Xe tải chở dăm bào, mùn cưa gây bụi: Mạnh tay xử lý

Cập nhật: 29-06-2020 | 09:46:48

Thời gian gần đây, trên địa bàn TX.Tân Uyên liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe tải chở dăm bào, mùn cưa vượt quá chiều cao, gây bụi khi lưu thông trên đường. Trước tình trạng trên, Công an TX.Tân Uyên đã tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nhiều trường họp vi phạm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), hạn chế tai nạn đối với loại phương tiện này trên địa bàn thị xã.


Nhiều trường hợp xe tải chở dăm bào, mùn cưa vi phạm đã bị lực lượng CSGT Công an TX.Tân Uyên phát hiện, lập biên bản xử lý

Liên tiếp xảy ra tai nạn

Vào sáng 20-6, tài xế Nguyễn Văn Tùng (31 tuổi, quê Sóc Trăng) điều khiển xe tải biển số 61C-194.20 chở dăm bào lưu thông trên đường ĐT746, lưu thông theo hướng từ ngã tư cây xăng Kim Hằng về ngã ba cây xăng An Lộc, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên. Khi đến khu phố Bình Khánh, phường Khánh Bình thì tài xế Tùng ngủ gật, không làm chủ được tay lái nên xe tải lao lên dải phân cách giữa đường, lật khiến dăm bào tràn ra đường, gây phát tán bụi ra không khí. Sau tai nạn, tài xế bị thương nhẹ, phương tiện gặp nạn nằm chắn hết 2 làn đường dành cho ô tô khiến ô tô phải chen lối đi vào làn đường dành cho xe máy, giao thông bị hỗn loạn.

Tiếp đến, vào sáng 25-6, xe tải chở dăm bào, mùn cưa biển số 61C-357.62 lưu thông trên tuyến đường phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên thì bị lật. Theo người dân, xe tải lật có thể do chở hàng cồng kềnh, kích thước thùng xe có dấu hiệu vi phạm. Nhận được tin báo, lực lượng Công an TX.Tân Uyên có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ các vụ tai nạn.

Sau các vụ tai nạn, người dân địa phương cho biết tình trạng xe tải chở dăm bào, mùn cưa, gỗ vụn vượt quá chiều cao của thùng lưu thông trên đường ĐT746, qua địa bàn TX.Tân Uyên diễn ra thường xuyên. Trong quá trình di chuyển, các phương tiện này gây rơi vãi, phát tán bụi khiến người chạy xe máy phía sau không nhìn thấy đường để đi, bụi bay vào mắt, mũi rất khó chịu, lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Người dân đã kiến nghị đến lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với những xe tải vi phạm để bảo đảm ATGT và môi trường không khí.

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Liên quan đến tình trạng xe tải chở dăm bào, mùn cưa cồng kềnh gây mất ATGT, phát tán bụi lưu thông qua địa bàn TX.Tân Uyên, Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Thời gian qua, lực lượng công an đã nhận được phản ánh từ quần chúng nhân dân liên quan đến tình trạng này, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự Công an thị xã trong quá trình thực hiện nhiệm vụ TTKS bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thị xã cần chú trọng xử lý nghiêm những xe tải chở dăm bào, mùn cưa vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm quá trình lưu thông không làm vương vãi, gây bụi bẩn”.

Theo Trung tá Hà Tấn Phú, trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an TX.Tân Uyên đã mạnh tay xử lý các lỗi, như: Quá tải, vi phạm về chiều cao, rơi vãi, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông… xử phạt tổng cộng là hơn 6,5 tỷ đồng. Trong đó lỗi làm rơi vãi hàng hóa là cao nhất. Mức phạt vi phạm quá tải trên 150% có 28 trường hợp, lỗi này cộng với một số lỗi khác, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt dao động khoảng 50 triệu đồng/trường hợp. Đây là một trong những biện pháp xử lý nghiêm, răn đe cho tài xế, chủ xe không tái phạm.

Trong khi đó, đại diện Đội CSGT - trật tự Công an TX.Tân Uyên, cho hay quá trình thực hiện nhiệm vụ TTKS và xử lý những trường hợp vi phạm liên quan đến xe quá tải, quá khổ gặp khó khăn. Nguyên nhân do nhiều chủ xe, tài xế thuê một số đối tượng theo dõi CSGT, “canh đường” ở nhiều địa điểm khác nhau để các phương tiện né tránh việc xử lý của lực lượng chức năng. Vì vậy, Đội CSGT - trật tự Công an TX.Tân Uyên TTKS công khai kết hợp hóa trang, mật phục sử dụng phương tiện kỹ thuật theo đúng quy định để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, buộc hạ tải, tháo dỡ thùng thành xe để bảo đảm đúng kích thước quy định. Ngoài ra, trong thời gian tới, đơn vị cũng sẽ tiến hành mời gọi các chủ doanh nghiệp vận tải, hầm mỏ, bến bãi và các tài xế đến tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, nếu vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Đội CSGT - trật tự Công an TX.Tân Uyên phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách đã tổ chức tuần tra 433 ca với 1.732 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện và xử lý 102 trường hợp quá tải, 103 trường hợp vượt quá chiều cao, 289 trường hợp rơi vãi hàng hóa, 205 trường hợp chủ xe vi phạm…

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên