Xây dựng mỗi xã nông thôn mới một hợp tác xã: Hết sức cần thiết và khả thi

Cập nhật: 30-06-2011 | 00:00:00

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là mỗi xã chuyển đổi và tạo lập thành công mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với sản xuất hàng hóa. Trên thực tiễn, thực hiện tiêu chí này hoàn toàn có khả năng.

Nhu cầu...

Ngày đầu thành lập HTX Nông nghiệp Thanh Tân, xã Thanh An (Dầu Tiếng), nhiều người đặt câu hỏi liệu HTX này hoạt động ra sao? Rất nhiều lý do bởi đa số người dân ở đây thì chuyển đổi cây trồng sang cao su; vai trò HTX chỉ làm dịch vụ đầu vào, đầu ra; thêm nữa là khâu tiêu thụ cao su của nông dân cũng đã có các doanh nghiệp lớn đảm đương. Vậy mà chỉ gần hai năm hoạt động, HTX này không ngừng lớn mạnh. Tài sản ban đầu là chiếc máy cày do Công ty KuBota KCN, Ban Chủ nhiệm HTX sáng chế ra máy phun thuốc, vừa cắt cỏ, vừa thổi lá vườn cây, vừa khoan lổ trồng cao su... Chiếc máy này không chỉ giúp ích cho xã viên mà HTX còn ăn nên làm ra từ hàng trăm hợp đồng lớn nhỏ.

  Chiếc máy cày cải tiến ngày càng phát huy hiệu quả ở HTX Thanh TânTrao đổi với chúng tôi, ông Bùi Lê Hương, Chủ tịch Liên minh HTX Bình Dương, cho biết đến năm 2020, tiêu chí mỗi xã NTM có ít nhất một HTX là hoàn toàn có khả năng và khả thi. Bởi khi xây dựng thành công HTX là địa phương có cơ hội hoàn thành được 1 trong 19 tiêu chí NTM. Từ việc làm ăn có lãi và bền vững của HTX sẽ đẩy nhanh các hạng mục khác về an sinh xã hội, dịch vụ, điều kiện sống...

“Vấn đề quan trọng là trước hết, các HTX phải tập trung giải quyết những tồn tại từ lâu đã kìm hãm sự vươn lên của nông dân nông thôn. Chẳng hạn như việc xây dựng thương hiệu cho trái bưởi Bạch Đằng ở xã Bạch Đằng (Tân Uyên) từ rất lâu nhưng không làm được bởi sản xuất hộ nhỏ lẻ. Muốn làm được điều này chỉ khi nào hình thành và HTX hoạt động thì thương hiệu bưởi Bạch Đằng mới có. Không chỉ thế, đi đôi với xây dựng thương hiệu phải tính đến dịch vụ đầu vào như giống, vốn, đầu tư khoa học kỹ thuật, đầu tư công nghệ sau thu hoạch cho đến các dịch vụ đầu ra. Nếu khách hàng tới đặt hàng số lượng lớn không nhận hợp đồng thì mất cơ hội làm ăn, nhà vườn vẫn phải buôn gánh, bán bưng... Vì thế, xây dựng NTM, mỗi xã phải thành lập HTX cho bằng được và hoạt động. Chỉ có HTX mới đủ khả năng nhận những hợp đồng lớn và giải quyết đầu ra ổn định” - ông Bùi Lê Hương phân tích.

Thế nhưng cho đến  nay, có những suy nghĩ chưa thấu đáo, cho rằng tiến trình xây dựng NTM chỉ đơn giản là “xây dựng cơ bản” với việc mở rộng, nâng cấp thêm điện, đường, trường, trạm cho những khu vực ngoài đô thị. Trong khi trên thực tế, yếu tố quan trọng nhất của tiến trình này là phát huy nhân tố con người và khai thác tiềm năng con người trong từng xóm ấp.

Từ cơ chế...

Về chủ quan, các HTX bước vào hoạt động sẽ thụ hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi từ lãnh đạo địa phương, từ chương trình quốc gia xây dựng NTM... ngay cả định hướng phát triển kinh tế tập thể đến năm 2015 được cụ thể hóa bằng nghị quyết cũng tập trung phát triển kinh tế tập thể ở nông thôn. Cụ thể như phấn đấu năm 2015 thu hút 80% nông dân trở lên tham gia các hình thức kinh tế tập thể (KTTT) hoặc sử dụng dịch vụ của các tổ hợp tác, HTX; các xã trong tỉnh cơ bản đều có HTX và hoạt động đúng tính chất, nguyên tắc của Luật HTX.

 Máy cày của HTX Nông nghiệp Hùng Khoa, Long Hòa (Dầu Tiếng) Để xây dựng thành công tiêu chí này, các xã tiếp tục củng cố và phát triển HTX cung cấp sản phẩm dịch vụ. Đây là nhu cầu chung của các hộ thành viên và cộng đồng có hoạt động kinh tế nông, lâm, thủy sản, như làm đất, tưới tiêu, phòng trừ dịch bệnh; dịch vụ đầu vào cho sản xuất của hộ xã viên bao gồm giống cây, con, phân bón, thuốc trừ sâu; dịch vụ kho tàng, lưu trữ, bảo quản sản phẩm, thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; chú trọng xây dựng HTX ở các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; HTX phải bảo đảm các nguyên tắc, giá trị HTX, tham gia xây dựng NTM, bảo vệ môi trường, tài nguyên; thúc đẩy và tạo điều kiện cho việc liên kết giữa các HTX với nhau về thu mua, chế biến, xuất khẩu, nhập khẩu nông sản và nguyên liệu, máy móc, nông cụ...

Các HTX nông nghiệp có thể hoạt động chuyên doanh hoặc sản xuất, kinh doanh đa chức năng; phát triển KTTT gắn với xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững; không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần của dân cư nông thôn; xây dựng NTM chăm lo xây dựng giai cấp nông dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và Chương trình hành động của Tỉnh ủy Bình Dương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn...

Song song với các mục tiêu này, hàng loạt các biện pháp cũng được đề ra và thực hiện. Tuy nhiên, điều đầu tiên để mục tiêu này thành hiện thực là các cấp, các ngành cần phối hợp hỗ trợ cùng địa phương xây dựng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn cán bộ không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn nhiệt huyết với mô hình đó.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên