Xây dựng nông thôn mới ở xã Lai Uyên (Bàu Bàng): Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Cập nhật: 02-05-2018 | 08:31:58

Cụ thể hóa Nghị quyết về thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Lai Uyên (huyện Bàu Bàng) đã đạt 19/19 tiêu chí, hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đây là nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lai Uyên vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; bảo đảm cho người dân được thụ hưởng thành quả từ chương trình xây dựng NTM.

 Với sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn tại xã Lai Uyên đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ảnh: T.THẢO

Lai Uyên là xã trung tâm của huyện Bàu Bàng. Thời gian qua, Lai Uyên đã có bước phát triển mạnh mẽ. Đến với Lai Uyên hôm nay mọi người sẽ cảm nhận sự thay da đổi thịt từng ngày của vùng đất giàu truyền thống này. Khi huyện Bàu Bàng được thành lập, Lai Uyên đã thực sự trở thành trung tâm vùng đô thị - công nghiệp của huyện. Sự phát triển của xã Lai Uyên thời gian qua đã tạo ra điểm nhấn cho huyện Bàu Bàng trên đường phát triển. Đây cũng là một lợi thế to lớn để Lai Uyên hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Cụ thể, toàn xã hiện có86 công ty, xínghiệp cóvốn đầu tư trong vàngoài nước đăng ký hoạt động ổn định, tạo nguồn thu ngân sách, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương vàthu hút lao động từcác địa phương khác. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn theo xu hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp (54%), thương mại - dịch vụ (26%) và giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp (20%). Toàn xãkhông cóhộnghèo (xét theo tiêu chícủa Trung ương); tỷlệlao động phi nông nghiệp đạt trên 70%. Đặc biệt, Lai Uyên cóhệthống giao thông thuận lợi như tuyến quốc lộ 13 trải dài gần 19km qua địa bàn xãkết nối với các tuyến đường Mỹ Phước- Tân Vạn, tuyến đường Bàu Bàng - Bố Lá kết nối với trung tâm TP.Thủ Dầu Một, TP.HồChí Minh cũng như kết nối với tỉnh Bình Phước. Và hiện tại, Lai Uyên đãvàđang chuẩn bịxây dựng các công trình hành chính và các công trình công cộng dịch vụ mang tính chất và quy mô cấp đô thị như bệnh viện huyện, hệ thống trường THPT, trường dạy nghề, các trung tâm văn hóa thể thao…

Ông Phạm Văn Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lai Uyên cho biết, hệ thống hạ tầng kinh tế của xã được đầu tư xây dựng tạo điều kiện thuận lợi lớn cho người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được xã triển khai khá đồng bộ, nghiêm túc, sâu rộng, cả hệ thống chính trị vào cuộc và được người dân hưởng ứng tích cực. Cụ thể, chương trình xây dựng NTM đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp, sôi nổi. Bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi thay đổi nhanh chóng theo hướng khang trang, văn minh hơn. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được cải thiện nhanh, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, an ninh trật tự được giữ vững.

Để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Lai Uyên đã tập trung các giải pháp nhằm nâng cao đời sống cho người nông dân cả về vật chất và tinh thần. Đó là chútrọng giáo dục, đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nghề phù hợp với ngành nghề sản xuất mới; tăng cường và tạo mọi điều kiện để nông dân ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phát triển nông nghiệp; nâng cao trình độ thâm canh và năng suất lao động; phát huy vai trò giám sát, làm chủ của nông dân trong xây dựng NTM và phát triển kinh tế nông nghiệp. Đồng thời, xã phát động phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng NTM”... Qua đó, người dân xã Lai Uyên đã hiểu được ýnghĩa, mục đích, tầm quan trọng của chương trình, tích cực hưởng ứng thực hiện và chung tay xây dựng NTM.

Ông Phạm Văn Thắng cho biết thêm: “Mặc dù trong năm 2017, Lai Uyên đã đạt 19 tiêu chí của xã NTM, nhưng không dừng lại ở đó, chương trình này sẽ được tiếp tục thực hiện một cách kiên trì, lâu dài bởi đây là chủ trương lớn, hợp lòng dân. Đảng bộ, chính quyền xã cũng đã rút ra được các bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để chương trình xây dựng NTM có thêm chuyển biến về chất; khơi dậy nội lực của nhân dân; kết hợp xây dựng đồng bộ hạ tầng kinh tế với hạ tầng xã hội; phát triển kinh tế đi đôi với giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo vệ môi trường, với mục tiêu quan trọng là không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đưa địa phương ngày càng phát triển”.

 Từ năm 2011 đến nay, xã Lai Uyên đã huy động hơn 2.621 tỷ đồng phục vụ chương trình xây dựng NTM. Nguồn vốn này chủ yếu tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, phát triển chăn nuôi, trồng trọt… Hiện nay, toàn xã Lai Uyên có 88 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài hơn 167km. Trong số này có 46 tuyến đường trục ấp, liên ấp, bề rộng mặt đường từ 3 - 5m, được cứng hóa 100%; 20 tuyến đường ngõ, xóm có chiều rộng từ 2 - 4m được người dân đóng góp kinh phí xây dựng bê tông xi măng, cấp phối đá dăm; 16 tuyến đường trục chính nội đồng là đường sỏi đỏ, xe cơ giới đi lại thuận tiện…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên