Xây dựng phòng truyền thống của đoàn: Sự kiện có ý nghĩa, đáp ứng mong đợi của nhiều người

Cập nhật: 26-02-2011 | 00:00:00

Theo kế hoạch, vào đầu tháng 3 tới, Tỉnh đoàn Bình Dương sẽ đưa vào hoạt động Phòng Truyền thống của Đoàn TNCS HCM tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện có ý nghĩa, đáp ứng sự mong đợi của nhiều người, nhất là những cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên. Bởi qua đó, hình ảnh và thành quả của tuổi trẻ qua các thời kỳ sẽ được lưu giữ, làm nguồn tư liệu quý cho thế hệ trẻ tiếp bước noi theo. Nhân sự kiện này, những cựu cán bộ Đoàn của tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ đã rất vui mừng và hứa sẽ cố gắng cùng với Tỉnh đoàn thu thập tư liệu để cung cấp cho phòng truyền thống.

Muộn còn hơn không...

Đó là ý kiến của nhiều cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ, bởi vì theo các cô chú đã từng gắn bó với hoạt động Đoàn, Hội, Đội của tỉnh qua từng giai đoạn lịch sử thì đó chính là những nguồn tư liệu quý báu để bồi dưỡng lý tưởng, niềm tự hào cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh thiếu niên về truyền thống cách mạng của tuổi trẻ Bình Dương. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, nếu những tư liệu này còn nằm rải rác trong dân thì chỉ mang tính nội bộ, còn khi tập hợp lại thành một mối thì giá trị và ý nghĩa là vô cùng lớn. Điều quan trọng nữa, nếu không nhanh chóng xây dựng phòng truyền thống thì sẽ có rất nhiều nguồn tư liệu quý giá sẽ bị mất đi.

 

Cựu cán bộ Đoàn đóng góp ý kiến xây dựng Phòng truyền thống Đoàn TNCS HCM tỉnh Bình Dương

Ông Hoàng Công Chánh - nguyên  UVTV Tỉnh đoàn Sông Bé, Phân khu Đoàn, phân khu 5 (1970-1971), cho biết nhiều tư liệu quý của ông đã bị mất do nguyên nhân khách quan, lẫn chủ quan. Có thể là lúc gia đình ông chuyển nhà bị thất lạc, cũng có khi nhà cửa chật chội, vợ con dẹp bỏ đi lúc nào không biết, nên giờ ông tìm lại không thấy. Ông Nguyễn Trung Hòa - nguyên UVTV Tỉnh đoàn Sông Bé - Trưởng ban Tôn giáo chính quyền, cũng tiếc rẻ: “Quyển sổ công tác Đoàn do anh Hoàng, anh Sáu gửi lại cho tôi cất giữ, giờ bà xã cất đâu tìm lại chưa được”... Và rất nhiều cán bộ Đoàn có cùng suy nghĩ: “Đáng lẽ, phòng truyền thống phải được nghĩ đến từ lâu rồi, chứ đâu phải để đến bây giờ. Thôi thì, muộn còn hơn không!”.

Công tác thu thập hiện vật cần lâu bền

Theo kế hoạch của Tỉnh đoàn, Phòng Truyền thống Đoàn sẽ chính thức ra mắt vào đầu tháng 3 nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26-3), bố trí tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên tỉnh. Vì thế, cuối năm 2010, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Huyện, Thị đoàn và Đoàn trực thuộc tiến hành sưu tầm, thu thập kỷ vật, hiện vật cho phòng truyền thống, nộp về qua 2 đợt cao điểm nhân kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-2010) và 81 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3-2-2011). Thế nhưng, đến nay số lượng tài liệu thu gom về có thể nói là rất ít, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện theo dự kiến.

Ngày 24-2, Tỉnh đoàn đã tổ chức buổi họp mặt những cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ và đã nhận được nhiều ý kiến tán đồng, sự hưởng ứng rất nhiệt tình của những chứng nhân lịch sử hoạt động của tuổi trẻ Bình Dương các thời kỳ. Các cô chú đều hứa sẽ cố gắng hết mình để cùng Tỉnh đoàn sưu tầm, thu thập những nguồn tư liệu lịch sử, xây dựng một phòng truyền thống phong phú với đầy đủ các tư liệu. “Đó cũng là trách nhiệm của cán bộ Đoàn qua các thời kỳ, cô Nguyễn Minh Nghĩa - nguyên UVTV Tỉnh đoàn Sông Bé - Giám đốc Trung tâm VHTT tỉnh chia sẻ.

Đôi khi chúng ta làm thật nhiều nhưng chúng ta không nhớ hết những gì mình đã làm. Cũng có khi chúng ta cứ mãi lao về phía trước mà quên mất hiện tại và quá khứ. Ai đó đã nói: “Ai phủ nhận quá khứ là đánh mất tương lai”. Lâu nay, tuổi trẻ Bình Dương làm rất nhiều, thành quả cũng rất nhiều qua các thời kỳ, vậy mà xây dựng một nơi lưu giữ những gì của quá khứ bây giờ mới được nghĩ đến. Thôi thì, vẫn còn chưa muộn...!

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên