Xây dựng giao thông nông thôn- chỉnh trang đô thị: Những yêu cầu mới

Cập nhật: 28-06-2010 | 00:00:00

Giao thông là huyết mạch của tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Xác định được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến việc xây dựng giao thông nông thôn ngày càng hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trong thời gian tới phong trào này cần có những bước phát triển phù hợp.

Kết quả khả quan

Phong trào giao thông nông thôn - chỉnh trang đô thị (GTNT-CTĐT) của tỉnh được bắt đầu từ năm 1997, đến nay sau hơn 10 năm thực hiện phong trào này đã có những đóng góp hết sức tích cực vào việc hoàn thiện bộ mặt GTNT và đô thị của các địa phương. Hàng loạt các tuyến đường liên xã được hình thành phục vụ cho nhu cầu thông thương của nhân dân; bộ mặt của các phường, thị trấn ngày càng thay đổi cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều các tuyến đường nhựa, đường bê tông. Có được những kết quả đó chính là từ sự đồng thuận của nhân dân và các cấp chính quyền. Các cấp, các ngành đã chú trọng hơn trong việc dựa vào dân, biết khơi dậy mọi nguồn lực vốn có từ trong dân để tạo cơ sở phát triển kinh tế - xã hội nói chung, làm GTNT nói riêng. Bằng các cơ chế thông thoáng, phù hợp, các cấp, các ngành đã chú trọng việc lồng ghép các chương trình, dự án để phong trào này phát triển đúng hướng và phù hợp. Một phần nguồn kinh phí thực hiện phong trào là từ ngân sách, phần còn lại là từ sự tham gia đóng góp của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Trong năm 2009, toàn tỉnh đã thực hiện được 607 công trình GTNT-CTĐT, đạt 121% so với năm 2008. Tổng kinh phí thực hiện các công trình này là 253.499 triệu đồng, đạt 147,1% so với năm 2009. Trong năm qua, chính quyền và nhân dân các địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc tăng tỷ trọng các tuyến đường có quy mô, kết cấu mặt đường nhựa hoặc bê tông xi măng nhằm nâng cao chất lượng sử dụng và tuổi thọ công trình. Năm 2009, tỷ lệ nhựa, bê tông hóa chiếm 37,40% về số công trình (227/607 công trình), 25,26% về tổng chiều dài (76.557m/303.032m). Những con số này cho thấy chính quyền và nhân dân các địa phương đã có nhận thức cao hơn trong việc thực hiện phong trào.

Nguồn đóng góp của nhân dân giảm dần, vì sao?

Phong trào GTNT-CTĐT đã đạt được những hiệu quả nhất định, tuy nhiên trong thời gian gần đây, tỷ lệ đóng góp của nhân dân đang có dấu hiệu giảm dần qua từng năm. Phân tích số liệu báo cáo phong trào GTNT-CTĐT năm 2009 cho thấy, tỷ lệ huy động từ nhân dân đạt 17.716 triệu đồng, chỉ chiếm 6,99%. Tỷ lệ đóng góp của các công ty, cơ quan còn thấp hơn nữa, trong năm 2009 chỉ huy động được 50 triệu đồng (chiếm 0,02% tổng kinh phí đầu tư). Trong khi đó nguồn ngân sách của huyện, thị xã chiếm trên 60% và ngân sách của xã, phường chiếm hơn 21%. Nguồn đóng góp tự nguyện của nhân dân cũng rất đa dạng như: tiền mặt, đất đai, cây trồng, sức lao động... Việc đóng góp của nhân dân trong phong trào thấp gây ra sự thiếu hụt trong kinh phí thực hiện và điều tất yếu là phải trích ngân sách Nhà nước ra để bù đắp vào khoản thâm hụt này.

Từ thực tế này cho thấy việc huy động sức dân của các cấp chính quyền chưa tương xứng. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn đóng góp của các công ty, xí nghiệp trên địa bàn cũng chưa thực sự hiệu quả trong khi các phương tiện vận chuyển hàng hóa của các công ty, xí nghiệp là tác nhân chính gây ra sự xuống cấp của các tuyến đường. Nếu biết phát huy hết điều kiện thì sẽ có một nguồn kinh phí lớn thúc đẩy phong trào phát triển. Ông Đặng Văn Ba - Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận An cho rằng: Nguồn vốn thực hiện phong trào GTNT-CTĐT trên địa bàn huyện được thực hiện trong thời gian qua chủ yếu là ngân sách xã, huyện, còn vận động trong nhân dân là rất khó khăn vì sức dân có hạn. Vì vậy trong thời gian tới, các địa phương cần tính toán, cân đối lại các nguồn vốn cho hiệu quả. Đại diện UBND huyện Dầu Tiếng thì cho rằng việc phong trào GTNT-CTĐT trong thời gian qua chưa thực sự thực hiện một cách rộng rãi cũng một phần xuất phát từ nguyên nhân chủ quan từ một số xã, phường chưa thực sự chú trọng công tác này.

Ngoài ra, việc thực hiện phong trào cũng còn gặp một số khó khăn khác như công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các hộ đầu tuyến, những hộ ở các đoạn đường cong; việc di dời các công trình hạ tầng (trụ điện, ống cấp nước...) chưa đáp ứng kịp thời tiến độ thi công của các công trình GTNT-CTĐT; nguồn vật liệu chính cung cấp cho các công trình (sỏi đỏ) ngày càng khan hiếm và chất lượng vật liệu không cao nên mặt đường nhanh xuống cấp...

Yêu cầu mới

Xây dựng các công trình GTNT-CTĐT trong thời gian tới cần phải phù hợp với những tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Các huyện phía nam như Thuận An, Dĩ An, TX.TDM trong thời gian qua đã thực hiện rất tốt phong trào và cần phát huy. Trong thời gian tới, các tuyến đường trên địa bàn các địa phương này sẽ được xây dựng theo hướng nhựa hóa, bê tông hóa, mở rộng và nâng cấp các tuyến đường hiện có. Còn với các huyện phía bắc sẽ phát triển song song giữa bê tông hóa, nhựa hóa và rải sỏi đỏ. Ông Nguyễn Hữu Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cát cho biết: Trong thời gian qua, huyện đã tập trung nguồn vốn cho việc CTĐT tại thị trấn Mỹ Phước (bê tông hóa các đường hẻm) và trong thời gian tới sẽ mở rộng công tác này tại xã Tân Định. Để phong trào GTNT-CTĐT thực sự hiệu quả cần phải củng cố mối quan hệ giữa huyện và xã, làm cho dân thật đồng thuận để phong trào thực sự đi vào chiều rộng và chiều sâu. Phát biểu trong Hội nghị tổng kết phong trào GTNT-CTĐT năm 2009 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng: Phong trào GTNT-CTĐT trong thời gian tới sẽ được thực hiện cho phù hợp với quá trình đô thị hóa chung của tỉnh; cần đẩy mạnh phong trào trong tình hình đô thị hóa ngày càng nhanh của các địa phương; tập trung chú ý từ khâu lựa chọn công trình, chuẩn bị các thủ tục cho việc thực hiện các công trình: kiểu công trình, loại công trình...

Việc thực hiện tốt phong trào GTNT-CTĐT sẽ tạo ra những động lực hết sức cần thiết cho tiến trình công nghiệp hóa của tỉnh nhà. Ngoài việc mang lại những hiệu quả hết sức cần thiết cho phát triển kinh tế, việc thực hiện tốt phong trào này còn tạo ra lòng tin nơi quần chúng nhân dân và tạo ra sự đồng thuận giữa các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh để phát triển mọi mặt kinh tế - xã hội.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên