Xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Long: “Ngày mai đang bắt đầu từ hôm nay...”

Cập nhật: 18-08-2010 | 00:00:00

Nếu so với 5 năm trước, diện mạo nông thôn ở xã Tân Long hiện nay đã có nhiều thay đổi khá rõ nét, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Là xã được huyện Phú Giáo chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), với 9/19 tiêu chí đạt được, công cuộc xây dựng NTM ở Tân Long đang được bắt đầu từ hôm nay.

Đến Tân Long hôm nay, chúng tôi không còn nhận ra một xã vùng sâu, vùng xa với đường sá đi lại khó khăn, trường lớp và từng mái nhà dân thưa thớt hắt hiu trong ánh nắng chiều như ngày nào. Tân Long hôm nay đã bật dậy với những công trình, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Hệ thống đường giao thông, điện lưới quốc gia, trường học, Trạm y tế xã... được xây dựng khang trang không thua kém bất cứ nơi nào. Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã, tâm sự: “Đời sống vật chất tinh thần của người dân Tân Long giờ đã khá hơn rất nhiều, tất cả bắt đầu từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế đúng định hướng”.

 

Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ là thuận lợi lớn để Tân Long xây dựng thành công NTM

So với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2005-2010 đề ra, đến nay thu nhập bình quân đầu người đã tăng gấp đôi. Trả lời những thắc mắc của chúng tôi về thu nhập bình quân đầu người của xã hiện chỉ đạt 12 triệu đồng/năm là quá thấp so với những nơi khác, ông Khổng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã giải thích con số đó đúng là quá nhỏ so với thực tế bởi chỉ tiêu của nhiệm kỳ trước nữa đưa ra chỉ có 6 triệu đồng/năm. Con số thu nhập bình quân đầu người nói trên được khảo sát chủ yếu dựa vào tiền lương từ đi làm công nhân cao su của người dân và chưa phản ánh hết thu nhập của dân. Để đánh giá thực chất mức sống của người dân nơi đây ông Cường nói “phải nhìn nhận từ thực tế”.

Quả đúng như vậy, xã Tân Long có diện tích tự nhiên 4.950 ha, trong đó tổng diện tích trồng cây lâu năm đạt 1.837 ha, tăng 316 ha, chủ yếu là cây cao su. Đời sống, thu nhập của 1.680 hộ dân trong xã chủ yếu từ trồng và khai thác mủ cao su. Bên cạnh đó, ngoài kinh doanh buôn bán, thu mua nông sản, nguồn thu nhập của người dân còn được nâng cao từ việc chăn nuôi, làm công nhân cho các nông trường cao su. Toàn xã hiện có 45 trang trại chăn nuôi và trồng cây lâu năm với tổng diện tích 264 ha, tăng 21 trang trại so với nhiệm kỳ trước. Với những con số nêu trên đủ để cho thấy mức thu nhập thực tế của người dân Tân Long hiện nay là không hề thấp.

Để xây dựng thành công địa phương trở thành NTM, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tân Long lần thứ X nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, phấn đấu thực hiện đạt 19 tiêu chí và 34 chỉ tiêu về xây dựng NTM; thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 50% so với đầu nhiệm kỳ; phấn đấu các trường học đều đạt chuẩn quốc gia và là địa phương được công nhận hoàn thành phổ cập THPT... Ông Khổng Văn Cường cho biết thuận lợi lớn nhất của Tân Long là sự đồng thuận của người dân; cơ sở vật chất được Nhà nước quan tâm đầu tư đồng bộ, tuy nhiên Tân Long cũng sẽ gặp không ít thách thức trong quá trình xây dựng NTM vì hiện có quá nhiều tiêu chí và chỉ tiêu chưa đạt.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã quyết tâm tập trung thực hiện quyết liệt tất cả các tiêu chí. Do vậy, hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng Tân Long sẽ phấn đấu thực hiện thành công quá trình xây dựng NTM ở địa phương.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên