Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 10-05-2019 | 05:48:28

 Thời gian qua, TX.Thuận An đã tập trung chỉ đạo công tác đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, chỉnh trang đô thị theo các tiêu chí đô thị loại II, từ đó đã góp phần làm cho diện mạo đô thị thị xã ngày càng khang trang, hiện đại.

 Phát triển mạnh hạ tầng đô thị

Đến nay, TX.Thuận An đã phê duyệt xong quy hoạch phân khu của 9 phường và quy hoạch nông thôn mới xã An Sơn. Bên cạnh đó, thị xã đã phê duyệt quy hoạch cải tạo chỉnh trang khu 18 ha phường An Phú; phê duyệt 28 đồ án quy hoạch chi tiết và 14 dự án nhà ở.

Hàng năm, tổng mức đầu tư toàn xã hội của thị xã ngày một tăng, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển. Kết quả cụ thể cho thấy, tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2016-2018 của thị xã là 1.163,874 tỷ đồng, đạt 46,5% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Cùng với đó, tỷ trọng vốn đầu tư huy động của cộng đồng doanh nghiệp và dân cư trên địa bàn thị xã ngày càng tăng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước được thị xã phân bổ tập trung, khắc phục dần tình trạng đầu tư dàn trải và nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Nhiều khuôn viên cây xanh ở TX.Thuận An được xây dựng, tạo bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Nhờ đó, đến nay kết cấu hạ tầng kỹ thuật, giao thông của thị xã được mở rộng, kết nối, thông suốt. Điển hình là thị xã đã đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án như đường Thuận Giao 02, Thuận Giao 10, Hưng Định 23, Hưng Định 24, An Sơn 01... Bên cạnh đó, các công trình thủy lợi, điện, nước sinh hoạt cũng được thị xã quan tâm đầu tư phù hợp với quy hoạch và nâng cấp các khu đô thị, các xã, phường ven sông Sài Gòn. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, thị xã đã đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phục vụ công tác giáo dục, y tế, thể dục - thể thao thông qua hình thức đối tác công - tư (PPP). Do đó, cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng về giáo dục, y tế, văn hóa trên địa bàn thị xã có bước phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu dạy và học, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, khám, chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Hiện thị xã đã hoàn chỉnh thủ tục chuẩn bị đầu tư trường Tiểu học Bình Chuẩn 2, trường Tiểu học An Phú 2, khu khám bệnh, điều trị nội trú và hồ bơi Trung tâm Văn hóa phường Bình Hòa. Thị xã cũng xin chủ trương đầu tư đường Châu Văn Tiếp từ nguồn vốn đối ứng bằng tiền sử dụng đất của tỉnh; sử dụng nguồn vốn cải cách tiền lương để đầu tư cho giáo dục và phát triển đô thị.

 Điểm nhấn các công trình trọng điểm

TX.Thuận An đã được công nhận là đô thị loại III, đáp ứng tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị (tiêu chuẩn thành phố trực thuộc tỉnh hoặc tiêu chuẩn của thị xã). Nếu TX.Thuận An được công nhận là thành phố thuộc tỉnh thì mới tiến hành nâng loại đô thị lên đô thị loại II.

Để đạt chuẩn các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại II, thời gian tới TX.Thuận An sẽ tập trung đầu tư các công trình trọng điểm theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đã được duyệt, các công trình mà nghị quyết Đảng bộ thị xã đã đề ra, đặc biệt là dự án Trung tâm Văn hóa Thể dục - Thể thao cấp thị xã. Đồng thời, thị xã sẽ lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TX.Thuận An cho phù hợp với tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để trình phê duyệt làm cơ sở điều chỉnh quy hoạch phân khu, triển khai đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển đô thị Thuận An theo quy hoạch.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết thời gian tới, thị xã tiếp tục thực hiện đầu tư theo kế hoạch đầu tư công trung hạn, cùng với đó tiếp tục huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư các công trình gắn với tiêu chí đô thị loại II nhằm hoàn thiện 8 tiêu chuẩn của đô thị loại II địa phương còn yếu. Cụ thể là thị xã sẽ chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường giao thông bảo đảm bề rộng mặt đường là 7,5m nhằm cải thiện chỉ tiêu mật độ đường giao thông đô thị ≥7m2/người; đầu tư xây dựng các công trình giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục- thể thao theo kế hoạch đầu tư công trung hạn. Địa phương cũng tiếp tục kêu gọi xã hội hóa đầu tư các công trình giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục- thể thao nhằm bảo đảm chỉ tiêu đất công trình dịch vụ công cộng đô thị đạt tối thiểu 4m2 sàn/người...

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết trong những năm qua thị xã đã chỉ đạo, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội theo Chương trình số 22-CTr/TU ngày 15-8- 2016 của Tỉnh ủy về đầu tư và phát triển đô thị nên diện mạo đô thị Thuận An có những chuyển biến rõ rệt. Song song đó, công tác đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, chỉnh trang đô thị theo tiêu chí đô thị loại II theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của người dân cũng được thị xã thực hiện tốt.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên