Xây dựng gia đình văn hóa: Góp phần xây dựng xã hội bền vững

Cập nhật: 28-06-2013 | 00:00:00
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, gia đình là tế bào của xã hội, tế bào ấy có lành mạnh thì xã hội mới phát triển tốt đẹp. Với ý nghĩa đó, trong những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) luôn được các cấp ngành và các gia đình quan tâm thực hiện, hưởng ứng…

Phong trào xây dựng GĐVH là một trong những nội dung chủ yếu của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Xây dựng GĐVH có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng con người, xây dựng xã hội văn minh hiện đại, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Trong những năm qua, phong trào xây dựng GĐVH đã được triển khai thực hiện đến tận các hộ gia đình. Từ thực tế phong trào cho thấy chỉ có phát huy tốt những giá trị của gia đình truyền thống, phong trào mới đi vào chiều sâu, có chất lượng thật sự và lôi cuốn nhiều gia đình cùng tham gia.  

Gia đình là chiếc nôi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách mỗi con người. Trong ảnh: Các GĐVH tiêu biểu tham dự phần thi nấu ăn tại liên hoan gia đình văn hóa cấp tỉnh năm 2012

Xác định phong trào xây dựng GĐVH có ý nghĩa quan trọng đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân, cũng như sự phát triển bền vững của xã hội, hàng năm, ngành văn hóa, thể thao và du lịch phối hợp với UBMTTQ tỉnh và các thành viên trong Ban chỉ đạo hướng dẫn các địa phương tổ chức Ngày hội đại đoàn kết dân tộc… nhằm biểu dương gương người tốt việc tốt, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, họp mặt biểu dương, khen thưởng các GĐVH tiêu biểu. Nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, các ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, với nhiều hình thức phong phú, như: liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu; ngày hội văn hóa, thể thao gia đình cấp huyện, cấp tỉnh; biểu dương gia đình “No ấm, tiến hộ, hạnh phúc” tiêu biểu… thu hút sự tham gia của nhiều hộ GĐVH tiêu biểu. Qua đó, đã có tác động rất lớn đến việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với việc xây dựng GĐVH.

Gia đình chú Đặng Minh Sang - cô Hồ Thị Thu Hà ở xã Thới Hòa là một trong những GĐVH tiểu biểu của huyện Bến Cát trong nhiều năm liền. Chia sẻ với chúng tôi, chú Sang cho biết: “Để đạt được danh hiệu GĐVH, mỗi thành viên trong gia đình tôi luôn cố gắng hết mình, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc”. Gia đình cô Bồ Kim Lang - chú Bùi Quang Ẩn ở thị trấn Tân Phước Khánh, cũng là một trong những GĐVH tiêu biểu của huyện Tân Uyên. Dù sinh con một bề (2 con gái) nhưng cô chú luôn tự hào về 2 người con của mình. Cô Lang cho biết: “2 con gái của cô đều tốt nghiệp đại học, hiện nay đã có việc làm ổn định, riêng cô chị vừa đi làm vừa theo học cao học. Cô thấy, lúc nào cũng vậy, cha mẹ phải làm gương cho con cái, giữ gìn gia đình hòa thuận, hạnh phúc và con cái thì chăm ngoan, học giỏi...”.

Bằng sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực của các gia đình, phong trào xây dựng GĐVH đã thu được nhiều kết quả, đóng góp to lớn vào phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, tạo nền tảng tốt đẹp cho sự phát triển bền vững của gia đình trong giai đoạn hiện nay. Số lượng gia đình đạt tiêu chuẩn GĐVH ngày càng tăng, chất lượng cũng được nâng lên. Năm 1998, toàn tỉnh có 78.974/129.905 gia đình đạt danh hiệu GĐVH (60,79%), đến năm 2012 toàn tỉnh có 202.661/221.244 hộ gia đình đạt danh hiệu GĐVH (91,60%). Nhiều mô hình GĐVH tiêu biểu trên các lĩnh vực: làm kinh tế giỏi, khuyến học khuyến tài, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền... được tuyên dương, xứng đáng là những tấm gương điển hình để các gia đình hướng tới và thực hiện.

Ông Nguyễn Khoa Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, đánh giá: “Qua 15 năm thực hiện phong trào xây dựng GĐVH chất lượng cuộc sống của hầu hết các gia đình đã được nâng lên, ý thức trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình ngày càng cao, góp phần đẩy lùi và bài trừ các tệ nạn xã hội. Công tác bình xét GĐVH tại các khu dân cư ngày càng chặt chẽ và có chất lượng. Hàng năm, các địa phương đều tổ chức sơ kết và rút kinh nghiệm, động viên khen thưởng kịp thời, từ đó phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển bền vững…”.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên