Xây dựng hệ thống thông tin địa lý và phần mềm chuyên ngành xây dựng

Cập nhật: 03-12-2020 | 08:04:13

 Ngày 8-7-2013, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1910/UBND-VX cho phép triển khai dự án: “Xây dựng hệ thống thông tin địa lý và các phần mềm chuyên ngành xây dựng giai đoạn 1 - thí điểm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một”. Đây là bước khởi đầu quan trọng nhằm khởi tạo cơ sở dữ liệu chuyên ngành xây dựng và phát triển hệ thống phần mềm ứng dụng để phục vụ công tác quản lý quy hoạch xây dựng và hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đến năm cuối năm 2017, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với mục tiêu là khai thác cơ sở dữ liệu và xây dựng các ứng dụng phục vụ tác nghiệp quản lý và hỗ trợ dịch vụ công cho người dân.

Đến nay, tỉnh đã khởi tạo thành công hệ thống thông tin địa lý chuyên ngành xây dựng. Hệ thống được cài đặt trên trung tâm dữ liệu dùng chung của tỉnh và thực hiện các dịch vụ cung cấp dữ liệu. Hiện dự án đã được đưa lên Website của tỉnh tại địa chỉ “www.gisxd. binhduong.gov.vn” để mọi công dân có thể truy cập. Mô hình hệ thống được xây dựng 3 lớp với đa nền tảng và đa ứng dụng trên tất cả các thiết bị. Toàn bộ cơ sở dữ liệu (CSDL) GIS chuyên ngành xây dựng được lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu tỉnh Bình Dương. Các phần mềm ứng dụng chuyên ngành được cài đặt trên máy tính người dùng tại các phòng chuyên môn thuộc Sở Xây dựng, các sở ngành, UBND huyện, thị, thành phố và doanh nghiệp, phục vụ người dân có nhu cầu sử dụng dữ liệu quy hoạch xây dựng và hạ tầng kỹ thuật.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Với hơn 15 ứng dụng, trên nhiều nền tảng khác nhau, các ứng dụng được xây dựng trên điện thoại thông minh, được rất nhiều người dân ủng hộ với gần 12.000 lượt tải về. Đây là tín hiệu lạc quan trong vấn đề cải thiện dịch vụ công phục vụ cộng đồng”.

Đối với các ứng dụng trên điện thoại di động, người dân có thể tải (Download) trực tiếp từ các cửa hàng ứng dụng là Appstore và CH Play với các từ khóa như “Quy hoạch xây dựng Bình Dương” để tải ứng dụng hỗ trợ tra cứu thông tin quy hoạch xây dựng; từ khóa “Phản Ánh sự cố Bình Dương”, “Sai phạm xây dựng Bình Dương” để tải ứng dụng hỗ trợ người dân phản ánh; sự cố hạ tầng kỹ thuật và các sai phạm xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, chỉ cần một chiếc Smartphone, người dân đã có thể tiếp cận với hầu hết các thông tin cần thiết liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh cho biết thêm: “Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại như 3D, AI, BIM, từng bước tích hợp BIM+GIS nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý. Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 09/2020/QĐ-UBND ngày 6-3-2020 về việc Ban hành quy chế thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, làm cơ sở cho các đơn vị có liên quan trong công tác khai thác, sử dụng, cập nhật, quản lý cơ sở dữ liệu dùng chung liên ngành”.

 Ngoài kênh thông tin trực tuyến của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, người dân có thể truy cập trực tuyến tại địa chỉ website: “quyhoachxaydung.binhduong. gov.vn” để tra cứu các thông tin về quy hoạch xây dựng hoặc gisxd.binhduong. gov.vn để biết thêm các thông tin về hạ tầng kỹ thuật và các dự án xây dựng tại địa bàn tỉnh Bình Dương.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên