Xây dựng đô thị ngày càng khang trang

Cập nhật: 25-09-2019 | 08:07:02

 Sau 2 năm thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, kết luận của Tỉnh ủy, Thành ủy về việc triển khai thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị hiện hữu gắn với việc xây dựng phát triển đô thị mới giai đoạn 2016-2020, đô thị TP.Thủ Dầu Một đã có sự thay đổi rõ nét.

 

Nhiều công viên được chỉnh trang, xây mới tạo diện mạo khang trang cho đô thị thành phố. Trong ảnh: Công viên gần chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: XUÂN THI

 Tạo diện mạo mới

2 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, riêng về đô thị, hệ thống giao thông, cấp, thoát nước, điện chiếu sáng và cảnh quan đô thị thành phố đã có bước chuyển biến đáng kể.

Kết quả nổi bật, trên địa bàn thành phố nhiều tuyến đường chính như Trần Ngọc Lên, Lê Chí Dân, Phạm Ngũ Lão nối dài… được đầu tư nâng cấp hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ; các tuyến hẻm được bê tông/nhựa hóa đến nay đạt tỷ lệ 95,8%; các ngõ hẻm có hệ thống chiếu sáng công cộng… làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn thành phố được tỉnh quan tâm đầu tư, hệ thống vận tải đường thủy thông qua cảng Bà Lụa được khai thác có hiệu quả. Cùng với đó, công tác duy tu, sửa chữa hệ thống chiếu sáng công cộng, biển báo, đèn tín hiệu giao thông và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng được thành phố duy trì thực hiện thường xuyên, kịp thời, bảo đảm đường phố sạch, đẹp, an toàn. Thành phố cũng đã triển khai thi công gia cốkênh rạch, nạo vét khơi thông dòng chảy 3 tuyến kênh ThủNgữ, Thầy Năng, Bưng Cải cùng 34 tuyến kênh rạch nhằm bảo bảm chống ngập úng trong mùa mưa bão… Tất cả đã tạo nên diện mạo mới cho đô thị Thủ Dầu Một.

Thúc đẩy đô thị phát triển bền vững

Những kết quả TP.Thủ Dầu Một đạt được trong 2 năm qua là minh chứng sinh động, rõ nét cho tính đúng đắn, ý nghĩa thực tiễn, lâu dài của chủ trương cải tạo, chỉnh trang đô thịhiện hữu gắn với việc xây dựng phát triển đô thịmới đối với sự phát triển của thành phố. Đó cũng là tiền đề quan trọng tạo thế và lực mới cho Thủ Dầu Một phát triển trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo đánh giá, trong quá trình thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, kết luận của Tỉnh ủy, Thành ủy về việc triển khai thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thịhiện hữu gắn với việc xây dựng phát triển đô thịmới giai đoạn 2016-2020 thành phố vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, mục tiêu cải tạo, chỉnh trang đô thị nhằm xây dựng các không gian đô thị sống tốt thân thiện với người dân, tuy vậy việc triển khai thực hiện các dự án đã có chủ trương đầu tư chưa đạt tiến độ đề ra, nhất là các dự án vềchỉnh trang đô thị.

Thành phố chủ yếu đưa vào khai thác sử dụng các dự án chuyển tiếp của nhiệm kỳ trước, các dự án mang tính đột phá của giai đoạn này vẫn chưa được triển khai thi công. Bên cạnh đó, tỷ lệ đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống xử lý chung của thành phố còn thấp; công tác bó gọn cáp tại các tuyến đường chưa triển khai đạt theo kế hoạch; việc điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 của 12 phường chậm hoàn thành. Đồng thời, việc thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, công tác bảo đảm trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường tuy đã được địa phương quan tâm nhưng kết quả đạt được chưa như mong muốn…

Để thành phố phát triển bền vững, hướng tới đô thị xanh, trong thời gian tới thành phố tiếp tục nỗ lực thực hiện đạt các chỉ tiêu, kế hoạch về cải tạo, chỉnh trang đô thị; cùng với đó thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Đồng thời, thành phố chủ động kêu gọi, xúc tiến các dự án đầu tư xây dựng, phát triển đô thị; đẩy nhanh tiến độlập, điều chỉnh quy hoạch phân khu chức năng 1/2000 của các phường; thực hiện các dự án cải tạo nâng cấp các tuyến đường vànâng cao tỷ lệbê tông hóa các tuyến đường giao thông do phường quản lý

Thành phố tiếp tục phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương triển khai bó gọn cáp các tuyến đường. Địa phương cũng đầu tư tăng diện tích mảng xanh và cây xanh, tạo môi trường sống tốt hơn cho người dân, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên