Xây dựng cụm văn hóa, thể thao liên xã: Tiền tỷ... bị lãng phí!

Cập nhật: 01-07-2010 | 00:00:00

  Cơ sở vật chất của các cụm VH,TT sẽ xuống cấp nếu không có chế độ bảo quản hợp lý (Ảnh: CÔNG LUẬN)Việc xây dựng các cụm văn hóa, thể thao (VH, TT) liên xã là một chủ trương đúng đắn với mục đích chính là nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên sau một thời gian đưa vào hoạt động, nhiều cụm VH, TT hoạt động không hiệu quả và nhiều công trình gần như hoang phế.

Đang dần bị quên lãng

Có dịp đi công tác về các địa bàn vùng sâu của tỉnh chúng tôi cũng thường quan tâm đến hoạt động của các cụm VH, TT. Nhưng đáng buồn là lâu lâu mới thấy các nhà VH, TT mở cửa còn thường là đóng cửa im ỉm. Chúng tôi có mặt tại nhà VH, TT cụm xã Tân Hiệp - Phước Sang - An Linh trên địa bàn xã Tân Hiệp (Phú Giáo) vào một buổi chiều giữa tháng 6 vừa qua. Trái với sự mong chờ của chúng tôi về một hoạt động nào đó của quần chúng nhân dân nhưng chỉ thấy hội trường nhà VH, TT đóng cửa, bên ngoài khoảnh sân được rải đá xanh sạch sẽ chỉ có một vài thiếu niên nô đùa. Khi được hỏi về hoạt động của nhà VH, TT cụm xã này, anh Mỹ, nhà ở gần cho biết, hội trường của nhà VH, TT lâu lâu mới mở cửa một lần nhưng chủ yếu là để cho UBND xã mở các lớp tập huấn, các buổi họp mặt hay để cho Xã đoàn mở các lớp tuyên truyền chứ ít khi thấy các hoạt động VH, TT có sự tham gia của đông đảo nhân dân. Nhà VH, TT cụm xã Tân Hiệp - Phước Sang - An Linh được Chi cục Di dân Định canh Định cư tỉnh trước đây đầu tư xây dựng. Năm 2001 đưa vào hoạt động nhưng do không có đủ kinh phí để mua các trang thiết bị để phục vụ nên dần dần bị bỏ hoang phế. Năm 2005 xã Tân Hiệp được cấp 150 triệu đồng để mua sắm các trang thiết bị nhưng cho đến nay hoạt động vẫn không hiệu quả.Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Quốc Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết: “Nhà VH, TT cụm xã Tân Hiệp - Phước Sang -An Linh cho đến nay có cơ sở vật chất tương đối tốt nhưng hoạt động thì lại bị hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do xây dựng tại địa điểm không thích hợp, khi có các hoạt động đòi hỏi sự tham gia của nhân dân trên địa bàn xã là rất khó khăn trong việc tập hợp”. Theo lời ông Việt, các hoạt động mang tích chất ràng buộc đối với người dân thì họ còn đến, còn các hoạt động đòi hỏi sự tình nguyện thì gần như là không thể vì người dân ngại phải đi một chặng đường xa mới đến được nhà VH, TT. UBND xã đang có chủ trương chuyển đổi nhà VH, TT này làm văn phòng ấp V. Có thể đó là cách giải quyết tình trạng “hoang phế” của công trình, nhưng rồi hoạt động VH, TT của người dân sẽ tính sao đây?

Cụm VH, TT An Long - Tân Long cũng cùng chung “cảnh ngộ”. Tuy là được xây dựng tại một địa điểm thuận lợi hơn với các hạng mục khá đầy đủ, kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng, nhưng vẫn trong tình trạng... đìu hiu. Việc tổ chức các hoạt động VH, TT bị hạn chế nên làm cho người dân cũng ngại đến. Anh Hiếu ngụ tại xã An Long cho biết: “Các hoạt động VH, TT rất ít khi được diễn ra tại đây mà lại thường được tổ chức tại UBND các xã. Lâu nay nhiều người dân trong xã chúng tôi cũng không để ý đến hoạt động của nhà VH, TT này nữa”. Tương tự như vậy, Cụm VH, TT liên xã Định Hòa - Tương Bình Hiệp, TX.TDM cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Công trình được xây dựng vào năm 2003 với kinh phí gần 1 tỷ đồng. Cụm VH, TT này nằm ngay mặt tiền đại lộ Bình Dương với diện tích hơn 1.000m2 bao gồm nhiều hạng mục đồng bộ như: sân khấu ngoài trời, sân cầu lông, khu vui chơi thiếu nhi, hội trường, sân bóng đá... Tuy vậy nhưng vẫn rất ít người đến tham gia. Hiện nay, cụm văn hóa này được đổi tên là Nhà Văn hóa Thanh, Thiếu nhi TX.TDM dưới sự quản lý của Thị đoàn TX.TDM. Người dân sống gần cụm VH, TT này cho rằng, sở dĩ hoạt động không hiệu quả vì cơ sở vật chất đã xuống cấp do không được bảo quản tốt. Mặt khác trong khuôn viên của cụm cũng rất ít cây xanh nên không thu hút sự tham gia của mọi người vào ban ngày mà chỉ nhộn nhịp vào ban đêm với các hoạt động của các lớp võ thuật, thể dục nhịp điệu, nhảy hiện đại...

Đâu là lối ra?

  Cụm VH,TT liên xã Tân Hiệp- Phước Sang- An Linh thường xuyên vắng vẻĐến cuối năm 2009 toàn tỉnh có khoảng 9 cụm VH, TT, hầu hết được đầu tư khá khang trang với đầy đủ các trang thiết bị và các công trình như: hội trường, sân thể thao, sân khấu ngoài trời, khu vui chơi thiếu nhi... Riêng tại địa bàn huyện Phú Giáo có 3 cụm VH, TT liên xã nhưng cho đến nay hầu hết đều chưa thể hoạt động như sự mong đợi ban đầu. Theo ông Vương Tấn Lực - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, các nhà VH, TT cụm xã trên địa bàn trong thời gian qua hoạt động không hiệu quả một phần là do thiếu kinh phí hoạt động. Mặt khác do các địa phương còn thiếu các cán bộ văn hóa thông tin được đào tạo chuyên nghiệp để đảm nhận việc tổ chức các hoạt động tại địa phương. Để các cụm VH, TT liên xã hoạt động có hiệu quả, trong thời gian tới, UBND huyện cũng đã có kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này.Có thể nói chủ trương xây dựng các cụm VH, TT liên xã mang một ý nghĩa lớn trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân tại các vùng sâu, vùng xa của tỉnh; xóa dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Tuy nhiên để các cụm VH, TT hoạt động hiệu quả, thiết nghĩ các địa phương cần có các chương trình và kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng cụm và cần chủ động hơn trong việc tổ chức các hoạt động cho nhân dân. Có như vậy mới có thể tránh được tình trạng hàng tỷ đồng của Nhà nước bị bỏ hoang trong khi người dân vẫn “đói” các sân chơi đúng nghĩa.

Ông HOÀNG QUỐC HƯƠNG - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp (Phú Giáo): “Việc xây dựng các cụm VH, TT liên xã là một mô hình tốt nhưng chỉ phù hợp với các giai đoạn trước. Riêng cụm VH, TT trên địa bàn xã Tân Hiệp thì cơ sở vật chất, khuôn viên chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu nếu tổ chức các hoạt động lớn. Rất khó để có thể cho các cụm VH, TT liên xã này hoạt động như mong muốn ban đầu”.

 Anh TRẦN THANH MAI - Cán bộ Văn hóa thông tin xã Tân Hiệp (Phú Giáo): “Hiện nay các hoạt động VH, TT chủ yếu diễn ra tại UBND các xã mặc dù cơ sở vật chất tại nhà VH, TT cụm xã có thể đáp ứng đầy đủ các hoạt động này. Để các cụm VH, TT liên xã hoạt động có hiệu quả tôi nghĩ cần có sự phối hợp đồng bộ giữa lãnh đạo và nhân dân các địa phương”.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên