Xe container, xe tải đậu vô tội vạ trên đường Điện Biên Phủ: Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông

Cập nhật: 02-08-2019 | 09:53:16

Từ trưa cho đến chiều tối, xe tải và container vô tư đậu, đỗ chiếm hết một làn đường của đường Điện Biên Phủ (đoạn qua khu tái định cư phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một), gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


Xe container, xe tải đậu kín làn đường qua khu vực này gây mất an toàn giao thông

Tiềm ẩn tai nạn giao thông

Nhiều tháng qua, khu vực này gần như trở thành bãi đỗ xe cho cánh tài xế container vào giấc trưa. Theo người dân địa phương, tầm 11 giờ đến 13 giờ mỗi ngày, xe container và xe tải đậu nối dài trên đường Điện Biên Phủ (tạo lực 1) mà không màng đến trật tự an toàn giao thông (ATGT). Cánh tài xế dừng xe ở đây để ăn cơm, cà phê, nghỉ trưa. Do nắm bắt được nhu cầu này, nhiều quán cơm, cà phê nhanh chóng mọc lên, trong đó có cả quán cà phê trá hình.

Chị Mai Thị Lan, nhà ở mặt tiền đường bức xúc: “Phát triển dịch vụ để kiếm thêm thu nhập cho bà con, nhưng chính quyền phải quản lý chặt. Tôi thấy khu vực nơi mình đang sống đã trở nên bát nháo, đặc biệt là trật tự ATGT. Có hôm xe đậu kín đường, kéo dài cả km nên rất ngột ngạt bởi mùi khói, xăng dầu và cả tiếng ồn. Thời gian qua, tôi đã chứng kiến nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông trên tuyến đường này”. Tương tự, anh Đỗ An Trọng, người dân ngụ phường Phú Hòa, cho biết: “Tôi đi làm trên tuyến đường này mỗi ngày và chứng kiến tình trạng trật tự ATGT tại đây rất đáng ngại. Đây là tuyến huyết mạch nối từ các khu công nghiệp ở khu vực thành phố mới Bình Dương ra đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nên lượng xe lưu thông dày đặc. Vào giấc trưa và chiều, cả km đường bị xe container, xe tải đậu kín một làn đường, phần đường lưu thông còn lại rất nhỏ. Người lưu thông bằng xe máy qua đây gần như mắc kẹt giữa hai làn container đang đậu và di chuyển, nên chỉ cần một sơ suất nhỏ là có thể xảy ra tai nạn ngay lập tức”.

Nhiều người cho rằng khu vực này sát khu dân cư, có nhiều tuyến đường thông nhau có thể đậu, đỗ xe khi cánh tài xế vào ăn cơm, nghỉ trưa chứ không nhất thiết phải đậu xe trên đường Điện Biên Phủ. Vì thế, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần nhanh chóng kiểm tra, lập lại trật tự trên đoạn đường này.

Sửa xe, buôn bán xăng dầu ngay trên đường

Bên cạnh dịch vụ quán cơm, cà phê phục vụ cho cánh tài xế, khu vực này còn hình thành dịch vụ sửa xe di động, hoạt động ngay trên mặt đường. Theo ghi nhận của P.V, chỉ một đoạn đường ngắn này, có đến 3 điểm vá vỏ, bơm hơi. Nhân viên của các điểm sửa xe di động này vô tư sửa xe cho khách ngay trên mặt đường, bất chấp nguy hiểm.

Một điều đáng nói nữa là tình trạng mua bán xăng, dầu trái phép cũng vô tư diễn ra trên đoạn đường này. Trưa ngày 31-7, trong vai một xe ôm, P.V đã tấp xe bên lề đường, gần khu vực sửa xe của anh N. để quan sát, ghi hình. Sau khi thao tác bơm hơi, lắp bánh cho một chiếc container biển số 54N..., anh N. cùng một nhân viên của mình chuẩn bị nhiều can chứa dầu loại 20 lít để trên xe đẩy và đưa ra sát mép đường. Qua trao đổi với tài xế xe, cả ba đảo mắt canh chừng một hồi, sau đó tài xế mở cửa cabin xe để che tầm nhìn phía trước. Anh N. đi vào trong kéo một đường ống hút dài rồi mở nắp thùng dầu của xe, hút dầu cho vào những can chứa bỏ sẵn trên xe đẩy. Chỉ trong chớp mắt, hàng chục lít dầu trên chiếc container đã được đưa ra ngoài.

Từ trước đến nay, việc cánh tài xế xe container và xe tải chủ động bán dầu, xăng để kiếm thêm tiền ăn trưa, cà phê vẫn thường xuyên diễn ra trên các trục đường. Tuy nhiên, nhiều người chưa ý thức được đây là việc làm bất hợp pháp, trong đó liên quan đến an toàn cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bởi, khi lượng xăng, dầu trên xe được hút ra ngoài, chỉ cần một tàn thuốc bất cẩn, cũng bén lửa ngay lập tức và gây nên hỏa hoạn lớn; nguy hiểm đến tính mạng cho người dân địa phương và cả người mua, người bán.

Trao đổi với P.V quanh những bất cập về trật tự ATGT trên đoạn đường này, bà Vi Thị Tâm Lai, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, cho biết vừa qua, UBND phường đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc xe container đậu, đỗ không đúng nơi quy định, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua đoạn đường này. “Mới đây, UBND phường đã làm việc với Công an phường Phú Tân xoay quanh phản ánh của người dân. Tới đây, UBND phường sẽ lập đoàn kiểm tra các dịch vụ kinh doanh, trong đó có các quán cà phê trá hình. Quan điểm của UBND phường là tạo điều kiện cho bà con phát triển dịch vụ, đem lại nguồn thu nhập chính đáng. Nhưng kinh doanh phải đúng chủ trương, không ảnh hưởng đến sinh hoạt người khác. Phường sẽ nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định trên đoạn đường này, phải bảo đảm trật tự ATGT chung cho cả khu vực”, bà Lai nhấn mạnh.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên