Xây dựng nông thôn mới: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Cập nhật: 16-10-2010 | 00:00:00

Lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của Bình Dương đã được xây dựng và trong thời gian tới các chương trình kế hoạch sẽ được triển khai. Trong tiến trình xây dựng NTM đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng mới mong đạt được hiệu quả cao nhất.

Từ những tiền đề cơ bản

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn được chú trọng. Trong đó xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bình Dương trong thời gian tới. Tiến trình xây dựng NTM của Bình Dương sẽ có điều kiện thuận lợi khi mà nông nghiệp đã đạt được những thành tựu cơ bản. Tính đến năm 2009, diện tích đất nông - lâm nghiệp của tỉnh hơn 217.000 ha chiếm 81% tổng diện tích đất tự nhiên. Dân số nông thôn hơn 793.000 người chiếm 71,69% dân số toàn tỉnh; lao động nông nghiệp chiếm 19,1% trong cơ cấu lao động chung của tỉnh. Nông nghiệp chiếm tỷ trọng 5,2% trong cơ cấu kinh tế chung (2008). Toàn tỉnh có hơn 67.000 hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, chủ yếu tập trung tại 4 huyện phía bắc là Dầu Tiếng, Bến Cát, Phú Giáo và Tân Uyên. Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn 14 triệu đồng/năm. Theo chuẩn nghèo mới năm 2009 của tỉnh, toàn tỉnh có 11.441 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 5,53%, trong đó hộ nghèo tại khu vực nông thôn là 5,64% với 15 xã có trên 10% hộ nghèo.

Xây dựng nông thôn mới sẽ làm thay đổi mạnh mẽ nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội NT đã được các ngành các cấp tập trung đầu tư và phát triển. Đến cuối năm 2008, tỷ lệ hộ sử dụng điện ở NT là 98,2%, tỷ lệ số hộ dân NT toàn tỉnh có nước hợp vệ sinh và nước sạch sử dụng sinh hoạt đạt 92%, 100% đường đến trung tâm các xã đã được nhựa hóa, 96,6% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 60% chợ được hình thành trên địa bàn NT, mạng lưới bưu chính - viễn thông, internet tiếp tục được mở rộng đến các ấp...

Số liệu đánh giá mới đây cho thấy ngành nông nghiệp Bình Dương mặc dù gặp nhiều khó khăn về khí hậu, thời tiết, nguy cơ dịch bệnh và đặc biệt là xu thế quỹ đất sản xuất nông nghiệp ngày càng giảm nhưng nông, lâm, ngư nghiệp tỉnh luôn có mức tăng trưởng khá, đạt 4,92%/năm. Trong đó ngư nghiệp tăng cao nhất: 14,2%; kế đến là nông nghiệp: 4,8%/năm và thấp nhất là lâm nghiệp với 4,08%. Cơ cấu toàn khu vực nông, lâm, ngư nghiệp nhìn chung ít có sự chuyển dịch, nông nghiệp vẫn luôn chiếm tỷ trọng lớn: 97 - 98%; kế đến là thủy sản 1,14% và thấp nhất là lâm nghiệp: 0,98%. Tuy nhiên trong nội bộ từng ngành lại có sự chuyển dịch khá rõ nét theo hướng giảm tỷ trọng trồng trọt, tăng tỷ trọng chăn nuôi và dịch vụ.

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Thời gian qua UBND tỉnh đã tiến hành khảo sát và chọn 12 xã để thí điểm xây dựng NTM. Đây là những xã cũng có những tiền đề tương đối hoàn thiện về các tiêu chí để cho quá trình xây dựng NTM hiệu quả. Công tác tuyên truyền cho người dân về quá trình xây dựng NTM cũng đã được chú trọng và nhiều người dân đã có nhận thức tích cực trong việc thực hiện quá trình này. Tại nhiều xã được chọn thí điểm xây dựng NTM người dân đã tích cực tham gia vào các hoạt động nhằm làm thay đổi diện mạo xã nhà. Các hoạt động như phát quang đường sá, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh hiện đại, gia đình văn hóa đã được các hộ dân đẩy lên một bước cao hơn.

Tuy nhiên có thể nhận thấy con số các hộ dân tham gia vào các hoạt động này là chưa nhiều và nhiều người vẫn còn chưa có nhận thức sâu sắc về quá trình này. Trong khi đó quá trình xây dựng NTM đòi hỏi phải có sự tham gia từ nhiều phía và của cả cộng đồng. Người dân chính là chủ thể chủ động nhất trong việc thực hiện. Chính sự tự ý thức thay đổi tại các hộ dân là động lực mạnh mẽ nhất cho tiến trình xây dựng NTM Bình Dương đạt kết quả cao. Việc thay đổi về nhận thức và những hành động thiết thực như chỉnh trang nhà cửa, không xả rác bừa bãi... sẽ góp phần rất tích cực cho sự thành công của công cuộc này.

Chính phủ nhận định xây dựng NTM chính là một cuộc cách mạng trong nông nghiệp, đưa nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển mạnh mẽ. Vì vậy phải nhận thức sâu sắc đây là một nhiệm vụ trọng tâm và cần thực hiện thường xuyên, phải trở thành cuộc vận động lớn có sự đóng góp của nhân dân theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên