Xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước: Nhiều mô hình mới, cách làm hay

Cập nhật: 17-11-2015 | 06:20:30

Thực hiện Chương trình số 13-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), thời gian qua, các tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay để xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN.

 Từ một Đảng bộ điểm

Vừa qua, tại Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên, Đảng ủy khối Doanh nghiệp (ĐUKDN) tỉnh đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở KCN Nam Tân Uyên. Đây là mô hình Đảng bộ KCN đầu tiên của tỉnh, đánh dấu một bước phát triển mới, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong các DNNKVNN. Ông Nguyễn Quan Sĩ, Bí thư Đảng ủy KCN Nam Tân Uyên cho biết, từ chi bộ Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên được thành lập vào tháng 5-2005 với 8 đảng viên ban đầu, qua 10 năm hình thành và phát triển, cấp ủy Đảng Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên đã quyết tâm, nỗ lực không ngừng để thực hiện tốt 2 nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng. Đặc biệt, thực hiện Chương trình số 13 Ctr/TU và được Ban Thường vụ Đảng ủy khối DN triển khai, giao nhiệm vụ phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng tại các DNNKVNN trong KCN Nam Tân Uyên, chi bộ đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên. Hiện nay, Đảng bộ có 5 chi bộ trực thuộc với 49 đảng viên đang làm việc tại 8 DN.

Đảng ủy khối DN tỉnh trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Bao bì MM.VIDON ở KCN Sóng Thần 3. Ảnh: T.THẢO

Ông Trần Văn Mến, Phó Bí thư Đảng ủy khối DN cho biết, thực hiện Kế hoạch số 65-KH/ TU, ngày 24-10-2015 của Tỉnh ủy về “Xây dựng mô hình tổ chức Đảng ở KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh”, Ban Thường vụ Đảng ủy khối DN đã tiến hành rà soát, nắm tình hình và trao đổi thống nhất với các đơn vị có liên quan, để công tác triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Việc thành lập Đảng bộ ở KCN Nam Tân Uyên sẽ tạo nền tảng cho công tác phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại các DNNKVNN trong KCN khi có đủ điều kiện; đồng thời thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc xây dựng Đảng bộ các KCN là Đảng bộ cấp trên cơ sở, trực thuộc Tỉnh ủy trong thời gian tới.

“Dễ trước, khó sau”

Ngay từ khi mới thành lập (tháng 1-2005), Ban Thường vụ Đảng ủy khối DN đã tham mưu ban hành Kế hoạch số 09-KH/ ĐUK, để lãnh đạo, chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng nói chung, trong đó có công tác xây dựng tổ chức Đảng - đoàn thể trong DNNKVNN, với chỉ tiêu phấn đấu mỗi năm thành lập thêm ít nhất 1 tổ chức cơ sở Đảng và 1 tổ chức Đoàn ở loại hình DN này; ưu tiên xây dựng tổ chức Đảng - đoàn thể và làm công tác phát triển đảng viên ở những DN hoạt động có hiệu quả, có điều kiện và khả năng phát triển bền vững; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Từ tình hình thực tế của Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối DN đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng tổ chức Đảng - đoàn thể trong các DNNKVNN, gồm 11 thành viên. Đến năm 2010, Ban Thường vụ Đảng ủy khối DN đã kiện toàn Ban chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức Đảng - đoàn thể trong DNNKVNN gồm 10 tổ chức cơ sở Đảng và 17 thành viên, do đồng chí Bí thư Đảng ủy khối làm trưởng ban. Song song với việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối DN đã kịp thời triển khai, quán triệt Kết luận số 80-KL/TW, ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 23-11- 1996 của Bộ Chính trị khóa VIII trong tình hình mới.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình số 13-CTr/TU, ngày 27-5- 2011 của Tỉnh ủy về “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng - đoàn thể trong các DNNKVNN giai đoạn 2011-2015”, Đảng ủy khối DN đã xây dựng Kế hoạch số 14-KH/ ĐUK, ngày 9-8-2011 và thành lập Ban chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ xây dựng phát triển tổ chức Đảng - đoàn thể trong các DNNKVNN giai đoạn 2011-2015; đồng thời xây dựng quy chế phối hợp với các ngành có liên quan như: Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Công thương, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh để phối hợp thực hiện; định kỳ, tiến hành trao đổi các thông tin, nội dung có liên quan đến nhiệm vụ được giao, nhằm phối hợp để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN với phương châm: “Dễ trước, khó sau, trong nước trước, ngoài nước sau”.

Đảng ủy khối DN cũng xác định việc tạo nguồn để phát triển đảng viên trong các DN, tiến tới thành lập cơ sở Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, giai đoạn 2011-2015, Đảng ủy khối DN đã tổ chức 24 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 3.276 quần chúng ưu tú, trong đó có 8 lớp với 680 quần chúng ưu tú, chủ yếu là cán bộ chủ chốt, cán bộ Ban chấp hành các đoàn thể của các DNNKVNN ở các KCN của tỉnh. Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, để tạo nguồn phát triển Đảng, thời gian qua Liên đoàn Lao động đã chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường thực hiện công tác tham gia phát triển đảng viên, xây dựng Đảng trong các DNNKVNN; đồng thời xây dựng, củng cố công đoàn cơ sở vững mạnh; thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng thường xuyên tổ chức và tạo điều kiện cho đoàn viên tham gia các phong trào, qua đó phát hiện giới thiệu những quần chúng ưu tú cho chi bộ đưa vào nguồn để bồi dưỡng…

Mặc dù việc thành lập cơ sở Đảng trong DNNKVNN gặp nhiều khó khăn; trong đó khó khăn lớn nhất chính là việc các chủ DN chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong DN. Trong khi đó, việc tuyên truyền, vận động chủ DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài còn lúng túng, nhiều chủ DN né tránh việc thành lập tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể trong DN, không quan tâm, tạo điều kiện cho các tổ chức Đảng, đoàn thể. Nhiều DN không đồng ý với việc đặt tên tổ chức Đảng gắn với tên DN… Về phía đảng viên, do lo ngại bị phân biệt đối xử nên thậm chí không dám công khai mình là đảng viên. Tuy nhiên, khắc phục những khó khăn đó, thời gian qua, công tác phát triển Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong các DNNKVNN đã đạt hiệu quả bước đầu, hứa hẹn sẽ đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới.

 Từ tháng 10-2010 đến tháng 10-2015, Đảng ủy khối DN tỉnh đã thành lập mới 17 tổ chức Đảng (đạt 113,3%), kết nạp 219 đảng viên (đạt 146%) trong DNNKVNN. Và qua hơn 4 năm thực hiện, Đoàn khối DN tỉnh cũng đã thành lập mới 47 tổ chức Đoàn, Hội trong loại hình DNNKVNN với 4.024 đoàn viên, hội viên.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên