Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư: Kinh nghiệm từ các khu, ấp điển hình

Cập nhật: 17-11-2016 | 08:35:31

Sinh thời, Bác Hồ căn dặn về xây dựng “Đời sống mới”, nay gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, là xóa đi tàn dư lạc hậu, vận động nhân dân thực hành cần, kiệm, liêm, chính, nâng cao trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng xã hội… Thực hiện lời căn dặn của Người, nhiều khu ấp, khu phố trên khắp các địa phương trong tỉnh đã triển khai và thực hiện rất tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.


Lãnh đạo UBND phường Hưng Định, TX.Thuận An trao giấy chứng nhận danh hiệu Gia đình văn hóa cho các hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2017 tại khu phố Hưng Phước.
Ảnh: VĂN TIẾN

Ấp 2, xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên là một điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Để thực hiện tốt cuộc vận động, Ban điều hành ấp 2 đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động nhân dân học tập và làm theo tấm gương của Bác, hưởng ứng và thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư hiệu quả do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động; phát huy tính sáng tạo của cộng đồng dân cư trong triển khai tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhiều phong trào ở ấp 2 đến nay đã phát triển rất mạnh mẽ như phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, phong trào huy động sức dân xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cảnh quan môi trường, phong trào từ thiện xã hội... Trong đó có những phong trào được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao như “Xứ họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, “Cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “Gia đình hiếu học”, “Lá lành đùm lá rách” được phát triển rộng khắp trong ấp. Từ các phong trào này đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân, củng cố niềm tin của người dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ban điều hành ấp 2 cho biết: “Đến nay đã 18 năm ấp 2 thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nên rút ra nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đó là chỉ có thực hiện phong trào này ở khu dân cư thì đời sống kinh tế mới phát triển, tình làng nghĩa xóm được gắn bó, đời sống văn hóa ngày càng thêm phong phú và đầy ý nghĩa. Kết quả này cũng là nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, từng cán bộ ấp và tất cả các hội viên đã nêu gương thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng dân cư”.

Còn ở khu phố An Hòa, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát, nhiều năm qua, các phong trào xây dựng nếp sống đô thị luôn được người dân hưởng ứng. Cụ thể là phong trào “Đoàn kết xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, chỉ trong năm qua đã huy động được hàng ngàn ngày công của cán bộ khu phố, đoàn viên thanh niên, người dân ra quân dọn dẹp vệ sinh đường phố, kết hợp với việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác, đổ nước ra đường, từng bước xây dựng lối sống đô thị lành mạnh. Nếu như trước đây, nhiều tuyến đường ở khu phố này rác thải sinh hoạt ngổn ngang, thì hiện nay các tuyến đường đã xanh, sạch, đẹp. Điểm nổi bật của khu phố An Hòa là phong trào được triển khai thực chất với quyết tâm cao. Ban điều hành khu phố đã vận động cán bộ, đảng viên thực hiện như một tiêu chí thi đua bắt buộc. Từng cán bộ mặt trận, Đoàn thanh niên khu phố còn đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân, công nhân lao động hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nếp sống đô thị; từ đó nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện phong trào.

Dựa vào dân để lo cho dân

Đó là phương châm mà Bác Hồ đã căn dặn mỗi cán bộ, đảng viên và điều này đã được khu phố Bình Thuận 2 (phường Thuận Giao, TX.Thuận An) triển khai rất hiệu quả trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ đó, nhiều phong trào của khu phố phát triển rộng khắp. Nhờ sự điều hành linh hoạt của Ban Điều hành khu phố Bình Thuận 2, người dân trong khu phố đã cùng chung tay, góp sức làm việc tốt mỗi ngày, ủng hộ hàng trăm phần quà chăm lo cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2016. Để đạt được danh hiệu Khu phố văn hóa nhiều năm liền, toàn bộ thành viên Ban điều hành khu phố đã xác định mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, lực lượng thực hiện là khối đại đoàn kết toàn dân. Ban công tác Mặt trận đã thực hiện các hoạt động theo hướng phối hợp đồng bộ, phát huy thế mạnh của lực lượng đông đảo quần chúng trên từng địa bàn dân cư, thực hiện tốt trách nhiệm trong quá trình phối hợp tuyên truyền vận động.

Ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Điều hành khu phố Bình Thuận 2 cho biết, toàn khu phố có trên 32.000 nhân khẩu. Với số lượng nhân khẩu lớn, vấn đề đặt ra là nguồn lực thực hiện phải gấp 3 - 4 lần ấp, khu phố khác của tỉnh. Xác định rõ điều này, Ban điều hành khu phố đã huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện. “Để khu phố Bình Thuận 2 luôn là điển hình của tỉnh về phong trào thi đua, cấp ủy khu phố quán triệt tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong mọi hoạt động phong trào. Từ đó, huy động sức dân cùng chung tay xây dựng khu phố nghĩa tình, văn minh, hiện đại”, ông Tâm nói.

Tại khu phố Hưng Phước (phường Hưng Định, TX.Thuận An), trong năm 2016, Ban điều hành khu phố cũng đã tích cực vận động nhân dân tham gia tốt các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh đô thị, đoàn kết giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Nhờ đó, tình làng nghĩa xóm trong khu phố ngày càng gắn kết, mọi người yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Khu phố cũng giới thiệu các hộ gia đình khó khăn tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư làm ăn, vươn lên thoát nghèo... Nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, qua bình xét cuối năm 2016, toàn khu phố có 397 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa đạt 97,3%...

Nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đời sống của nhân dân ở các địa phương trong tỉnh, từ thành thị đến nông thôn đã được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm được gắn kết chặt chẽ, người dân cùng nhau thực hiện chương trình giảm nghèo, hợp tác trong sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên