Xe tải chở mùn cưa phát tán bụi trên đường: Cần tăng cường kiểm tra, xử lý

Cập nhật: 12-11-2019 | 09:17:57

Theo phản ánh của người dân, tình trạng xe tải có dấu hiệu cơi nới thùng để chở mùn cưa trên đường ĐT746, ĐT747… qua địa bàn TX.Tân Uyên gây bụi, làm mất trật tự an toàn giao thông. Người dân mong muốn lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Tân Uyên cần tăng cường kiểm tra, xử lý để bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa đúng quy định, không gây bụi, ảnh hưởng người đi đường.


Xe tải có dấu hiệu cơi nới thùng xe, chở mùn cưa lưu thông trên đường ĐT746, đoạn qua phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên phát tán bụi

Xe cơi nới thùng chở mùn cưa gây bụi

Theo người dân, nhiều tháng nay trên đoạn đường ĐT746, qua địa bàn phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên xuất hiện nhiều xe tải cơi nới thùng, có dấu hiệu quá tải, quá khổ chở mùn cưa di chuyển từ hướng thành phố mới Bình Dương về TX.Tân Uyên. Tuy nhiên việc vận chuyển này chưa bảo đảm theo đúng quy định, nên đã làm vương vãi mùn cưa xuống đường gây phát tán bụi.

Ông Trần Hoàng Tùng, nhà ở phường Tân Hiệp, cho biết: “Kể từ khi cầu Bến Sắn, thông xe thì các phương tiện vận tải lưu thông qua tuyến đường ĐT746 ngày càng nhiều, trong đó có cả những xe tải chở mùn cưa được lấy từ nhiều nơi ở khu vực thành phố mới Bình Dương đi về TX.Tân Uyên đưa vào các công ty gia công đồ gỗ, tái chế. Thế nhưng, nhiều tài xế xe tải cho cơi nới thùng xe, trong lúc chở mùn cưa di chuyển không bảo đảm, tình trạng chở mùn cưa quá đầy so với tải trọng của xe đã khiến vương vãi xuống đường gây ra cảnh bụi bặm phát tán”.

Theo tìm hiểu của P.V, xe tải chở mùn cưa có dấu hiệu quá tải, quá khổ hoạt động rầm rộ nhất vào những khung giờ từ 7 - 8 giờ sáng; chiều từ 14 - 15 giờ. Tình trạng xe tải chở gỗ vụn, mùn cưa không hoạt động đơn lẻ mà có lúc những xe tải này còn tập kết theo thành đoàn để chạy né tránh lực lượng chức năng xử lý.

Những xe tải này không chỉ di chuyển trên đường ĐT746, mà tuyến đường ĐT747, hoặc đường nhánh nhỏ của hai tuyến đường này cũng đang diễn biến phức tạp, gây bụi bặm khi tham gia giao thông. Bà Võ Thanh Thương, người dân xã Hội Nghĩa, tỏ ra bức xúc: “Khu vực xã Hội Nghĩa có một số công ty chế biến gỗ, mùn cưa nên xe tải chở hàng hóa này thường lưu thông trên đường ĐT747. Tuy nhiên hoạt động của những xe tải này rất bát nháo, khi chở hàng hóa thường xuyên để xảy ra tình trạng vương vãi xuống đường, gây bụi mù mịt khiến những người chạy xe máy lưu thông phía sau không thể nhìn thấy đường để đi. Thậm chí, có những trường hợp mùn cưa bay vào mắt người đi đường đã gây té ngã, rất nguy hiểm! Trong các buổi đối thoại, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã phản ánh đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng TX.Tân Uyên để xem xét, giải quyết, tuy nhiên tình trạng này vẫn đang tồn tại”.

Sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý

Liên quan đến tình trạng xe tải cơi nới thùng xe để chở gỗ vụn, mùn cưa gây khói bụi trên nhiều tuyến đường qua địa bàn thị xã, trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Do địa bàn TX.Tân Uyên có nhiều công ty, cơ sở sản xuất và chế biến gỗ, các hàng hóa thành phẩm từ mùn cưa nên nhu cầu cung ứng nguyên liệu rất lớn, chính vì thế lưu lượng xe tải chở gỗ, mùn cưa từ nhiều địa phương khác trong tỉnh để tập kết, vận chuyển về đây cao. Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển, một số tài xế vẫn chưa chấp hành đúng các quy định về phương tiện, cũng như hàng hóa; trong đó vẫn còn mắc nhiều lỗi liên quan đến hành vi cơi nới thùng xe, xe chạy quá tải trọng, quá khổ, vận chuyển hàng hóa nhưng không che đậy kỹ nên làm vương vãi hàng hóa xuống đường gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông cho người đi đường. Từ đầu năm, Công an TX.Tân Uyên xây dựng kế hoạch để tăng cường công tác tuần tra và xử lý vi phạm, triển khai thực hiện chuyên đề xử lý ô tô vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải. Trong 9 tháng năm 2019, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Tân Uyên tổ chức gần 600 cuộc tuần tra, với hơn 2.300 lượt cán bộ, chiến sĩ; qua đó đã phát hiện 115 trường hợp xe vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, ra quyết định xử phạt hành chính 115 trường hợp với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng, tước 97 giấy phép lái xe có thời hạn, buộc hạ tải 115 trường hợp với tổng 157 tấn hàng hóa”.

Theo trung tá Lành, mùn cưa là loại hàng hóa rất dễ cháy, một số trường hợp bị lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện, lập biên bản và đưa về bãi tạm giữ phương tiện để tiến hành xử lý thì đã xảy ra cháy. Từ đó, lực lượng Cảnh sát giao thông trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, xử lý các xe quá tải, quá khổ sẽ tiến hành ghi hình để làm bằng chứng, sau đó yêu cầu tài xế lái xe phải bốc dỡ hàng hóa vi phạm sang phương tiện khác rồi mới xử lý.

“Từ đầu năm đến nay, Công an TX.Tân Uyên đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền và ký cam kết đối với 100 người, thuộc các công ty, chủ phương tiện kinh doanh vận tải không vi phạm trật tự an toàn giao thông”, trung tá Lành thông tin.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua trong công tác xử lý xe quá tải, quá khổ, tuy nhiên hiện nay tình trạng này vẫn đang tồn tại. Trung tá Thượng Văn Lành thừa nhận, do địa bàn rộng nhưng quân số của đơn vị mỏng nên khi thực hiện theo chuyên đề xử lý, công tác tuần tra kiểm soát còn hạn chế ở một số địa phương, chưa bao quát được hết. Song song đó, nhiều chủ xe vẫn chưa tự giác chấp hành mà còn chống đối lực lượng Cảnh sát giao thông bằng cách cắt cử một số đối tượng theo dõi lực lượng để báo cho các phương tiện vi phạm tìm đường né tránh nên công tác phát hiện, xử lý còn gặp nhiều khó khăn.

“Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường công tác tuần tra, xử lý công khai kết hợp mật phục ghi hình, sau đó xử phạt nguội để răn đe, giáo dục cho tài xế không được vi phạm. Cùng với đó, đơn vị cũng đề xuất với lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên tăng cường thêm lực lượng ở các đội nghiệp vụ để khi phát hiện các đối tượng “cảnh giới” sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Có như vậy, các phương tiện vận tải trên địa bàn thị xã nói chung, xe tải chở hàng hóa vi phạm nói riêng mới tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, quá tải trọng và không cơi nới thùng xe để việc lưu thông bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã” Trung tá Thượng Văn Lành cho biết.

Trong tháng 10 năm 2019, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Tân Uyên đã phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 6 trường hợp ô tô vận chuyển hàng hóa quá tải trọng quy định, với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng; tước 5 giấy phép lái xe có thời hạn, đã hạ tải 6 trường hợp với tổng số 5,5 tấn hàng hóa vi phạm.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên