai bên đường trồng các loại hoa, như: Chiều tím, sam, mười giờ... “Do đất ở đây sỏi đá nên thời gian đầu trồng gian nan lắm, bà con phải dùng xà beng soi đất để trồng. Không ai bảo ai, người dân đồng thuận chung tay thường xuyên chăm sóc, tưới hoa mỗi ngày. Cứ như vậy các con đường ngày càng đẹp thêm. Tô điểm cho con đường thêm sắc hoa, các gia đình còn trồng hoa trước nhà, giúp cho nhà nhà ngày càng đẹp hơn”, chị Cúc cho biết.

Thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, gắn với xây dựng nông thôn mới, với vai trò là Bí thư chi bộ ấp, Trưởng ban Công tác mặt trận ấp, chị Cúc cùng với các thành viên Ban điều hành (BĐH) ấp tích cực tuyên truyền bà con cùng chung tay xây dựng quê hương. Cùng với xây dựng tuyến đường hoa, hàng tuần chị còn vận động bà con trong ấp ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn ấp. Chị Cúc cũng phối hợp với y tế phường đến các hộ dân vãng gia, tuyên truyền về vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng phòng chống dịch bệnh.

Với tinh thần trách nhiệm cao, khéo léo trong tuyên truyền vận động của chị Cúc, ấp Nhựt Thạnh luôn xanh, sạch, đẹp, sáng, an toàn. Tại cuộc thi “Tuyến đường kiểu mẫu” cấp thị xã năm 2019, ấp Nhựt Thạnh đã đạt giải nhất. Với những đóng góp cho địa phương, nhiều năm qua, chị Cúc được các cấp khen thưởng. Vào tháng 7 vừa qua chị đã được UBND TX.Tân Uyên tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Trưởng khu phố nhiều tâm huyết

Mặc dù còn khá trẻ (sinh năm 1981) và còn độc thân, nhưng anh Đoàn Tuấn Đời được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Điều hành khu phố 3, phường Uyên Hưng đến nay đã 2 nhiệm kỳ. Tiếp xúc với anh mới thấy sự tín nhiệm của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Trong mọi công việc liên quan đến khu phố anh luôn dành rất nhiều tâm huyết, tình cảm, chỉ mong khu phố của mình ngày càng văn  minh, sạch đẹp; cuộc sống của người dân ổn định, bình yên.

Anh Đời cho biết khu phố 3 là một trong những khu phố trọng điểm của phường Uyên Hưng và TX.Tân Uyên. Vì thế, trong mọi hoạt động, công tác, BĐH khu phố luôn xác định vị trí, vai trò của mình để tuyên truyền, vận động người dân phấn đấu nhằm đạt được kết quả cao nhất có thể. Là người đứng đầu khu phố, anh Đời luôn nêu gương trong mọi hoạt động, việc làm. “Mình phải là người làm tốt, hoàn thành nhiệm vụ trên giao thì khi đi tuyên truyền, vận động người dân mới chịu nghe mình. Khi họ thấy mình làm được họ mới tin tưởng và đồng tình ủng hộ...”, anh Đời nói.

Được tin tưởng, nên khi triển khai thực hiện các chương trình ở địa phương, anh Đời và BĐH khu phố gặp nhiều thuận lợi vì có sự đồng tình của người dân. Cùng với các khu phố trên địa bàn phường, trong thời gian qua, khu phố 3 cũng phát động nhân dân thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị với nhiều phong trào ý nghĩa. Khoảng 3 năm nay, anh cùng các thành viên trong BĐH còn kêu gọi người dân đóng góp để gắn camera trật tự. Đến nay, trên địa bàn khu phố đã gắn được hơn 10 camera từ nguồn xã hội hóa. Những chiếc camera trật tự này đi vào hoạt động đã góp phần tích cực trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Người dân từ đó cũng yên tâm hơn. Ngoài ra, anh còn tham gia vận động người dân đóng góp để gắn cờ trên tuyến đường chính ĐT747 (đoạn chạy ngang khu phố). Việc làm này đã góp phần làm cho bộ mặt khu phố thêm đẹp, rực rỡ hơn trong các dịp lễ, tết nên người dân cũng rất phấn khởi, đồng tình cao.

Để tạo diện mạo mới xanh - sạch - đẹp cho bộ mặt khu phố, anh Đời còn tham gia vận động người dân trồng, chăm sóc hoa, cây xanh trên các tuyến đường trong khu phố. Năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Uyên Hưng phát động hội thi “Tuyến phố văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn”, khu phố 3 tham gia và đạt giải nhì. Văn phòng khu phố 3 cũng đạt giải ba cuộc thi văn phòng khu phố xanh - sạch - đẹp do thị xã tổ chức.

Trong mọi kết quả đạt được, những cán bộ cơ sở như chị Cúc, anh Đời luôn nói đó là kết quả của tập thể, của toàn dân. Nhưng chúng tôi biết rằng, nếu các cán bộ này không đi đầu, không gương mẫu thì rất khó kêu gọi người dân cùng tham gia thực hiện để mang lại những kết quả tốt đẹp cho địa phương.

 H.THÁI - H.THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên