Xây dựng thương hiệu cam, bưởi Phú Giáo

Cập nhật: 30-12-2020 | 10:35:12

Xây dựng thương hiệu để người trồng cam, bưởi vừa và nhỏ trên địa bàn huyện Phú Giáo có điều kiện cung cấp các sản phẩm chất lượng, an toàn cho thị trường tiêu dùng, đồng thời góp phần tạo đầu ra ổn định cho người nông dân, đưa thương hiệu cam, bưởi Phú Giáo ngày càng vươn xa...


Hiện diện tích chuyển đổi sang cây trồng có múi trên địa bàn huyện Phú Giáo lên đến 1.200 ha

Hình thành thương hiệu

Huyện Phú Giáo có diện tích tự nhiên 54.378 ha. Trong đó, diện tích nông nghiệp chiếm hơn 70% diện tích tự nhiên. Phú Giáo là huyện có thế mạnh về nông nghiệp, với tiềm năng và lợi thế chủ yếu là đất đai, khí hậu phù hợp với các vùng chuyên canh cây công nghiệp như cao su, tiêu, điều, cây ăn quả và các loại rau củ quả. Trong thời gian qua, giá mủ cao su giảm mạnh ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân trên điạ bàn huyện, một số hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển những mô hình trồng cây ăn trái và ứng dụng những kỹ thuật mới trong canh tác theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Diện tích chuyển đổi cây ăn trái đến nay hơn 1.200 ha, trong đó tập trung cây có múi cam, bưởi chiếm gần 50% diện tích cây ăn trái. Các vùng trồng tập trung chủ yếu là xã Tam Lập, An Thái và rải rác các xã khác như Phước Sang, Vĩnh Hòa, Phước Hòa. Ông Nguyễn Trường Hải, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Giáo, cho biết đơn vị đang hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để xây dựng “thương hiệu” cho cam, bưởi trồng trên địa bàn huyện. Ông Hải cho biết thêm, đến nay dự án “Xây dựng, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể cho cam và bưởi Phú Giáo” đang được tập trung hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để trình cơ quan thẩm quyền xem xét, cấp quyền sở hữu.

Với đặc tính thổ nhưỡng thuận lợi, cùng với kỹ thuật canh tác tiên tiến, các vườn cây ăn trái cam, bưởi Phú Giáo cho năng suất cao và chất lượng ổn định, đáp ứng nhu cầu thị trường. Ước tính mỗi ha cam, bưởi cho sản phẩm bình quân 50 tấn/năm và 30 tấn/năm. Với giá thu mua hiện nay trung bình 15.000 đồng/kg cam, 30.000 đồng/kg bưởi, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu về bình quân trên 1 năm cho 1 ha cam từ 350 - 400 triệu đồng và bưởi từ 450 - 500 triệu đồng. Đến nay, diện tích cho sản phẩm đạt gần 500 ha, nguồn tiêu thụ chủ yếu là qua thương lái, tiêu thụ tại địa phương và vùng lân cận, một số tiêu thụ tại siêu thị, cửa hàng tiện tích nhưng chiếm thị phần không cao. Đến nay, ngoài các trang trại quy mô lớn, hầu hết các sản phẩm từ các hộ trồng vừa và nhỏ đa phần là chưa có nhãn hiệu. Chủ vườn chưa được tập huấn những thông tin và kỹ năng cần thiết trong quảng bá và phát triển kinh doanh sản phẩm của trang trại. Điều này ảnh hưởng nhiều đến việc tiêu thụ và giá cả sản phẩm chưa tương xứng với giá trị mang lại.

“Việc xây dựng thương hiệu nhằm quảng bá sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, giải quyết tốt về đầu ra cho các loại trái cây này đang là vấn đề quan tâm đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy việc thực hiện dự án xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm cây có múi là cam và bưởi trên địa bàn huyện để đem lại lợi ích cho người dân nói riêng và thương hiệu cam, bưởi trên địa bàn huyện là rất cần thiết”, ông Nguyễn Trường Hải nói.

Người dân hưởng lợi

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thời gian tới nếu được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhãn hiệu đối với sản phẩm cam, bưởi Phú Giáo sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ uy tín của người trồng, đưa sản phẩm cam, bưởi Phú Giáo mở rộng thị trường không chỉ trong nước mà có cơ hội xuất khẩu sang những thị trường tiềm năng và quảng bá hình ảnh địa phương. Đồng thời giúp nông dân an tâm hơn trong sản xuất và tiêu thụ, các ngành chức năng có điều kiện quản lý tốt về quy trình sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ cũng như kiểm soát được chất lượng của sản phẩm.

Có thể nói, người trồng trọt với quy mô nhỏ và vừa luôn chịu nhiều tác động, rủi ro chung của thị trưởng và không thoát khỏi quy luật cung - cầu như bao loại hàng hóa khác. Trong đó, yếu tố đầu ra, giá cả ổn định vẫn là điều mà người trồng trọt mong muốn nhất. Trao đổi với chúng tôi, với tư cách là chủ nhiệm dự án, ông Nguyễn Trường Hải cũng tỏ ra không ít băn khoăn với “đứa con tinh thần” sắp ra đời của mình, làm sao để nuôi dưỡng nó ngày càng phát triển lớn mạnh. Theo ông Hải, khi được cấp giấy chứng nhận đó là cơ sở pháp lý, làm nền tảng xây dựng và phát triển thương hiệu Phú Giáo cho cam và bưởi. Kế đến là khai thác phát triển thương hiệu để kết nối thị trường tiêu thụ, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, nâng cao giá trị văn hóa, kinh tế - xã hội và bảo tồn giống cam, bưởi ngon của địa phương. Cuối cùng là nâng cao nhận thức của người dân về việc xây dựng và phát triển thương hiệu Phú Giáo trong tương lai, đồng thời cần có kế hoạch hỗ trợ người dân về việc in ấn, dán nhãn thương hiệu cho sản phẩm.

Bà Nguyễn Ngọc Thu, Phó phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, khẳng định việc xây dựng thương hiệu cho cam, bưởi Phú Giáo là cần thiết, sẽ mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội cho địa phương. Người dân trồng cam, bưởi ở Phú Giáo có nhãn hiệu riêng, có tiêu chuẩn chung về quy trình sản xuất, đóng gói, bao bì, bảo quản và vận chuyển. Từ đó gia tăng giá trị sản phẩm, tăng thị trường tiêu thụ và tăng thu nhập cho người nông dân. Qua đó giúp người dân chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất và kinh doanh khoa học, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bên cạnh những tiềm năng, lợi ích khi xây dựng thương hiệu nhiều chuyên gia và người nông dân cũng mong muốn, thời gian tới huyện cần tăng cường xúc tiến liên kết các hệ thống siêu thị, đơn vị tiêu thụ sản phẩm cam, bưởi để kết nối tiêu thụ sản phẩm cây ăn trái trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện cần lồng ghép xúc tiến kết nối du lịch sinh thái tại các vườn cây trái cam, bưởi để tăng cường quảng bá và thương mại; hỗ trợ tham dự hội chợ, triển lãm giới thiệu và bán sản phẩm mang thương hiệu cam, bưởi Phú Giáo. Có thể nói, triển khai dự án nhằm xây dựng thương hiệu độc quyền cam, bưởi Phú Giáo là tiền đề để huyện mở rộng và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng khác trên địa bàn. Từ đó, hình thành và nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm mang thương hiệu Phú Giáo.

 DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên