Xây dựng dân dụng khởi sắc trở lại

Cập nhật: 16-10-2014 | 09:07:20

Từ đầu năm đến nay, lĩnh vực xây dựng dân dụng đã có dấu hiệu khởi sắc sau thời gian trầm lắng do điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế.

Tại các khu dân cư, từ đầu năm đến nay nhiều công trình nhà ở được xây dựng. Trong ảnh: Một công trình nhà ở đang được xây dựng ở Khu dân cư Hiệp Thành III, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: Đ.TUÂN

Nhu cầu tăng

Hiện nay, ở các khu đô thị, khu dân cư trong tỉnh có nhiều công trình dân dụng đang được xây dựng. Điều đó cho thấy lĩnh vực dân dụng đang dần hồi phục sau thời gian trầm lắng do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế. Riêng tại TP.Thủ Dầu Một, theo số liệu của Phòng Quản lý đô thị thành phố, 9 tháng đầu năm 2014 phòng đã xét duyệt gần 2.090 hồ sơ xin cấp phép xây dựng với diện tích trên 381.000m2, tăng hơn 200 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2013.

Ghi nhận tại các công ty xây dựng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cho thấy, số lượng người đến thuê xây dựng nhà ở tăng so với năm trước. Lãnh đạo Công ty TNHH Tư vấn - Xây dựng Đất Thủ (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, từ đầu năm đến nay công ty đã nhận xây dựng trên 10 công trình nhà dân. Các công trình chủ yếu xây dựng ở các Khu dân cư Hiệp Thành, Phú Hòa 1… Theo nhiều chủ thầu xây dựng tư nhân, nhu cầu xây dựng của người dân trong năm nay tăng so với năm ngoái. Để bảo đảm công trình xây dựng hoàn thành theo dự kiến, các công ty, chủ thầu đều phải huy động thêm thợ ở các nơi.

Hiện nay, nhiều gia đình sẵn sàng chi tiền để xây dựng nhà ở mới. Chị Lịch ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Gia đình tôi chọn năm nay để xây dựng nhà ở vì nhiều lý do. Đó là tỷ giá lãi suất gửi tiền trong ngân hàng xuống thấp hơn nhiều so với các năm trước; trong khi việc dùng tiền đầu tư bên ngoài như bất động sản, vàng, ngoại tệ lại nhiều rủi ro; bên cạnh đó giá vật liệu không tăng… nên gia đình quyết định xây nhà trong năm nay là hợp lý”.

Ở những khu đô thị mới, việc xây dựng các công trình dân dụng diễn ra khá sôi động. Nhất là ở những khu dân cư đã đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh như Khu dân cư Hiệp Thành III, khu nhà liền kề sân vườn ven sông Sài Gòn Tiamo Home…

Cần quản lý chặt

Nhu cầu về xây dựng nhà ở của người dân đang có chiều hướng gia tăng nhưng nhìn chung giá xây dựng vẫn ổn định, giá thi công trọn gói dao động từ 4 - 5 triệu đồng/m2; giá nhân công có tăng nhưng không nhiều, khoảng 300.000 đồng/ ngày. Tuy vậy, theo các chủ cửa hàng vật liệu xây dựng, giá vật liệu xây dựng đang có xu hướng tăng vào dịp cuối năm nên giá xây dựng có thể tăng nhẹ. Đại diện Cửa hàng vật liệu xây dựng Hữu Chương ở đường Huỳnh Văn Lũy, TP.Thủ Dầu Một cho biết, hiện tại các mặt hàng chủ đạo như xi măng, gạch, sắt thép bắt đầu tăng từ 3 - 5%. Từ nay đến cuối năm, với nhu cầu xây dựng tăng sẽ kéo theo giá vật liệu xây dựng cũng tăng theo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các công trình xây dựng dân dụng hiện nay chủ yếu do chủ thầu xây dựng nhỏ đảm nhận. Có những công trình kiến trúc được xây dựng tùy theo yêu cầu của chủ nhà mà không thực hiện đúng theo bản vẻ trước đó . Vì thế, những bất hợp lý về kiến trúc, vi phạm quy định trong xây dựng vẫn còn diễn ra khá nhiều.

Theo các ngành chức năng, để hoạt động xây dựng theo quy chuẩn và được kiểm soát, tỉnh cần có quy định và quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng các công trình dân dụng. Bên cạnh đó các chủ thầu phải có tư cách pháp nhân khi xây dựng công trình. Đây là cơ sở để ràng buộc trách nhiệm về chất lượng công trình đối với đơn vị thi công, chủ thầu công trình; qua đó cũng nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Quản lý chặt hoạt động xây dựng sẽ tránh được việc xây dựng công trình trái phép, quản lý tốt kiến trúc công trình, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách…; qua đó đưa mảng xây dựng dân dụng hoạt động có quy củ và nền nếp hơn.

Theo Sở Xây dựng, trong 9 tháng qua có trên 10.000 hồ sơ xây dựng dân dụng được cấp giấy phép xây dựng; công tác quản lý đầu tư xây dựng, chất lượng công trình có nhiều biến chuyển tích cực. Sở đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra chất lượng công trình định kỳ hàng quý đối với các công trình có vốn Nhà nước nên đã hạn chế những sai sót trong thi công xây dựng, bảo đảm chất lượng và mỹ quan công trình.

 

ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên