Xây dựng trường tiểu học xanh, sạch, đẹp

Cập nhật: 07-10-2019 | 11:38:44

Với mong muốn xây dựng cảnh quan trường học thân thiện, nhiều năm qua, các trường tiểu học trong tỉnh đã xây dựng cảnh quan trường lớp xanh, sạch, đẹp, từ đó học sinh (HS) cảm nhận mỗi ngày đến trường là một ngày vui.


Trường Tiểu học Long Bình (huyện Bàu Bàng) tạo mảng xanh, giúp học sinh cảm nhận ngôi trường thân thiện

Đến thăm trường Tiểu học An Điền (TX.Bến Cát), chúng tôi cảm nhận ngôi trường thân thiện, gần gũi bởi màu xanh phủ ở các góc sân trường. Ngoài những cây phủ bóng mát, trường còn trồng nhiều hoa kiểng nở hoa suốt bốn mùa như hoa sam, mười giờ, hoa tím... không chỉ xanh, ngôi trường này còn là một điển hình của trường học sạch sẽ, vệ sinh được bảo đảm. Bếp ăn, nhà ăn của HS luôn được giữ vệ sinh sạch sẽ, trường cũng mua sắm các thùng rác đặt ở nhiều vị trí dưới sân trường, các lớp học. Theo Ban giám hiệu, trường học xanh, sạch, đẹp có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục HS có ý thức, thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp, lối sống văn minh.

Tạo môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, các trường tiểu học không chỉ trồng hoa kiểng trong các bồn hoa, mà từ hành lang, lớp học, thư viện cũng phủ màu xanh của hoa. Với những trường có diện tích nhỏ như trường Tiểu học Đông Hòa B (TX.Dĩ An), trường trồng hoa trong các bánh xe, từ hành lang, lan can, nhà vệ sinh... cũng được trang trí những chậu hoa kiểng xinh xắn. Hay như trường Tiểu học Long Bình (huyện Bàu Bàng), do đất nơi đây khó trồng hoa kiểng, nhà trường đã phủ cỏ nhân tạo, tạo không gian sạch đẹp, thân thiện cho HS vui chơi.

Tại trường Tiểu học Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên), khuôn viên trường học, trong sân trường đều trồng cây xanh, có bóng mát cho HS vui chơi ngoài trời và hoạt động tập thể. Các chậu hoa, cây cảnh được cắt tỉa, chăm sóc và đặt nơi hợp lý tạo cảnh đẹp trong nhà trường.

Cùng với trồng hoa, các trường còn tạo mảng xanh qua việc trồng các loại rau xanh do thầy trò chăm sóc, giúp các em có những trải nghiệm thực tế và quý hơn về giá trị lao động. Cụ thể như trường Tiểu học Đông Hòa B (TX.Dĩ An), Tiểu học Bình Hòa (TX. Thuận An)... trường chia khu vực trồng rau cho các khối lớp tự tay trồng, tưới nước, chăm sóc, thu hoạch. Các loại rau xanh khi thu hoạch đã phục vụ cho bếp ăn nhà trường, bán cho giáo viên, phụ huynh HS; số tiền thu được các lớp gây quỹ để tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội.

Phong trào xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp đã góp phần tích cực trong việc giáo dục HS tiểu học có thói quen giữ gìn vệ sinh, môi trường, hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh. Hoạt động này còn giúp cho phong trào xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực trong trường tiểu học đạt hiệu quả hơn.

Năm học 2018-2019, Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức các mô hình thí điểm để các trường học tập như: “Vườn hoa của khối lớp em” tại trường Tiểu học Huỳnh Thị Chấu (huyện Bắc Tân Uyên), trường Tiểu học Tuy An với mô hình “Thư viện xanh”, “Vườn rau học tập” của trường Tiểu học Phú Chánh, “Vườn rau của em” của trường Tiểu học Bàu Bàng. Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp chính là cụ thể hóa từ phong trào “xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Ban đầu, mỗi huyện, thị, thành phố chọn 2 trường tổ chức điểm, sau đó ngành tổ chức cho các trường tham quan, học tập. Qua mỗi năm học, các trường tiểu học thực hiện càng mạnh hơn, đến nay khoảng 70% trường tiểu học có trồng cây xanh”.

(Bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên