Xe ben chạy ẩu, làm rơi vãi đất đá tại đường vành đai ở phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên: Cần có giải pháp xử lý nghiêm

Cập nhật: 10-08-2017 | 06:21:42

Tình trạng xe ben chở đất, đá nối đuôi từng đoàn phóng nhanh, vượt ẩu qua các tuyến đường vành đai phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên đang trở thành nỗi kinh hoàng của người dân. Ngoài nguy cơ gây ra tai nạn, ô nhiễm bụi, nhiều đoạn đường đang có dấu hiệu bị hư hỏng, xuống cấp vì những chiếc xe ben này.

 Xe ben chở đất, đá chạy qua đường ĐH412 làm vương vãi đất đá xuống đường, gây khói bụi, ô nhiễm

 Ám ảnh với “hung thần” xe ben

Có mặt trên những cung đường ĐH420, ĐH412, ĐH422,… hướng về trung tâm phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên vào một ngày đầu tháng 8, P.V không khỏi lo ngại trước tình trạng từng đoàn xe ben xuôi ngược chở đất, đá lao vun vút trên đường. Những chiếc xe này lao đi với tốc độ nhanh, cộng với tiếng còi hơi vang lên inh ỏi khiến các loại phương tiện và người đi bộ phải áp sát vào lề.

Theo ghi nhận của P.V, đường ĐH412 đoạn qua KP.6, nhiều xe ben đi từ hướng huyện Bắc Tân Uyên về khiến đất, đá rơi vãi xuống đường, khói bụi mù mịt. Khi đoàn xe ben đi vào khu dân cư, trường học, cánh tài xế cũng không cho xe chạy chậm lại mà vô tư nhấn ga, bấm còi lao bạt mạng.

Ông Nguyễn Văn S., người dân KP.6, cho biết: “Kể từ ngày con đường ĐH412 được nâng cấp, khảm nhựa, cuộc sống của người dân có nhiều đổi thay vì nhiều hộ dân mở dịch vụ buôn bán. Tuy nhiên, hơn 2 năm nay, những chiếc xe ben chở đất, đá khai thác từ các hầm đất, đá ở huyện Bắc Tân Uyên chạy về TX.Tân Uyên, đi tắt qua tuyến đường này để rút ngắn được khoảng 1km đường, đã trở thành nỗi ám ảnh cho bà con trong khu dân cư. Khi lưu thông, xe ben không chỉ gây bụi, tiếng ồn mà tài xế còn điều khiển xe chạy rất nhanh, có thể gây tai nạn cho bà con bất cứ lúc nào. Sợ nhất là mỗi khi học sinh tan trường, rất nguy hiểm”.

Theo ghi nhận của P.V, các con đường vành đai qua trung tâm TX.Tân Uyên đang bị đoàn xe ben “cày xới” không thương tiếc cả ngày lẫn đêm. Nhiều đoạn đường đang có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường bị bong tróc, nhấp nhô gây khó khăn cho người dân đi lại. Bà Lê Thị T., có nhà ở mặt tiền đường ĐH412, than thở: “Mặc dù tại ngã ba giao nhau giữa đường ĐH412 với ĐH422 đã được cắm biển báo giới hạn trọng tải là 10 tấn, nhưng những “hung thần” xe ben có trọng tải trên 15 tấn vẫn ngang nhiên lưu thông. Sáng ra, có nhà tranh thủ tưới nước nhưng chỉ sau vài giờ thì bụi bay mù mịt. Ngày nào chúng tôi cũng phải lau chùi nhà vài lần, nhưng sau đó bụi bám đầy. Từ tủ giường, bàn ghế đến các vật dụng trong nhà đầy bụi, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Sáng sớm là thấy xe ben đã nối đuôi chạy rần rần đến chiều tối. Tiếng động cơ gầm rú suốt ngày nên nhiều lúc muốn chợp mắt ngủ trưa một chút để lấy sức đi làm cũng không được. Cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều phiền toái”.

 Nhiều chiếc xe ben đua nhau dàn hàng ngang chạy hết phần đường dành cho xe máy

Khi được hỏi về việc lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên tuyến đường, bà T., nói: “Đoàn xe ben chở đất, đá chạy suốt ngày nhưng rất ít khi thấy lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, xử lý những trường hợp xe ben vi phạm trên tuyến đường này. Con đường nhỏ hẹp, lại đông dân cư nhưng nhiều chiếc xe ben vẫn phóng nhanh, vượt ẩu khiến bà con ở đây lo sợ bị tai nạn vì xe ben. Nhiều lần chúng tôi có phản ánh lên chính quyền các cấp nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn, chưa được xử lý”.

Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm!

Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm chết 5 người; 12 vụ va quẹt giao thông làm bị thương 15 người. Liên quan đến tình trạng xe ben chở đất, đá nối đuôi nhau chạy suốt ngày qua những cung đường vành đai TX.Tân Uyên, Thiếu tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Tình trạng xe ben phóng nhanh, vượt ẩu gây nguy cơ mất an toàn giao thông được người dân phản ánh đến lực lượng chức năng là có. Thời gian qua, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường này. Trong đó, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TX.Tân Uyên đóng vai trò nòng cốt trong việc tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đương bộ nói chung, xe ben nói riêng. Nhiều chiếc xe ben chở đất, đá làm vương vãi trên mặt đường đã bị lực lượng CSGT lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu các chủ xe thu dọn đất, đá; tránh gây khói bụi, ảnh hưởng đến người dân sinh sống hai bên đường”.

Cũng theo Thiếu tá Toàn, việc phát hiện và xử lý xe ben chở quá tải trên các con đường này đang gặp không ít khó khăn. Các tài xế xe ben luôn “canh” lực lượng tuần tra, để chạy. Khi vắng bóng lực lượng, cánh tài xế tranh thủ nối đuôi nhau theo từng đoàn để chạy. Trong thời gian tới, Đội CSGT sẽ phối hợp chặt với lực lượng chức năng TX.Tân Uyên xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ liên quan đến xe ben.

Người tham gia lưu thông mỗi ngày trên các cung đường vành đai qua trung tâm TX.Tân Uyên đang rất mong tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của các “hung thần” xe ben sẽ sớm được chấn chỉnh, lập lại trật tự an toàn giao thông ở khu vực này!

 Thiếu tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Thời gian qua, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường này. Trong đó, Đội CSGT Công an TX.Tân Uyên đóng vai trò nòng cốt trong việc tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ nói chung, xe ben nói riêng. Nhiều chiếc xe ben chở đất, đá làm vương vãi trên mặt đường đã bị lực lượng CSGT lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu các chủ xe thu dọn đất, đá; tránh gây khói bụi, ảnh hưởng đến người dân sinh sống hai bên đường”.

 H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên