Xét lại việc bồi thường trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Cập nhật: 28-05-2010 | 00:00:00

Trước những phản ứng của người dân về việc phải chi những khoản tiền quá lớn khi “chẳng may” tai nạn, gây hư hỏng trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, trường hợp nào thu bất hợp lý sẽ xem xét lại.

 Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng  

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, quan điểm chung là ai làm thiệt hại, hư hỏng đường xá phải bồi thường nhưng bồi thường thế nào thì phải cân nhắc. “Bộ sẽ xem xét và sớm đưa ra qui định cụ thể về vấn đề này. Hướng là dựa trên mức độ gây thiệt hại mà người gây ra phải đền bù trên giá trị đó”, ông Dũng nói.

 

Về việc Ban quản lý Mỹ Thuận chưa trình văn bản, Bộ trưởng chưa ký mà đã chỉ đạo cấp dưới thu tiền của người bị tai nạn, gây hư hỏng trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương một cách bất hợp lý, Bộ trưởng Dũng cho biết, hiện đã có qui định về việc xử lý trên các tuyến đường và có thể các cán bộ ở dưới đã vận dụng để xử lý vụ việc.

 

Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận, liên quan đến đường cao tốc thì rất nhiều qui định về quản lý chưa hoàn chỉnh, chưa được đề cập tới nên sẽ tiếp tục khắc phục. “Sau này qui mô sẽ có cơ quan quản lý nhà nước về đường cao tốc với những vấn đề rất phức tạp cả về đầu tư và quản lý, vận hành đường cao tốc”, người đứng đầu ngành giao thông nói.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc khi xây dựng qui định, bộ có xét đến nguyên nhân dẫn đến vụ việc, ví như việc tai nạn xảy ra làm hư hỏng đường xá là do khách quan, bất khả kháng thì liệu người gây hư hỏng có phải bồi thường? Ông Dũng cho biết, quá trình xử lý cần phải tính đến nguyên nhân xảy ra, nếu là nguyên nhân khách quan hoàn toàn, bất khả kháng thì phải xử lý khác.

 

“Lúc đó có thể lấy kinh phí duy tu bảo dưỡng hàng năm để bù vào chứ không phải yêu cầu đền bù để sửa chữa”, ông Dũng khẳng định.

 

Sau khi bộ đưa ra qui định, nếu những trường hợp bị thu bất hợp lý thì người dân có được hoàn trả lại tiền đã nộp?, trả lời câu hỏi này, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, trường hợp nào đã thu tiền bất hợp lý thì phải xem xét lại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ khi đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thông xe (ngày 3-2) đến nay, đã có hàng chục chủ xe bị tai nạn than trời trước khoản tiền đền bù từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

 

Tài xế Nguyễn Văn Phương (ngụ Tiền Giang) cho biết xe 63L05... do anh điều khiển gặp sự cố nổ lốp rồi va vào dải phân cách, trầy xước không nhiều, chỉ cần vài ký xi măng có thể phục hồi như cũ nhưng phải bồi thường trên 18 triệu đồng (nguồn: Người Lao động).

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên