Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh: Hiệu quả từ công tác phối hợp

Cập nhật: 10-10-2019 | 07:16:16

Sáng qua (9-10), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm ký kết chương trình phối hợp thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo đánh giá, trong 3 năm qua, công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên và ban, ngành của tỉnh được triển khai khá toàn diện và có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong chương trình phối hợp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Phối hợp chặt chẽ

Căn cứ Nghị quyết số 26- NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; năm 2009 thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, giai đoạn 2016- 2020 do Thủ tướng Chính phủ phát động; thực hiện Đề án 04/ ĐA-MTTW-BTT ngày 28-12- 2015 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức thực hiện “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng thực hiện CVĐ. Tại buổi lễ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp số 02/CTPH-MTTQ-SNNPTNT-SVHTTDL-SLĐTBXH giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về phối hợp triển khai thực hiện CVĐ. Tiếp theo đó, năm 2017 MTTQ Việt Nam tỉnh ký kết Chương trình phối hợp số 01/ CTPH/MTTQ-ĐTCTXH ngày 19-9-2017 giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh về việc phối hợp thực hiện CVĐ giai đoạn 2017-2021.

Trong quá trình triển khai thực hiện nội dung ký kết, các bên chú trọng các tiêu chí “nông thôn mới”, “văn minh đô thị” phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương và nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Qua triển khai thực hiện, đến nay các địa phương đã hình thành nhiều mô hình tự quản trong nhân dân được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đánh giá cao, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết trong 3 năm qua, MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên, sở, ban, ngành chỉ đạo, triển khai, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt, CVĐ ngày càng phát triển sâu rộng hơn. Việc phối hợp triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung CVĐ và các phong trào khác ở địa phương đã có tác dụng thiết thực trong việc nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; ý thức tự quản, chung sức, đồng thuận của nhân dân ngày càng được nâng cao, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng ở các địa phương; nhiều tập thể, cá nhân nêu gương sáng trong phong trào, tinh thần trách nhiệm trong tự quản được các ngành và toàn thể nhân dân ghi nhận. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi bộ mặt ở nông thôn và đô thị hiện nay.

Phát huy trách nhiệm

Trong 3 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội và các ban, ngành đã phát huy hết trách nhiệm trong thực hiện chương trình phối hợp. Ủy ban MTTQ các cấp đã tham mưu với cấp ủy cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp xây dựng chương trình phối hợp thực hiện CVĐ phù hợp với đặc thù địa phương; trong đó xác định chọn các địa phương cấp xã làm điểm đăng ký phần việc cụ thể xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và xây dựng nhiều mô hình tự quản trong nhân dân góp phần thực hiện tốt CVĐ.

Ông Lê Cảnh Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhận được sự đóng góp rất lớn về nhiều mặt của người dân. Điều này cho thấy cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân đã có ý thức cao trong triển khai thực hiện CVĐ. Riêng tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hàng năm phát hành hàng chục ngàn số bản tin Nông nghiệp với 36.000 cuốn nhằm thông tin kịp thời cho các tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoạt động ngành, nông thôn mới, khoa học công nghệ và thường xuyên đưa tin lên website của sở; phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và CVĐ ở cơ sở.

Bà Lê Thị Thanh Huệ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng, cho biết việc thực hiện CVĐ trên địa bàn huyện đã góp phần hình thành nhiều mô hình hiệu quả như: “Ánh sáng văn minh nông thôn”, “An toàn giao thông”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Huyện cũng tiếp tục triển khai thực hiện mô hình tuyến đường hoa ở các khu phố, ấp tại xã Định Hiệp, Thanh An… Việc phát huy hiệu quả hoạt động các mô hình đã có những đóng góp nhất định cho việc xây dựng nông thôn mới của huyện.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho rằng kết quả đạt được trong thực hiện CVĐ thời gian qua xuất phát từ quyết tâm chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận rất cao của các tầng lớp nhân dân. Ông Nguyễn Hoàng Thao lưu ý, việc phối hợp thực hiện CVĐ trong thời gian tới cần phải tăng cường củng cố, nâng bậc những mặt đạt được; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức vận động, hoạt động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân; quan tâm đến các hoạt động “tương thân, tương ái”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để CVĐ ngày càng lan tỏa sâu rộng hơn.

CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên