Xây dựng gia đình hạnh phúc trong tình hình mới

Cập nhật: 16-06-2021 | 09:24:20

Thời gian qua, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, huyện Bắc Tân Uyên đã có sự quan tâm đúng mức đến lĩnh vực xã hội. Trong đó, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động giúp các gia đình quan tâm, thấu hiểu giá trị của mái ấm để từ đó cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc.


Các đơn vị nhận cờ lưu niệm từ Ban tổ chức Liên hoan gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu huyện Bắc Tân Uyên năm 2020

Nhiều hoạt động phù hợp trong dịch bệnh

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức các hoạt động, sự kiện trong lĩnh vực xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình được Phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) huyện Bắc Tân Uyên chuyển đổi cách thức thực hiện. Trong đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp các gia đình từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh cũng như gắn kết tình cảm.

Năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 mới xuất hiện ở Việt Nam, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người, các hoạt động tuyên truyền của các câu lạc bộ gia đình về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ… được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các ấp, khu phố.

Ngay sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các hoạt động thiết thực đã được tổ chức, thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, như: Liên hoan gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu huyện Bắc Tân Uyên chào mừng kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) có sự tham gia của 10/10 xã, thị trấn; ở cơ sở có các hoạt động: Hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, hội thi “Kiến thức gia đình, thời trang mẹ và bé”…

Ngoài ra, nhằm tăng cường kiến thức cho các tầng lớp nhân dân trong xây dựng gia đình hạnh phúc, Phòng VHTT huyện đã phối hợp Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, lớp tập huấn, hội thi “Tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới và Tuyên truyền viên giỏi về phòng, chống bạo lực gia đình”…

Bà Nguyễn Thị An Kim, Trưởng phòng VHTT huyện Bắc Tân Uyên, cho biết nhằm giáo dục về vai trò, vị trí, ý nghĩa của đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình, Phòng VHTT đã phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới và tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội nhân Tháng hành động phòng chống bạo lực gia đình, Ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3), Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) trên hệ thống Đài Truyền thanh từ huyện đến cơ sở với tổng thời lượng phát sóng là 4 giờ 35 phút.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã lắp đặt các pano, treo băng rôn tuyên truyền, thực hiện phục vụ tuyên truyền bằng xe lưu động trên địa bàn huyện được 48 giờ. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp nhận và cấp phát cho các xã, thị trấn 117.100 tờ rơi, 150 cuốn tài liệu tuyên truyền về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Chung tay vì hạnh phúc gia đình

Thời gian qua, công tác tuyên truyền giáo dục về công tác gia đình đã được các ngành, đoàn thể có liên quan của huyện Bắc Tân Uyên tập trung triển khai sâu rộng đến cơ sở, từng hội viên và nhân dân trong huyện. Ban chỉ đạo huyện thường xuyên quan tâm đến công tác tổ chức tập huấn cho những người làm công tác gia đình ở cơ sở.

Với sự quan tâm, triển khai thực hiện thường xuyên, hoạt động của các mô hình, đề án tại các xã điểm đã ngày càng tăng và phát huy hiệu quả, giúp các cặp vợ chồng, thành viên trong mỗi gia đình quan tâm, thấu hiểu giá trị mái ấm và cùng nhau xây dựng hạnh phúc. Mô hình “Củng cố gia đình văn hóa giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã được triển khai tại 6 xã, thị trấn là: Thường Tân, Lạc An, Tân Mỹ, Bình Mỹ, Tân Bình, Tân Thành. Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” đã triển khai trên 6 địa bàn, gồm: Bình Mỹ, Đất Cuốc, Hiếu Liêm, Tân Định, Tân Bình và Tân Lập. Riêng mô hình “Phòng, chống bạo lực gia đình” đã triển khai nhân rộng đến 10/10 xã, thị trấn và đã thành lập đươc 54 Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, 54 Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 34 Ban quản lý khu, ấp.

Theo bà Nguyễn Thị An Kim, ngày 28-6-2021 là kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam và tháng 6 là Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2021, huyện đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Nhưng trong tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của đại dịch Covid-19, các hoạt động sẽ tạm hoãn và huyện sẽ kiểm tra hoạt động công tác gia đình của các xã, thị trấn; tăng cường nắm thông tin và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc trong hoạt động công tác gia đình ở cơ sở.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục duy trì các hình thức tuyên truyền, phổ biến công tác xây dựng gia đình hạnh phúc cũng như các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các khuyến nghị của Bộ Y tế, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 qua các hệ thống loa đài. Mỗi gia đình cũng như các thành viên trong gia đình cần phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mô hình “Củng cố gia đình văn hóa giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã được triển khai tại 6 xã, thị trấn: Thường Tân, Lạc An, Tân Mỹ, Bình Mỹ, Tân Bình, Tân Thành. Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” đã triển khai trên 6 địa bàn, gồm: Bình Mỹ, Đất Cuốc, Hiếu Liêm, Tân Định, Tân Bình và Tân Lập. Riêng mô hình “Phòng, chống bạo lực gia đình” đã triển khai nhân rộng đến 10/10 xã, thị trấn và đã thành lập đươc 54 Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, 54 Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 34 Ban quản lý khu, ấp.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên