Xây dựng tổ chức Hội phụ nữ vững mạnh: Bắt đầu từ cơ sở

Cập nhật: 09-10-2014 | 08:07:44

 Xác định tầm quan trọng của cấp chi, tổ hội trong việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động hướng về cơ sở, xây dựng điển hình để nhân rộng…

 

 Những chi hội trưởng giỏi năm 2014 vừa được Hội LHPN tỉnh công nhận Ảnh: T.LIÊN

 Từ những chi hội điển hình…

Ấp Bình An, xã An Bình, huyện Phú Giáo vốn là một địa bàn rộng, lại thưa thớt dân cư. Đây cũng là một khó khăn cho việc tập hợp chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt. Tuy vậy, vượt qua khó khăn, Chi hội phụ nữ ấp đã vận động được 172 trên tổng số 194 chị em trong độ tuổi tham gia tổ chức hội, một tỷ lệ “mơ ước” của nhiều chi hội, ngay cả tại các địa bàn đông dân cư. Mỗi tháng một lần, chi hội và tổ hội đều tổ chức sinh hoạt định kỳ. Chị Phạm Thị Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Bình An “khoe”: “Tháng nào cũng được, nhà báo cứ đến dự buổi sinh hoạt chi hội với chúng tôi, sẽ thấy phong trào hoạt động rất phong phú, thu hút đông đảo chị em tham gia…”.

Hiện chi hội ấp có rất nhiều hoạt động, điển hình như “Nuôi heo đất” tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo; thành lập Tổ phụ nữ có cùng sở thích; Tổ xoay vòng vốn… Từ những mô hình này đã giúp nhiều chị em thoát nghèo. Điển hình như trường hợp của chị Lê Thị Bảy, chồng chết, đông con lại không có ruộng đất, hoàn cảnh rất khó khăn. Để giúp đỡ chị, chi hội đã tạo điều kiện hỗ trợ từ các nguồn như vốn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội… Nhờ tiếp cận được nguồn vốn, phát triển kinh tế, đến nay cuộc sống gia đình chị đã ổn định, thoát nghèo, con cái được đến trường…

Chị Phạm Thị Tĩnh cho biết, để thu hút, tập họp được đông đảo chị em vào tổ chức hội cũng như tham gia các phong trào không phải là chuyện dễ. Khi mới tách ấp (năm 2009), chi hội chỉ có 48 hội viên. Để chị em tham gia tổ chức hội, chi hội phải thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động. Có hôm, chị và các cán bộ chi hội đi vận động chị em, khi về đến nhà đã vào khoảng 21 giờ. Nhưng cũng nhờ đó, chỉ trong vòng một tháng, chi hội đã kết nạp được 102 hội viên!

Tương tự, ở Chi hội phụ nữ khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, TX.Thuận An cũng có rất nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Điển hình như mô hình trồng cây chuối lấy lá hay tổ xoay vòng vốn… nhằm tăng thêm thu nhập cho chị em. Ngoài ra, chi hội còn duy trì Quỹ thăm bệnh để thăm hỏi tứ thân phụ mẫu mỗi khi bị ốm đau; đọc báo cho chị em nghe về những vấn đề liên quan đến phụ nữ trong mỗi kỳ sinh hoạt chi, tổ hội... Hiện tại, chi hội đã quy tu trên 910 hội viên tham gia sinh hoạt.

Chị Nguyễn Thị Thiên Kim, Chi hội trưởng Chi hội khu phố Thạnh Lợi cho biết, để hoạt động hiệu quả, thời gian qua chi hội thường xuyên tìm những mô hình phù hợp với từng đối tượng chị em để triển khai nhằm thu hút chị em tham gia tổ chức hội; đồng thời dành nhiều thời gian quan tâm đến đời sống sinh hoạt của chị em, nắm rõ được tâm tư, nguyện vọng để tuyên truyền, vận động.

…và nhân rộng

Xác định tầm quan trọng của cấp chi, tổ hội trong việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động về chi hội. Một trong những hoạt động cụ thể hóa điều này là việc tổ chức hội thi Chi hội trưởng giỏi; cử cán bộ hội cấp tỉnh về tham gia sinh hoạt chung với chi, tổ hội. Qua đó, nắm vững tình hình, phát huy ưu điểm, khắc phục những yếu kém.

Riêng hội thi Chi hội trưởng giỏi năm 2014 vừa qua đã có 86 thí sinh đại diện cho 600 chi hội, được chọn lọc để tham dự hội thi cấp huyện, thị, thành phố. Vấn đề cốt lõi của hội thi là trả lời câu hỏi làm thế nào để xây dựng chi hội xuất sắc? Qua hội thi, hàng loạt các vấn đề đã được các chi hội trưởng mổ xẻ, phân tích. Từ đó, đúc rút kinh nghiệm để tổ chức lại các mô hình sinh hoạt phong phú, thiết thực, thu hút chị em tham gia.

Theo chị Phạm Thị Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Bình An, xã An Bình, huyện Phú Giáo, người chi hội trưởng cần phải nhiệt tình với phong trào hội. Chi hội cũng phải xây dựng được nhiều mô hình phù hợp với từng đối tượng chị em. Còn chị Lê Thị Quyên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Bà Đã, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên thì cho rằng, người cán bộ hội cần có kỹ năng, kiến thức và uy tín để kịp thời giải đáp thắc mắc cho chị em. Bên cạnh đó, phải xây dựng mối đoàn kết gắn bó trong chi hội… Và điều quan trọng nhất được nhiều chị đề cập, đó là chi hội cần tranh thủ các nguồn vốn để hỗ trợ cho chị em phát triển kinh tế. Bởi đây chính là nhu cầu thiết thực nhất của chị em phụ nữ…

Trên cơ sở phân tích và những kiến nghị của chị em, Hội LHPN sẽ tổng hợp, tìm ra những điểm chung nhất để tiến hành hỗ trợ, cũng như tập huấn những vấn đề chị em cần để góp phần xây dựng nên các chi hội phụ nữ xuất sắc, điển hình hóa và nhân rộng.

 T.LIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên