Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp: Tạo môi trường làm việc thân thiện hơn

Cập nhật: 02-11-2019 | 07:48:49

Trong thời gian qua, ngành y tế đã triển khai thực hiện khá hiệu quả phong trào xây dựng cơ sở y tế (CSYT) xanh - sạch - đẹp. Nhiều CSYT đã phát động thực hiện đến tận các khoa, phòng và mang lại những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng môi trường y tế thân thiện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) hướng tới sự hài lòng của người bệnh...

 

Một góc TTYT huyện Bàu Bàng

 Xây dựng CSYT xanh - sạch - đẹp không chỉ góp phần tạo không gian gần gũi, dễ chịu cho người bệnh khi đến CSYT KCB, mà còn tạo môi trường làm việc thân thiện, tích cực đối với cán bộ nhân viên y tế. Làm việc trong môi trường sạch đẹp, gọn gàng, có cây xanh... sẽ làm cho con người cảm thấy dễ chịu và thêm yêu công việc của mình hơn. Cũng bởi lẻ đó, thời gian gần đây, Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Dĩ An đã có sự thay đổi đáng kể về “ngoại hình”. Ngoài khuôn viên trung tâm, những hàng cây xanh được trồng, chăm sóc tươi tốt tạo cảm giác thân thiện đối với mọi người khi đặt chân đến đây.

Bác sĩ Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc TTYT TX.Dĩ An, cho biết thực hiện xây dựng CSYT “xanh - sạch - đẹp”, thân thiện với môi trường, trung tâm đã xây dựng kế hoạch; triển khai đến tất cả các khoa, phòng và toàn bộ công chức, viên chức để mỗi người có ý thức và thói quen tham gia chăm sóc, bảo vệ cây xanh, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, phân loại rác thải, giữ gìn vệ sinh nơi làm việc. Bên cạnh đó, trung tâm còn đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua các cuộc họp, giao ban, truyền thông lồng ghép tại các buổi sinh hoạt Hội đồng người bệnh tại các khoa và trung tâm. Nội dung triển khai CSYT xanh - sạch - đẹp cũng được bổ sung vào quy chế thi đua khen thưởng và thực hiện báo cáo triển khai thực hiện hàng tháng tại các cuộc họp giao ban... Từ những nỗ lực, cố gắng trên, hàng năm TTYT TX.Dĩ An đều được Sở Y tế đánh giá đạt loại tốt về thực hiện CSYT xanh - sạch - đẹp.

Một trong những CSYT có cây xanh luôn “vây quanh” mà chúng tôi biết đến đó là TTYT huyện Bàu Bàng. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc trung tâm, cho biết phong trào xây dựng CSYT xanh - sạch - đẹp luôn được Ban Giám đốc quan tâm chỉ đạo và nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ nhân viên. Qua đó, đã góp phần cải thiện điều kiện về vệ sinh môi trường, xử lý chất thải y tế, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp để nâng cao chất lượng KCB, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tại trung tâm, việc triển khai thực hiện phong trào này đã mang lại những kết quả hết sức tích cực. Hầu hết các khoa, phòng đều có cây xanh (kể cả cây cảnh) và được sắp xếp phù hợp… Cùng với việc tạo mảng xanh cho đơn vị, các nội dung sạch, đẹp cũng được TTYT huyện Bàu Bàng triển khai thực hiện khá tốt.

Trong thời gian qua, phong trào thi đua thực hiện bệnh viện xanh - sạch - đẹp luôn được Ban Giám đốc, Đảng ủy, Ban Chấp hành Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Với sự chủ động thực hiện của toàn thể cán bộ nhân viên trong việc triển khai thực hiện đã tạo khí thế thi đua sôi nổi ở các khoa, phòng. Cảnh quan bệnh viện từ đó trở nên xanh - sạch - đẹp hơn, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng KCB. Đến nhiều khoa, phòng của bệnh viện, sẽ thấy các cây xanh đâm chồi nảy lộc, nhiều chậu hoa tươi cũng được bố trí thêm trên các bàn làm việc hay những góc phòng.

Khi chúng tôi hỏi về việc làm này, hầu hết cán bộ nhân viên y tế nơi đây đều cho rằng điều đó có tác động rất tích cực đến tinh thần làm việc của họ. Một không gian sạch sẽ, gọn gàng, tươi mới sẽ tạo cảm giác phấn chấn, giúp họ giảm bớt áp lực trong công việc và sẽ tiếp tục cải tiến để bệnh viện ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn. Mới đây, Hội đồng quản lý chất lượng phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn bệnh viện đã tổ chức tổng kết phong trào xanh - sạch - đẹp năm 2019 và đã trao giải cho các khoa, phòng có những cải tạo tích cực, như bố trí những mảng xanh phù hợp, sắp xếp trang thiết bị, thuốc, vật dụng, giường bệnh khoa học, gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ.

Việc xây dựng CSYT xanh - sạch - đẹp là một trong những nội dung hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng KCB hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Việc bảo đảm quản lý chất thải, vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước sạch và bố trí cây xanh, thảm cỏ trong CSYT sẽ ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Bởi lẽ đó, cùng với việc nâng cao chất lượng KCB, các CSYT luôn quan tâm đến việc tạo cảnh quan và vệ sinh môi trường. Bước đầu, việc làm này đã mang lại những hiệu quả tích cực, làm cho người bệnh và người nhà người bệnh cảm thấy hài lòng hơn khi đến KCB tại các CSYT

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên