Xe chạy 355 km/lít xăng

Cập nhật: 22-08-2011 | 00:00:00

Kỷ lục mới trong cuộc thi Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu Honda 2011 vừa được đội Chivas 24 của Công ty VAP thiết lập với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 355,5 km/lít xăng. Đây là năm thứ hai liên tiếp, đội của công ty VAP vô địch và giành quyền đại diện Việt Nam sang Nhật thi đấu vào cuối năm nay.

Ngày 21-8 tại Vĩnh Phúc, Honda VN đã tổ chức cuộc thi Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu (Eco Mileage Challenge - EMC) năm 2011 với tiêu chí hàng đầu là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Thử thách "Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng" được đặt ra với cả  hai nội dung của cuộc thi, gồm thi xe thị trường và xe tự chế. Trong 52 đội tham gia cuộc thi năm nay, có 27 đội tham gia hạng mục xe tự chế và 25 đội tham gia hạng mục xe thị trường.

  Đội Chivas 24 của công ty VAP lập kỷ lục mới 355,5 km/lít xăng.

Phần thi xe thị trường khá phù hợp với những người bắt đầu thi thông qua việc sử dụng 1 chiếc xe Wave 110cc do Honda VN sản xuất. Ngoại trừ việc tác động tới động cơ, những đội tham gia thi có thể cải tiến hệ thống truyền động (nhông xích), khởi động, chế,...

Kết quả cuộc thi năm nay, đội Honda Nhung Hồng 123 (Hà Nội) đứng đầu với thành tích 178,6 km/lít, vượt xa mức cao nhất 144 km/lít tại cuộc thi EMC năm 2010; đội đứng thứ hai là Honda Thịnh Xuyên (Sơn La) với 166,2 km/lít. Theo những đội có thành tích cao, bí quyết chính của họ nằm ở sự thay đổi về hộp số (bỏ các số, chỉ chạy số 3), bỏ cuộn điện, chạy bằng ắcquy, thay xupáp của Wave 100, hoặc sử dụng nhông xích xe đạp...

Tuy nhiên, phần thi xe tự chế luôn hấp dẫn hơn bởi nó đòi hỏi khả năng thiết kế, sáng tạo rất cao. Vấn đề đặt ra với tất cả các đội tham gia là thiết kế phần vỏ xe, khung sườn, hệ truyền động làm sao giảm tối đa sức cản gió trong quá trình vận hành; đặc biệt là cải tiến động cơ (từ động cơ Wave 110 do Honda cung cấp) để tạo ra một chiếc xe tối thiểu 3 bánh có khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhất. Đây là cuộc thi lần thứ hai nên nhiều đội đã có kinh nghiệm, nhưng cũng có nhiều đội lần đầu tham gia, mắc phải những sai lầm cơ bản về khí động học trong thiết kế xe...

Bất chấp kết quả đạt được kém xa kết quả trong quá trình thử nghiệm, đội Chivas 24 của công ty VAP vẫn vô địch lần thứ hai liên tiếp với thành tích 355,5 km/lít, vượt qua kỷ lục của chính mình đạt được ở cuộc thi EMC 2010 là 320,4 km/lít. Đây là đội sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi EMC tại Nhật Bản diễn ra vào tháng 10 tới. Năm ngoái, thành tích của đội Việt Nam tại cuộc thi này cũng khiêm tốn ở mức trên 340 km/lít, trong khi đội Nhật Bản đạt mức trên 3.000 km/lít.

Được biết, kể từ cuộc thi EMC lần đầu năm 1981 tới nay tại Nhật Bản, thành tích cao nhất vẫn thuộc về đội Nhật Bản là 3.435,325 km/lít xăng đã được xác lập vào năm 2001.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên