Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện

Cập nhật: 25-11-2020 | 09:01:35

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Để đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo vệ địa phương, bảo vệ Tổ quốc, Đảng ủy Quân sự và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã xác định phải xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện (VMTD), thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động đợt thi đua 45 ngày đêm hành động cao điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025

Tận trung với Đảng, tận hiếu với dân

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, cùng với quân - dân cả nước, quân và dân Bình Dương đã anh dũng vượt qua những năm tháng vô cùng gian khổ, ác liệt, một lòng tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội và hạnh phúc của nhân dân.

Được hình thành ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, LLVT tỉnh luôn tỏ rõ sức mạnh, ý chí và bản lĩnh, vừa chiến đấu, vừa xây dựng, củng cố phát triển lực lượng. Dù khó khăn, gian khổ nhưng LLVT đã đoàn kết, anh dũng, kiên cường bám trụ; chủ động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng từng bước đẩy lùi và đánh bại các kế hoạch bình định lấn chiếm của địch, bức rút, bức hàng toàn bộ căn cứ quân sự, tiêu diệt và làm tan rã lực lượng địch trên địa bàn, giành lại chính quyền về tay nhân dân, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam.

Những trận đánh, những địa danh, những tên đất, tên làng, như Chiến khu Đ, Thủ Biên - Tam giác sắt, Bàu Bàng, Đất Cuốc, Bông Trang - Nhà Đỏ, Lò Gạch, Tháp canh - Cầu Bà Kiên, Long Nguyên - Bến Cát, Dầu Tiếng, Thủ Dầu Một, Phước Thành, Lai Khê, Bàu Cá Trê... cùng các đơn vị Tiểu đoàn Phú Lợi, Đội Du kích Nữ Bến Cát... đã được ghi vào lịch sử như những dấu ấn không bao giờ phai, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quân - dân Bình Dương.

Lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã xây đắp nên những nét truyền thống tiêu biểu: Tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì nước, vì dân, quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng mọi kẻ thù. Cán bộ, chiến sĩ gắn bó máu thịt với nhân dân, kiên cường bám đất, bám dân, bám cơ sở xây dựng, giữ vững phong trào. Hậu phương, tiền tuyến đồng sức, đồng lòng luôn vì cả nước, với cả nước; đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, tự lực, tự cường, cần kiệm xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện; đoàn kết, gắn bó thủy chung với các tỉnh bạn, nước bạn Campuchia. Những nét truyền thống ấy được cô đọng trong 12 chữ vàng: “Trung dũng, kiên cường - Chủ động, sáng tạo - Đoàn kết, quyết thắng”.

Các cuộc chiến tranh khốc liệt đã qua đi. Đảng bộ, LLVT và nhân dân tỉnh Bình Dương tự hào có 71 tập thể, 41 cá nhân được tuyên dương Anh hùng LLVT nhân dân.

Chính quy, tinh nhuệ

Trong những năm tới, tình hình trong nước và thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, có nhiều thời cơ và vận hội mới nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức. Đối với tỉnh nhà, dù đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhưng các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chống phá, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tình hình an ninh trật tự, cháy nổ, dịch bệnh từng lúc, từng nơi diễn biến phức tạp… tác động trực tiếp đến nhiệm vụ của LLVT tỉnh. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh cần tập trung thực hiện tốt nhiều nội dung.

Cụ thể là tiếp tục giáo dục, tuyên truyền sâu rộng về lịch sử hào hùng, truyền thống vẻ vang 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh. Tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong sách vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên. Quán triệt quan điểm của Đảng về chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nâng cao chất lượng nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” đồng bộ, chuyên sâu, sát đối tượng tác chiến, sát đặc điểm, tình hình địa bàn. Chú trọng huấn luyện cho mọi đối tượng sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị trong biên chế, làm chủ và khai thác tốt các loại vũ khí mới trang bị. Tăng cường huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ đáp ứng yêu cầu tác chiến trong tình hình mới. Coi trọng xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; chăm lo giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững mục tiêu lý tưởng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những diễn biến phức tạp của tình hình. Nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Phòng chống vô hiệu hóa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thực hiện tốt công tác chính sách, chính sách hậu phương quân đội.

Với niềm phấn khởi, tự hào, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển; với bề dày 75 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của LLVT tỉnh, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh sẽ tiếp tục cống hiến tài năng, để vun đắp và tô thắm thêm vào những trang sử vàng của quê hương Bình Dương thân yêu: Anh hùng trong kháng chiến chống thực dân, đế quốc và sáng tạo vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ngày 13-10-2009, Chính ủy Quân khu 7 đã ký Quyết định số 1382/QĐ-BTL về việc công nhận ngày 25-11- 1945 là Ngày truyền thống của LLVT tỉnh Bình Dương và Quyết định số 1593/QĐ-BTL ngày 28-10-2010 về việc công nhận câu đúc kết truyền thống của LLVT tỉnh Bình Dương là “Trung dũng, kiên cường - Chủ động, sáng tạo - Đoàn kết, quyết thắng”.

Đại tá NGUYỄN ĐÌNH CHUẨN (Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên