Xây dựng lực lượng tiên phong của Đảng

Cập nhật: 05-11-2019 | 07:57:35

Ra đời trong bối cảnh sục sôi khí thế cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ở bất cứ giai đoạn nào, đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) Việt Nam luôn thể hiện rõ vai trò tiên phong, xung kích. Trong thời kỳ kháng chiến, vai trò của lực lượng CNLĐ được thể hiện bởi những cuộc đấu tranh rực lửa, đóng góp quan trọng cho thắng lợi của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn hiện nay, CNLĐ luôn đi đầu trong các phong trào thi đua lao động, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

 Từ con số thống kê số lượng doanh nghiệp (DN) được thành lập mới hàng năm, cho thấy giai đoạn từ năm 2016 đến nay là thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất của DN. Chưa bao giờ số lượng DN thành lập mới lại nhiều như thời gian từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trung bình mỗi năm, cả nước có gần 123.000 DN, chủ yếu là DN ngoài khu vực Nhà nước, gia nhập thị trường. Số lượng DN được thành lập mới chắc chắn còn tăng thêm, bởi theo mục tiêu mà Chính phủ đã đặt ra, đến năm 2020 cả nước có 1 triệu DN, đến năm 2025 con số đó là 1,5 triệu và đến năm 2030 là 2 triệu DN.

Số lượng DN ngoài khu vực Nhà nước gia tăng, kéo theo số lượng CNLĐ làm việc trong các DN ngoài khu vực Nhà nước tăng theo. Thống kê cho thấy khoảng 85% lao động đang làm việc cho khối DN ngoài khu vực Nhà nước. Do đó, việc phát triển đảng viên mới, xây dựng tổ chức Đảng trong khối DN ngoài khu vực Nhà nước là thực tiễn đặt ra ngày càng cấp bách. Bởi theo thống kê của Ban Bí thư Trung ương Đảng, mặc dù cả nước hiện đã có 12.088 tổ chức Đảng, 182.995 đảng viên trong khối DN ngoài khu vực Nhà nước, nhưng tỷ lệ người lao động là đảng viên chỉ chiếm chưa đầy 0,4%.

Nguyên nhân của hạn chế nói trên là do một số DN ngoài khu vực Nhà nước chưa nhận thức đúng đắn về vai trò của tổ chức Đảng trong DN, chưa tạo điều kiện để thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN. Ngoài lý do từ phía chủ DN, còn có lý do đến từ chính CNLĐ. Một bộ phận CNLĐ bản lĩnh chính trị còn thấp, hiểu biết chính sách, pháp luật còn hạn chế, chưa tha thiết phấn đấu vào Đảng và chưa tham gia hoạt động trong các tổ chức chính trị - xã hội. Có những CNLĐ tuy ưu tú, năng nổ và đã được xem xét, giới thiệu hoàn thành lớp học cảm tình Đảng, nhưng đến khi viết hồ sơ thì bỏ vì hạn chế trình độ dẫn đến viết sai nhiều lần…

Từ thực tiễn số lượng tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước và những nguyên nhân nói trên, tổ chức Đảng và đoàn thể các cấp đang tăng cường công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DN ngoài khu vực Nhà nước. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng, củng cố lực lượng tiên phong của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các DN, đặc biệt là trong khối DN ngoài khu vực Nhà nước.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên