Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn: Yêu cầu mới trong tình hình mới

Cập nhật: 17-06-2014 | 00:00:00
Để công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động mạnh, cán bộ công đoàn (CBCĐ) phải giỏi. Vì vậy, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ CBCĐ là một trong 4 chương trình lớn của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam trong giai đoạn 2013-2018. Theo đó, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng đội ngũ CBCĐ có trình độ, năng lực hoạt động thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn (CĐ) trong tình hình mới.    CBCĐ giỏi sẽ tạo được nhiều sân chơi cho CNLĐ, từ đó thu hút CNLĐ tích cực tham gia hoạt động CĐ. Trong ảnh: Hoạt động thể dục thể thao, giải trí của công nhân Công ty Nitto Denko, KCN VSIP I Ảnh: T.THẢO

Đi từ thực tế

Vừa qua, Công đoàn các khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh đã tổ chức chương trình tập huấn kết hợp tham quan, du lịch cho 250 CBCĐ ở Bình Thuận. Không “cưỡi ngựa xem hoa”, CBCĐ đã được tham gia rất nhiều hoạt động như nghe nói chuyện chuyên đề về kỹ năng, phương pháp hoạt động CĐ và nhiều trò chơi vận động. Mục đích của đợt tập huấn là rèn luyện cho CBCĐ những kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng mềm trong sinh hoạt tập thể, kỹ năng nói chuyện trước đám đông, kỹ năng cần có của trưởng nhóm… Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch CĐCS Công ty Pungkook Sài Gòn II (KCN Sóng Thần 1), chia sẻ: “Chuyến đi để lại nhiều ấn tượng. Tôi đã “sáng” ra được nhiều điều, học hỏi được những kinh nghiệm để có thể áp dụng ở CĐCS của mình…”.

Ông Đào Trần Đông, Phó Chủ tịch CĐCKCN tỉnh, khẳng định công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ CBCĐ cơ sở thông qua những chuyến đi thực tế được CĐCKCN duy trì thường xuyên từ nhiều năm qua. Qua tập huấn, bồi dưỡng đã góp phần nâng cao kỹ năng, phương pháp trong hoạt động CĐ. Nhiều CBCĐ đã trở thành thủ lĩnh giỏi trong hoạt động tại CĐCS với nhiều mô hình phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo đoàn viên CĐ tham gia. “Từ những chuyến đi thực tế, CBCĐ mới được trải nghiệm, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để tổ chức hoạt động tại CĐCS của mình. Hiệu quả của những đợt tập huấn này là CBCĐ ngày càng trưởng thành, hoạt động CĐ ngày càng phong phú, đi vào chiều sâu hơn…”, ông Đông nói.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng

Ghi nhận thực tế ở nhiều CĐCS cho thấy, nơi nào được Ban Giám đốc (BGĐ) công ty quan tâm, hỗ trợ tốt, nơi nó CĐCS hoạt động thuận lợi, vững mạnh. Tuy nhiên nhiều CBCĐ chia sẻ rằng, muốn BGĐ đồng tình ủng hộ thì CBCĐ phải giỏi cả trong cách điều hành hoạt động CĐ cũng như trong cách thuyết phục. Ông Phạm Trọng Thắng, Chủ tịch CĐCS Công ty Dinh Gia ở Khu công nghiệp Kim Huy, cho biết để được BGĐ đồng tình, đôi khi CBCĐ đi gặp gỡ, đàm phán, thuyết phục BGĐ không phải là Chủ tịch CĐ. Có khi, chính những người được BGĐ tin tưởng mới đàm phán, thuyết phục thành công. Ông Đỗ Quang Trung, Chủ tịch CĐ Công ty Nitto Denko, cũng tâm sự: “Ban chấp hành CĐ phải biết cân nhắc lợi ích hài hòa giữa công ty và CNLĐ. Vì vậy, phải bảo đảm rằng những đề xuất của mình là chính đáng và có lợi cho cả hai bên…”.

Do đó, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCĐ có trình độ, năng lực hoạt động thực tiễn nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của phong trào công nhân và hoạt động CĐ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế là yêu cầu mà các cấp CĐ đặt ra. Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết để đạt mục đích đó, LĐLĐ tỉnh đã đặt ra kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể: Đến năm 2018, có 90% CN chuyên trách CĐ cấp trên cơ sở đạt trình độ đại học trở lên, 70% cán bộ chuyên trách CĐCS có trình độ trung cấp trở lên, 100% cán bộ là ủy viên Ban chấp hành CĐCS được tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ và kỹ năng công tác CĐ...

Đặc biệt, đối với đội ngũ cán bộ CĐCS ở doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, LĐLĐ sẽ xây dựng, triển khai thực hiện đề án đào tạo và bố trí CBCĐ chuyên trách; tăng cường đào tạo nghiệp vụ công tác, kiến thức pháp luật, kỹ năng thương lượng, đối thoại cho CBCĐ cơ sở; chú trọng tập huấn, bồi dưỡng tại chỗ cho CBCĐ cấp tổ, bộ phận. Song song đó, LĐLĐ cũng sẽ tăng cường vai trò hỗ trợ của Trung tâm tư vấn pháp luật nhằm giúp CĐCS thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên