Xây dựng đội du kích giữ biển

Cập nhật: 01-07-2014 | 14:19:18

Cách đây 4 thế kỷ, khi xác lập chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông các chúa Nguyễn đã biết dựa vào ngư dân để giữ biển. Hàng năm, các quan địa phương theo lệnh chúa Nguyễn tuyển chọn dân đinh giỏi nghề đi biển để thành lập lực lượng dân binh giữ biển. Công việc của họ được ghi lại trong sách sử không chỉ là khai thác phẩm vật, thu lượm đồ đạc tàu bè bị đắm, mà còn làm nhiệm vụ xây dựng bia chủ quyền tại các đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa và một số đảo ở phía nam của Tổ quốc. Trong bối cảnh biển Đông không bình yên như hiện nay, việc dựa vào ngư dân để xây dựng đội du kích ngày đêm bám biển là vô cùng cần thiết.

Thực tế những ngày qua, cùng với lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển, ngư dân khắp mọi miền đất nước vẫn quyết tâm bám biển để giữ gìn ngư trường truyền thống và chủ quyền của quốc gia. Mặc dù chỉ là những ngư dân bình thường, nhưng tất cả đều thể hiện tinh thần không khoan nhượng trước sự hung hăng, muốn biến biển Đông thành “ao nhà” của nhà cầm quyền Trung Quốc. Họ không khoan nhượng bởi Hoàng Sa, Trường Sa là những ngư trường truyền thống, là lãnh thổ và máu thịt của người dân Việt Nam. Ngư dân là lực lượng không thể thiếu trong đội quân giữ biển cả hiện tại và tương lai.

Có nhìn thấy những chiếc tàu gỗ nhỏ bé bể nát vì bị tàu sắt Trung Quốc đâm va, có nhìn thấy vết thương trên thân thể những ngư dân bị đánh đập mới thấy hết lòng quả cảm và tình yêu biển của ngư dân. Hiểm nguy là vậy, vất vả là vậy nhưng những gương mặt sạm đen vì nắng gió vừa trở về từ ngư trường nóng bỏng chưa kịp lấy lại sức đã vội vả chuẩn bị lên đường chỉ để “góp sức cùng lực lượng kiểm ngư giữ gìn ngư trường”. Do vậy, việc dựa vào ngư dân để xây dựng đội du kích bám biển là cấp bách và cần được ưu tiên hàng đầu trong tình hình hiện nay.

Nếu xây dựng được đội du kích ngày đêm bám biển đủ mạnh, chắc chắn mọi động tĩnh trên biển sẽ được cấp báo kịp thời, giúp lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển thực thi nhiệm vụ dễ dàng hơn. Nhiệm vụ của đội du kích bám biển hiện nay chắc chắn nặng nề hơn, khó khăn hơn và nguy hiểm hơn. Do vậy, ngư dân cần được hỗ trợ mọi mặt từ con người, đến trang thiết bị đi biển. Cùng với đó, các đội tàu của ngư dân phải được tổ chức theo nhóm, có người chỉ huy vừa tổ chức sản xuất, vừa canh giữ biển và sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong mọi tình hình. Có như vậy thì ngư dân mới thực sự trở thành những du kích trên biển.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, từng nói: “Điều tôi mong muốn nhất là làm sao để người dân hiểu chỉ có dựa vào chính mình mới giải quyết được việc của mình…”. Còn Trần Hưng Đạo, một vị tướng tài thời nhà Trần, từng đúc kết: “Tiền của dẫu lắm không mua được đầu giặc”. Hai vị tướng ở hai thời đại khác nhau, với hai cách nghĩ khác nhau nhưng đều có chung một quan điểm là phải dựa vào chính mình để giữ gìn chủ quyền, không thể dựa vào các thế lực khác cho dù có tiền muôn, bạc bể. Xây dựng đội du kích giữ biển trong tình hình hiện nay là dựa vào chính mình vậy.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên