Xây dựng đội ngũ công nhân lớn mạnh

Cập nhật: 13-10-2020 | 08:17:18

Thời gian qua, các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã không ngừng đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy; phối hợp với chính quyền, đoàn thể thực hiện tốt nhất vai trò, trách nhiệm đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ.


Công nhân lao động công ty TNHH Astro tìm hiểu về Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương

 Nghị quyết của Đảng đi vào đời sống công nhân

Những ngày này, cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể của tỉnh, tổ chức CĐ tỉnh đã và đang tổ chức rất nhiều các hoạt động tuyên truyền, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Có mặt tại Công ty TNHH Engineering Việt Nam (Khu công nghiệp Kim Huy), chúng tôi bắt gặp hình ảnh nhiều anh chị em công nhân tranh thủ giờ nghỉ giải lao giữa ca, tập trung tại bảng tin CĐ để xem những tấm áp phích tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ tỉnh vừa được cán bộ CĐ cơ sở dán lên.

Anh Trần Văn Hoạt, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Engineering Việt Nam chia sẻ, việc tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ tỉnh, về các nghị quyết của đại hội trong nhiệm kỳ qua được CĐ cụ thể hóa cho phù hợp với điều kiện của NLĐ. “Chúng tôi không tuyên truyền bằng các chỉ tiêu, con số mà tập trung nói cho anh em công nhân hiểu quyền lợi và trách nhiệm khi đến công ty làm việc, tuyên truyền thông qua các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đặc biệt, CĐ cũng phát động rộng rãi các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, tuyên truyền về pháp luật để anh chị em biết và chấp hành ngay tại doanh nghiệp (DN) và khu nhà trọ”, anh Hoạt nói.

Trong 5 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ), trọng tâm là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”; “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”...

Nội dung các phong trào thi đua phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn và đặc điểm theo ngành, nghề, thu hút đông đảo CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, DN tích cực hưởng ứng tham gia. Qua các phong trào thi đua, có hàng ngàn CNVCLĐ đạt các danh hiệu Lao động tiên tiến, Lao động xuất sắc; hàng ngàn tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; có trên 1.500 công trình sản phẩm, 83.050 sáng kiến, làm lợi cho cơ quan, đơn vị hàng ngàn tỷ đồng. Số lượng các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật trong công nhân lao động (CNLĐ) gia tăng đáng kể, góp phần cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động tại các DN, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của DN.

Ngày càng lớn mạnh

Từ thực tiễn hoạt động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tham mưu cấp ủy xây dựng các chương trình, đề án nhằm xây dựng giai cấp công nhân và hoạt động CĐ trong tình hình mới như: Chương trình số 16- Ctr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DN khu vực ngoài Nhà nước, giai đoạn 2016-2020; Chương trình số 33-CTr/TU ngày 15-12-2016 của Tỉnh ủy Bình Dương về phát triển tổ chức CĐ và phong trào công nhân trong tình hình mới; đề án tổng thể đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động CĐ tỉnh Bình Dương trong tình hình mới. Đây chính là chủ trương quan trọng để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền về xây dựng giai cấp công nhân; tạo điều kiện để tổ chức CĐ thực hiện có hiệu quả vai trò, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và hội nhập quốc tế.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phát triển tổ chức CĐ, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và hội nhập quốc tế, tổ chức CĐ tỉnh sẽ tập trung nguồn lực phát triển tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động CĐ trong các DN, nâng cao đời sống văn hóa cho CNLĐ, tạo sự chuyển biến thật sự rõ rệt trong việc nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của CNLĐ. Các cấp CĐ tỉnh sẽ tập trung các giải pháp tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở, tập trung công tác giới thiệu, phát triển đảng viên khu vực ngoài Nhà nước; chương trình phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và các nhiệm vụ trọng tâm về nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới; xây dựng phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới.

Cùng với sự phát triển của tỉnh, tổ chức CĐ tỉnh đã có sự phát triển vượt bậc về quy mô, có nhiều đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động, thể hiện ngày càng rõ nét hơn vai trò là tổ chức đại diện của NLĐ trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hoạt động tiêu biểu như tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, đối thoại, thương lượng để bảo vệ quyền lợi của NLĐ; tích cực, chủ động tham gia xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, ổn định tại DN; chăm lo việc làm, đời sống NLĐ… qua đó góp phần cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng vào đời sống công nhân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

 Trong giai đoạn 2015-2020, các cấp CĐ trong tỉnh đã giới thiệu 8.118 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng bồi dưỡng. Đã có 3.516 đoàn viên CĐ ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó có 405 đoàn viên ưu tú là công nhân trực tiếp sản xuất, chiếm 11,5% tổng số đảng viên được kết nạp. Các cấp CĐ tỉnh đã thành lập thêm được 1.600 CĐ cơ sở, phát triển mới gần 200.000 đoàn viên CĐ.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên