Xây dựng sân chơi giải trí cho công nhân lao động

Cập nhật: 17-09-2019 | 05:45:01

 Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh đánh giá kết quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của các cấp Công đoàn Bình Dương trong xây dựng thiết chế văn hóa và tổ chức các hoạt động giải trí cho công nhân lao động (CNLĐ).

 Công đoàn cơ sở Công ty Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An) tổ chức hội thao cho CNLĐ

Nhiều thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ

Một trong những điểm mạnh của Công đoàn Bình Dương là việc xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ, những người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của một tỉnh công nghiệp. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng được 1 Trung tâm Văn hóa Lao động tại khu dân cư Việt - Sing (TX.Thuận An) với diện tích 2,3 ha. Trên cơ sở Quyết định 1780/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp định hướng đến năm 2020”; Quyết định số 655/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”, Công đoàn tỉnh đã xác định, đến năm 2023 sẽ xây dựng thêm ít nhất 2 Trung tâm Văn hóa Lao động tại TX.Bến Cát (diện tích 0,9 ha) và huyện Bàu Bàng (diện tích 3 ha). Công đoàn sẽ triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm hoạt động công đoàn tại TP.Thủ Dầu Một (trụ sở cũ) có các hạng mục phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần như: Trung tâm hội nghị sự kiện, phòng truyền thống công đoàn…

Chăm lo cho “vốn quý” của mình, nhiều doanh nghiệp (DN) đã dành quỹ đất để xây dựng các sân chơi thể thao nâng cao sức khỏe cho CNLĐ. Hiện nay, có khoảng 250 DN trong tỉnh có các thiết chế, trang thiết bị, công cụ, dụng cụ phục vụ tập luyện văn nghệ, thể thao như: Sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, thiết bị tập thể dục, phòng hoặc sân khấu nhạc. Khoảng 450 DN có bố trí diện tích, không gian để người lao động có thể tham gia tập luyện thể thao thường xuyên với các hình thức sân bóng đá, sân bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, thiết bị tập thể dục trong phòng hoặc ngoài trời. Bên cạnh đó, có 550 DN sử dụng không gian, cơ sở vật chất kết hợp để tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao dưới dạng hội thi, hội diễn, giải đấu; khoảng 300 DN có bố trí sân khấu, phòng tập, thiết bị âm thanh, dàn máy để tổ chức và sinh hoạt văn nghệ, karaoke.

Vui chơi để tái tạo sức lao động

Đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa phải song song với phát huy hiệu quả, đó là việc làm được các DN đến các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, thực hiện. Theo số liệu thống kê, hàng năm có khoảng 1.700 hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao do các cấp công đoàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, DN tổ chức cho CNLĐ theo hình thức hội thi, hội diễn, giải đấu, thu hút khoảng 42.000 lượt CNLĐ tham gia.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết tùy theo diện tích đất, sẽ có những thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ và con CNLĐ. Các trung tâm này sau khi đi vào hoạt động sẽ phát huy chức năng, nhiệm vụ, là nơi tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phục vụ tập luyện, tham gia, vui chơi, giải trí của CNLĐ và con CNLĐ.

Được tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, CNLĐ các DN cảm thấy phấn khởi để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chị Nguyễn Hà Phương, công nhân Công ty Điện tử Foster (TP.Thủ Dầu Một) tâm sự, công nhân xa quê như chúng tôi đến Bình Dương làm việc chỉ mong kiếm tiền lo cuộc sống. Do đó, được các cấp công đoàn tổ chức các sân chơi vui, bổ ích ai cũng mừng vì được chơi miễn phí.

Cũng từ các thiết chế văn hóa, cơ sở vật chất văn hóa do DN, tỉnh đầu tư đã thu hút được hơn 40.000 CNLĐ tham gia tập luyện thể dục thể thao, văn nghệ thường xuyên. Họ chủ yếu tham gia tập luyện văn nghệ tại các các câu lạc bộ, đội, nhóm; tập luyện các bộ môn thể thao như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn tại DN, khu dân cư.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định, tạo điều kiện để CNLĐ được vui chơi, giải trí bảo đảm tốt đời sống tinh thần không chỉ thu hút lao động mà còn giúp công nhân khỏe mạnh, tái tạo sức lao động, mang lợi nhuận cho DN. Vì lẽ đó nên ngoài sự quan tâm của tổ chức công đoàn, người sử dụng lao động cần phải quan tâm đến các hoạt động này nhiều hơn nữa.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên