Xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: Cần sự quyết tâm

Cập nhật: 24-09-2020 | 07:52:49

Theo đánh giá, thời gian qua, Ban chỉ đạo công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) giai đoạn 2016-2020 TX.Tân Uyên (Ban chỉ đạo 40), các tổ chức chính trị - xã hội thị xã và Đảng ủy các xã, phường có sự quan tâm, chú trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội theo Chương trình số 22-CTr/TU ngày 18-10-2016 của Ban Thường vụ Thị ủy. Tuy nhiên, để công tác này đạt hiệu quả cần sự quyết tâm rất lớn từ cấp ủy, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn.

 Ban Chỉ đạo 40 TX.Tân Uyên đã đề ra nhiều giải pháp để phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DNNKVNN

Nỗ lực

Đảng bộ TX.Tân Uyên hiện có 12 chi bộ công nhân lao động (CNLĐ) xã, phường với 198 đảng viên, 3 chi bộ trong doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ xã, phường với 10 đảng viên; 1 chi bộ công ty trực thuộc Thị ủy với 25 đảng viên. Từ đầu năm đến nay, các tổ chức Đảng đã kết nạp được 5 đảng viên mới; các đoàn thể thị xã đã thành lập mới 42 công đoàn cơ sở, 5 chi hội phụ nữ, 2 đội dân quân tự vệ. Các tổ chức Đảng được thành lập tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân chính trị, hoạt động có hiệu quả, tạo được uy tín trong doanh nghiệp và người lao động. Các chi bộ doanh nghiệp trực thuộc xã, phường, các tổ chức công đoàn cơ sở, chi đoàn, chi hội trong các DNNKVNN đi vào nề nếp, tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, những vấn đề liên quan trực tiếp đến người lao động, thông tin và định hướng công tác tư tưởng cho thanh niên công nhân và người lao động được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật của người lao động.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên, Trưởng ban chỉ đạo 40 cho biết trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN; tăng cường tiếp xúc với chủ doanh nghiệp để tuyên truyền quan điểm của Đảng, của Nhà nước về chủ trương thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội; chỉ đạo Ban tổ chức cùng các đoàn thể, Đảng ủy các xã, phường tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, thẩm tra, xác minh hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên ưu tú trong công tác phát triển đảng viên; tiếp tục khảo sát thành lập các tổ chức đoàn thể đạt chỉ tiêu đề ra; tạo điều kiện để đảng viên trong chi bộ doanh nghiệp vừa tham gia sinh hoạt đầy đủ, vừa làm việc hiệu quả.

Gỡ khó

Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực, đề ra nhiều giải pháp nhưng công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn TX.Tân Uyên cũng còn đang gặp nhiều vấn đề khó, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra. Việc tiếp cận, tuyên truyền, thuyết phục lãnh đạo công ty, doanh nghiệp đồng thuận tạo điều kiện để thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp còn khó khăn do phần lớn doanh nghiệp tập trung nhiều đến nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, ít quan tâm đến công tác phát triển đảng viên. Về phía công nhân lao động trong doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập để ổn định cuộc sống. Vai trò của tổ chức đoàn thể và đảng viên, đoàn viên, hội viên trong doanh nghiệp có lúc, có nơi chưa được thể hiện rõ nét. Công tác tuyên truyền, vận động, thu hút công nhân lao động trong các doanh nghiệp tham gia vào tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ và tham gia vào hàng ngũ của Đảng chưa cao. Nội dung, phương pháp hoạt động đơn điệu, chưa hấp dẫn, chưa thu hút được chủ doanh nghiệp và người lao động tham gia... Hoạt động của tổ chức chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp chỉ dừng lại ở mức sinh hoạt định kỳ, hiệu quả chưa cao; việc tham gia các phong trào địa phương của thanh niên công nhân và người lao động không ổn định, còn hạn chế, chưa xuất hiện được nhiều quần chúng ưu tú để giới thiệu phát triển Đảng. Cấp ủy Đảng có quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trong công tác phát triển đảng viên nhưng nội dung, giải pháp chưa có sự sáng tạo, đổi mới trong cách làm nên hiệu quả mang lại còn thấp.

Ông Nguyễn Hữu Trí cho biết để công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN đạt hiệu quả cao, các thành viên trong Ban chỉ đạo phải xác định được những thuận lợi, khó khăn trong công tác phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, từ đó đề ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng thời, các thành viên Ban chỉ đạo cần đề ra chương trình, kế hoạch cụ thể để tiến hành khảo sát các doanh nghiệp, vận động chủ doanh nghiệp đồng thuận thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền về việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; nắm tình hình đảng viên là lực lượng dự bị động viên đang làm việc tại các doanh nghiệp để có giải pháp vận động thành lập tổ chức Đảng từ nguồn này. Đặc biệt, các đoàn thể, cấp ủy các xã, phường quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN đã được thành lập hoạt động hiệu quả hơn.

Để tạo điều kiện cho đảng viên trong các DNNKVNN sinh hoạt thuận lợi, Ban Tổ chức Thị ủy, Thường trực Ban chỉ đạo 40 phải xây dựng quy chế sinh hoạt của chi bộ công nhân lao động; nghiên cứu hình thức tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với đối tượng công nhân lao động...

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên