Xây dựng chợ nông thôn: Cần chú trọng hiệu quả khai thác

Cập nhật: 13-07-2011 | 00:00:00

Chợ nông thôn (CNT) giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế hạ tầng nông thôn (NT) tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), CNT là một tiêu chí hết sức quan trọng. Việc xây dựng CNT hiện nay cũng còn tồn tại nhiều bất cập cần giải quyết.

Giữ vai trò quan trọng

Cùng với sự nâng cao của đời sống vật chất, tinh thần của cư dân NT thì việc hình thành nên các CNT cũng là một yêu cầu cần thiết. Thời gian qua, trên địa bàn Bình Dương cũng đã xuất hiện các chợ được xây dựng với quy mô lớn và có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua bán của người dân. Các chợ tại các địa bàn phía Nam được xây dựng bài bản, còn các chợ tại các địa bàn phía Bắc chủ yếu với quy mô nhỏ, cơ sở hạ tầng yếu kém, chính vì vậy chưa thu hút được sự tham gia của nhiều người.

 

Nhiều chợ nông thôn hoạt động vẫn chưa có hiệu quả. Trong ảnh: Chợ An Linh, huyện Phú Giáo

Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác đầu tư, khai thác và quản lý chợ nên đã có nhiều thành phần kinh tế tham gia. Trong giai đoạn 2007-2010, Bình Dương đã tiến hành xây dựng 12 chợ, xây lại 5 chợ trên địa bàn NT với tổng vốn đầu tư là 56,4 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 6 tỷ đồng, vốn đầu tư của tư nhân và doanh nghiệp là 50,4 tỷ đồng. Tổng số CNT trên địa bàn Bình Dương đến cuối năm 2010 là 58 chợ, trong đó có 28/60 số xã NT có chợ, đạt 46,7%.

Việc hình thành nên các chợ đã góp phần tích cực vào sự phát triển của lĩnh vực thương mại tại khu vực NT. Tuy nhiên, hiện nay các CNT đạt chuẩn của bộ xây dựng là còn thấp. Việc hình thành nên các chợ có chất lượng tốt cùng với những cơ chế hoạt động phù hợp sẽ góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, hạ tầng NT, nâng cao hơn nữa đời sống cư dân NT; góp phần làm giảm dần khoảng cách giữa NT với thành thị. Ông Nguyễn Văn Tín - Chủ tịch UBND xã Phước Sang, huyện Phú Giáo cho biết: “Trong thời gian qua, cơ sở hạ tầng của xã đã được quan tâm đầu tư xây dựng nhiều. Việc xây dựng CNT là cần thiết vì đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên cần phải tính toán kỹ lưỡng vì xây dựng chợ trên địa bàn xã sẽ chịu những áp lực rất mạnh của các khu vực buôn bán trên các địa bàn xung quanh”. Thời gian qua, huyện Phú Giáo cũng đã chú trọng đầu tư xây dựng các CNT nhằm đáp ứng nhu cầu thông thương ngày càng mạnh mẽ của nhân dân trên địa bàn. Nhiều chợ đã phát huy hiệu quả nhưng vẫn còn những chợ hoạt động chưa thực sự hiệu quả gây ra sự lãng phí lớn. Có những chợ được xây dựng khang trang nhưng các tiểu thương lại không vào để buôn bán; người dân thì chỉ thích mua nhanh tại các tiệm tạp hóa. Cho nên, nhiều chợ đang ở trong tình trạng hoạt động cầm chừng. Anh Hùng ngụ tại xã An Long, huyện Phú Giáo cho biết: “Lâu nay do thói quen nên để mua các vật phẩm gia đình tôi thường ghé vào mua tại các tiệm tạp hóa chứ ít khi ra chợ mặc dù giá bán tại các tiệm tạp hóa lúc nào cũng cao hơn ngoài chợ. Mỗi khi có lễ, tết cần mua nhiều hàng hóa thì gia đình tôi mới đi ra chợ”. Các chợ không thu hút sự tham gia của nhiều người một phần là do thói quen hình thành lâu nay, một phần cũng là do các mặt hàng tại các chợ chưa phong phú và các dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa làm các “thượng đế” yên tâm.

Cần cơ chế phù hợp

Việc đầu tư xây dựng các CNT trong thời gian qua đã được chú ý nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế tại các địa phương. Các doanh nghiệp thường ngại về đầu tư tại khu vực NT, qua thực tế cho thấy đầu tư xây dựng CNT không phát huy hiệu quả bằng việc đầu tư chợ tại các huyện, thị phát triển công nghiệp và thời gian hoàn vốn kéo dài. Việc xây dựng CNT theo tiêu chí NT mới cũng cần tính toán các phương án cho phù hợp. Hiện nay nhu cầu thông thương trên các địa bàn có nhiều sự khác biệt. Việc xây dựng các CNT mới cũng cần được xây dựng với quy mô thích hợp, địa điểm xây dựng thuận lợi cho người dân. Ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên cho biết: “Việc phát triển các điểm bán lẻ hàng hóa trên địa bàn xã trong thời gian qua đã đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân. Việc xây dựng CNT mới trong thời gian tới cũng cần có các cơ chế phù hợp kèm theo để phát huy hiệu quả hoạt động của chợ. Qua đó để người dân được hưởng lợi nhiều hơn từ hoạt động của các chợ này”.

Việc hình thành nên các chợ tự phát cũng đã gây ra những áp lực mạnh mẽ đến các chợ được xây dựng hợp pháp. Việc giải quyết tốt các chợ tự phát cũng hết sức quan trọng vì sẽ giảm áp lực cho các chợ hợp pháp. Hoạt động của chợ Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo trong thời gian qua là một ví dụ điển hình. Các hoạt động mua bán của chợ tự phát trước chợ đã gây áp lực hết sức nặng nề lên các hoạt động mua bán trong chợ, gây ảnh hưởng đến thu nhập của các tiểu thương phía trong. Công tác tuyên truyền cho người dân có thói quen trong việc mua bán tại các chợ hợp pháp để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các chợ này cũng hết sức cần thiết.

Trong tiến trình xây dựng NT mới, việc xây dựng các chợ đạt tiêu chuẩn và hoạt động hiệu quả là điều nên làm. Nếu thực hiện tốt điều này sẽ giúp nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, CNT cũng là kênh chuyển tải hiệu quả các sản phẩm Việt đến người dân. Nếu được quan tâm đầu tư, đây sẽ là kênh hiệu quả trong việc thực hiện chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên