Xây dựng kỹ năng cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 08-03-2014 | 00:00:00

Chương trình “Kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc và văn hóa công sở” là một chuỗi hoạt động do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ (TT HTTNCN&LĐT) tỉnh Bình Dương tổ chức để giúp anh chị em công nhân có thêm phương pháp và kỹ năng trong môi trường công sở thời hiện đại và xây dựng, bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Trong 2 ngày 6 và 7-3, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, giáo sư - tiến sĩ (GS-TS) Vũ Gia Hiền đã có buổi nói chuyện chuyên đề, chia sẻ cho hơn 1.000 chị em phụ nữ huyện Dầu Tiếng, công nhân Công ty TNHH Đạt Vi Phát (Khu công nghiệp Mỹ Phước I, huyện Bến Cát) và anh chị em công nhân viên Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên.

Nhân viên Công ty TNHH Đạt Vi Phát chia sẻ cuộc sống

Chia sẻ tại buổi nói chuyện, GS-TS Vũ Gia Hiền đã đi sâu vào những kỹ năng và phương pháp để anh chị em có điều kiện áp dụng vào cuộc sống gia đình và trong giao tiếp nơi công sở. GS-TS Hiền thường xuyên lồng ghép những tình huống trong giao tiếp từ gia đình đến công sở, chia sẻ tâm tư tình cảm đời sống vợ chồng, nuôi dạy con. GS-TS Hiền chia sẻ: “Cảm xúc trong lao động, cảm xúc trong cuộc đời là rất quan trọng. Khi chúng ta giữ một thái độ lao động, thái độ sống tích cực và thoải mái thì sẽ giúp ta có tinh thần tốt, sẽ tạo ra những hành vi ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh. Cố gắng không đánh mất bản thân vào những trò vui thú thiếu lành mạnh. Sống và phấn đấu để giữ lấy những giá trị tốt cho cuộc đời. Đó là điều mỗi anh chị em nên cố gắng”.

Ngoài những ứng xử tại công sở thì nhiều vấn đề phức tạp trong cuộc sống gia đình, nuôi dạy con cái làm ảnh hưởng tâm lý của người lao động… Trong nuôi dạy con cái nhiều chị em phụ nữ đã nhầm tưởng cho rằng “Con cái còn nhỏ nên không muốn để con phải đụng tay vào làm việc nhà. Hơn nữa, để cháu làm cũng không yên tâm nên cha mẹ thường tiện tay làm luôn. Các cháu còn nhỏ nên chỉ cần đào tạo vào khả năng ăn nói là được…”. Chia sẻ về phương pháp nuôi dạy con cùng chị em phụ nữ, GS-TS Hiền gợi ý: “Cha ông ta có câu “dạy con từ thuở còn thơ”. Nếu chúng ta chỉ chú trọng vào việc uốn nắn lời ăn tiếng nói của trẻ mà quên đi việc dạy trẻ biết giúp người lớn những công việc dù là nhỏ nhất thì vô tình chúng ta đã quên đi việc tạo cho trẻ kỹ năng thực hành. Đó không phải là điều hay cho trẻ sau này”.

Chị Lê Thị Diễm Thư, Thư ký Công đoàn Công ty TNHH Đạt Vi Phát, chia sẻ: “Công nhân công ty đa phần là phụ nữ. Thấy chị em đôi khi đi làm tinh thần không được thoải mái, chúng tôi cũng chỉ biết lắng nghe chị em tâm sự chứ chưa biết gợi ý phương pháp nào hợp lý để chị em gỡ bỏ khúc mắc trong cuộc sống gia đình. Hôm nay, được nghe thầy chia sẻ những kỹ năng xây dựng và bảo vệ gia đình, kỹ năng uốn nắn con cái và đặc biệt được thầy gỡ rối những băn khoăn trong lòng cho chị em. Thông qua buổi nói chuyện này, công nhân chúng tôi được mở mang ra nhiều về kiến thức và kỹ năng trong việc bảo vệ và xây dựng một gia đình theo thời hiện đại”.

HẢI YẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên