Xét tuyển nguyện vọng 2: Nhiều cơ hội cho thí sinh vào đại học

Cập nhật: 27-08-2010 | 00:00:00

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), từ ngày 25-8, các trường đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) trong cả nước bắt đầu xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2). Và như thế, cổng trường ĐH vẫn còn rộng cửa nếu thí sinh (TS) cân nhắc lựa chọn trường vừa sức và cơ may được nhân đôi nếu TS chọn trường ngay tại địa phương, vì tỷ lệ chọi bao giờ cũng thấp hơn những trường được cho là có tiếng tăm.

Ngày đầu tiên nhận hồ sơ xét tuyển NV2, TS vây kín phòng tuyển sinh của trường ĐH Thủ Dầu Một. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển còn kéo dài đến hết ngày 10-9, nhưng các TS vẫn nôn nóng đến nộp hồ sơ xét tuyển. Một cán bộ Phòng Đào tạo nói vui: “Từ sáng đến giờ chúng tôi thở không nổi vì liên tục giải thích cho các TS, trong khi những thông tin về xét tuyển đã được dán ở bảng thông báo”. Còn TS Mai Thị Kim Phượng cho biết “Em mượn trường ĐH Sài Gòn thi để lấy điểm xét tuyển vào ĐH Thủ Dầu Một. Biết thời gian xét tuyển là 15 ngày, nhưng em vẫn nóng lòng làm cho xong thủ tục. Sẵn dịp này em cũng muốn tìm hiểu ngôi trường mình sẽ học ra sao”. Trong năm học đầu tiên này trường tuyển 583 chỉ tiêu ở hệ ĐH, gồm các ngành: kỹ thuật phần mềm, quản trị kinh doanh, kế toán, tiếng Anh, sư phạm ngữ văn, sư phạm lịch sử. Ở hệ CĐ trường cũng tuyển 600 chỉ tiêu gồm các ngành: tin học, tiếng Anh, giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học.

 

Thí sinh làm thủ tục xét tuyển NV2 ở trường ĐH Bình Dương

Không khí xét tuyển NV2 ở trường ĐH Bình Dương cũng nhộn nhịp không kém, TS vây kín các bàn tuyển sinh. Do có kinh nghiệm nhiều năm nay, bộ phận làm công tác tuyển sinh được trường sắp xếp, tổ chức rất khoa học. Một bộ phận chỉ dẫn được rải khắp sân để hướng dẫn cho TS làm thủ tục. Những TS còn lơ mơ trong việc chọn ngành thì đã có bộ phận tư vấn đảm trách việc này. Công đoạn cuối là TS đến làm thủ tục xét tuyển... Những TS có NV1 tại trường nếu đủ điểm chuẩn sẽ được tiếp nhận hồ sơ ngay, còn thí sinh NV2 chờ đến ngày 10-9 sẽ có kết quả xét tuyển. Năm nay trường có 1.800 chỉ tiêu ĐH và 600 chỉ tiêu CĐ. Điểm xét tuyển NV2 bằng với điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định. Ở bậc ĐH, khối A, D là 13 điểm, khối D, C 14 điểm; ở hệ CĐ điểm xét tuyển khối A, D là 10 và D, C là 11 điểm.

Trong kỳ thi tuyển sinh năm nay, trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương là trường duy nhất trên địa bàn tỉnh tổ chức thi tuyển. Ông Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết “Năm nay trường có 1.500 chỉ tiêu CĐ, đã có trên 800 TS đậu NV1, như vậy vẫn còn khoảng 600 chỉ tiêu xét tuyển NV2, NV3. Qua mấy ngày nhận hồ sơ xét tuyển cho thấy, đa số các em đều đạt trên điểm sàn. Một số em còn băn khoăn khi học hệ CĐ, nhân đây chúng tôi xin thông tin thêm, nhà trường có liên kết với ĐH Ngân hàng TP.HCM đào tạo liên thông ĐH. Thế nên TS cứ an tâm học tốt ở CĐ, cơ hội nhận bằng ĐH chính quy vẫn thực hiện được”. Cũng giống như các trường khác, trường CĐ Y tế đang bước vào mùa tuyển sinh. Trường không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển theo kết quả thi ĐH vừa qua. Năm nay trường xét tuyển 100 chỉ tiêu CĐ điều dưỡng ở khối B. Ngoài ra trường còn có 600 chỉ tiêu trung cấp ở các ngành: dược sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, y sĩ đa khoa.

Để tạo sự cạnh tranh với các trường ở những tỉnh, thành lân cận, các trường ĐH-CĐ dân lập và kể cả công lập trên địa bàn tỉnh không chỉ quan tâm về chất lượng đào tạo mà các ngành nghề đã được đa dạng và đáp ứng yêu cầu xã hội. Đó cũng là lý do ngày càng nhiều TS chọn học trường nhà. PGS-TS Nguyễn Hồng Đào, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương chia sẻ: “Đáng mừng là số sinh viên theo học tại trường ngày càng tăng. Trong năm qua có trên 1.000 sinh viên vào học tại trường. Điều đó chứng tỏ trường đã tạo được uy tín đối với xã hội qua chất lượng và hiệu quả đào tạo”.

Tìm hiểu tình hình xét tuyển NV2 ở các trường trong tỉnh, chúng tôi phát hiện ra rằng, vẫn còn những TS tính sai nước cờ trong việc lựa chọn con đường tương lai. Có em khi biết kết quả thi ĐH thấp, thay vì nhanh chóng nộp hồ sơ xét tuyển trung cấp, thì lại nuôi hy vọng vào CĐ. Đến ngày xét tuyển NV2, khi biết không lọt được vào chuẩn nào cả thì cơ hội vào trung cấp cũng không còn (đối với những trường có tổ chức thi năng khiếu). Nếu như biết lượng sức mình, các em có thể chọn học trung cấp ngay từ đầu thì đã không bỏ lỡ cơ hội học tập, cũng như uổng phí thêm một năm, chờ đến kỳ tuyển sinh năm sau.

Chỉ qua một vài ngày chưa thể đánh giá tình hình tuyển sinh của từng trường, nhưng hầu hết các trường đều có nhận định: có khả năng xét tuyển đủ chỉ tiêu trong năm học 2010-2011 này.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X